iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam

31/01/2018 10:44 AM | Công nghệ

7/10 mẫu điện thoại bán chạy nhất trong năm 2017 tại Việt Nam đã thuộc về Samsung và OPPO.

iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam

Năm 2017 khép lại, thị trường di động Việt Nam đón nhận nhiều tin vui khi hàng loạt những mẫu smartphone hiện đại, cao cấp được ra đời. Trong đó, iPhone X và Galaxy Note8 là những cái tên được người dùng trong nước săn lùng nhiều nhất.

Không chỉ là những thay đổi về mặt thiết kế, 2 mẫu điện thoại cao cấp này còn mang tính định hướng thị trường khi tập trung vào những công nghệ hiện đại nhất, như bảo mật khuôn mặt, màn hình tràn viền, hay chip xử lý, cấu hình tân tiến...

Tuy nhiên, xét về mặt doanh số, cuộc đua tại thị trường di động Việt Nam lại nóng ở phân khúc smartphone tầm trung với mức giá trung bình từ 4-7 triệu đồng. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, phân khúc này cũng được nhiều nhà bán lẻ dự đoán là sẽ bùng nổ.

Samsung và OPPO đang phân chia thị trường di động Việt Nam

Cụ thể, theo số liệu mà FPT Shop cung cấp, trong số 10 sản phẩm bán chạy tại hệ thống bán lẻ này, chỉ xuất hiện duy nhất một đại diện của Apple là iPhone 6 và xếp ở vị trí thứ 9 của bảng xếp hạng. Trong khi đó, 7/10 mẫu điện thoại bán chạy nhất thuộc về Samsung và OPPO. Lợi thế hiện tại đang nghiêng về phía nhà sản xuất Hàn Quốc là Samsung với 4 đại diện. 

Cụ thể, 3 cái tên dẫn đầu lần lượt là: Galaxy J7 Prime, OPPO A37 và Galaxy J7 Pro. Theo đại diện FPT Shop, ngay từ khi vừa ra mắt vào tháng 7/2016, J7 Prime luôn nằm trong top những chiếc smartphone bán chạy nhất. Do đó, việc "về đích" tại vị trí đầu bảng một lần nữa khẳng định sức hút của thương hiệu Samsung.

Tuy nhiên, điểm chung của những mẫu điện thoại bán chạy nhất trong năm vừa qua đều là những mẫu điện thoại ra mắt từ năm 2016.

iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam - Ảnh 1.

Số liệu được cung cấp bởi hệ thống FPT Shop

Một điểm thú vị là trong bảng xếp hạng những mẫu điện thoại bán chạy nhất năm 2017 vẫn xuất hiện 2 chiếc feature phone mang nhãn hiệu Nokia. Điều này cho thấy, nhu cầu sử dụng điện thoại cơ bản tại Việt Nam vẫn rất lớn, mặc cho tỉ lệ người dùng chuyển từ feature phone sang smartphone đang tăng lên từng ngày.

Vậy vị trí của iPhone thực sự nằm ở đâu?

Nằm ngoài cuộc chơi về doanh số, iPhone lại chiếm thứ hạng cao về doanh thu, do giá trị mỗi máy bán ra gấp 2-3 lần so với một mẫu điện thoại thông thường. 

Trong top 10 smartphone đạt doanh thu cao nhất năm 2017 do FPT Shop cung cấp, 4/10 vị trí đã thuộc về các dòng iPhone, bao gồm: iPhone 7 (32GB), iPhone 7 Plus (32GB & 128GB), iPhone 6 (32GB). Điều này một lần nữa khẳng định, các sản phẩm iPhone luôn nhận được quan tâm lớn của người dùng trong nước.

iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam - Ảnh 2.

iPhone X được coi là điện thoại bom tấn trong năm 2017

 Riêng iPhone 8/8+ và iPhone X về vào thời gian cuối năm nên chưa có mặt trong bảng xếp hạng năm 2017.

Ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc ngành hàng Apple, hệ thống FPT Shop, nhận định:

"iPhone X, sản phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt iPhone đã tạo được sức hút lớn với người dùng Việt Nam. Có thể phần nào thấy rõ được "độ HOT" của siêu phẩm này qua việc chúng tôi đã nhận được hơn 5.000 đơn đặt cọc và bán ra hơn 10.000 máy ngay trong tháng 12/2017. Sức bán của bộ đôi iPhone 8/8 Plus tại FPT Shop cũng không hề kém cạnh khi cứ 100 máy iPhone mới bán ra thì có 4 máy là iPhone 8/8 Plus".

Cuộc chơi năm 2018 là sẽ những gương mặt nào?

Năm 2018 được dự báo tiếp tục là một năm sôi động của thị trường smartphone với sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm mới, trong đó có không ít "bom tấn" với nhiều đột phá về thiết kế lẫn tính năng. Ở mỗi phân khúc giá lại là một cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng, mà gay gắt nhất vẫn là ở phân khúc tầm trung.

Năm tới, cuộc đua smartphone tầm trung có sự góp mặt của hầu hết các ông lớn như Samsung, OPPO, Huawei, Vivo,…với kịch bản chung là cho ra đời sản phẩm có cấu hình mạnh, thiết kế thời thượng, nhiều tính năng hấp dẫn với mức giá tốt cùng quà tặng kèm "nặng ký".

Bên cạnh đó, thị trường smartphone Việt Nam năm vừa qua đã được điểm thêm màu sắc khi chào đón sự trở lại của "huyền thoại" Nokia, sự thay đổi mạnh mẽ từ Asus cũng như sự xuất hiện của những tân binh như Xiaomi, iTel, Tecno,…

Xu hướng của các dòng smartphone năm 2018 sẽ xoay quanh màn hình tràn viền hay còn gọi là "màn hình vô cực", camera kép mặt sau, camera trước có tính năng làm đẹp tự nhiên, bảo mật FaceID, tính năng chống nước, cũng như cuộc chạy đua về thông số cấu hình như RAM, chip…

Bên cạnh đó, để chiếm lĩnh thị trường, các nhà sản xuất điện thoại sẽ không chỉ cạnh tranh về công nghệ, tính năng, mà sẽ là cuộc chiến lâu dài về giá bán, các chương trình hậu mãi, cũng như quà tặng đi kèm.

Chu Lang

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ngành TMĐT Việt Nam vừa chứng kiến cuộc soán ngôi ngoạn mục: Shopee và Tiki đánh bật Lazada xuống hạng 3, chia nhau ngôi nhất nhì về số lượng truy cập quý 4/2018

Theo báo cáo mới nhất của SimilarWeb, sau một năm hoạt động sôi nổi, ngành TMĐT Việt Nam chính thức lọt Top 6/10 thị trường TMĐT lớn nhất thế giới với tổng doanh thu đạt 2.269 triệu USD, tăng 29,4% so với năm ngoái; số lượng khách hàng mua hàng trên trang TMĐT đạt 49,8 triệu người, tăng 2,6%; trong đó xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%.

Câu chuyện kinh doanh

Chuỗi Phúc Long đã chính thức Bắc tiến, cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội đặt ngay kế bên 2 đại gia Starbucks và Highlands Coffee

Cửa hàng đầu tiên của Phúc Long tại Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động. Hệ thống này cũng bắt đầu cho khách đặt hàng qua hai ứng dụng giao nhận đồ ăn là Now và Go-Viet.

Case study

Vì đâu các hãng lữ hành như Vietravel thường thuê chuyến bay charter: Giá tốt, lịch trình linh hoạt, chẳng khác gì dùng máy bay riêng nhưng không cần sở hữu và bảo hành

Theo số liệu năm 2018, chỉ trong 6 tháng đầu năm, doanh thu cho thuê chuyến (charter) của Vietjet Air đã tăng trưởng tới 130%, lên tới 3.314 tỷ đồng.

Mới vòng 1/16, VTV đã tăng giá quảng cáo trận Việt Nam - Jordan lên 600 triệu đồng/30 giây, bằng giá trận bán kết AFF Cup 2018

Giá quảng cáo của VTV trong trận đấu sắp tới của đội tuyển Việt Nam tăng hơn 70% so với các trận đấu thuộc vòng bảng Asian Cup.

Đọc thêm