Đằng sau "hiện tượng mạng" Mì thanh long Caty: Mất 2 năm tính kế thoát cảnh đổ thanh long cho bò ăn, doanh thu trên Shopee có lúc chưa nổi 1 triệu đồng/tháng

18/01/2024 10:49 AM | Kinh doanh

Thương hiệu Caty được đặt theo tên dòng sông Cà Ty - nguồn tưới nước cho hàng nghìn hecta thanh long của tỉnh Bình Thuận. Sau những lần chứng kiến cảnh thanh long bị đổ đầy đường và đem cho bò ăn, công ty Caty Food hạ quyết tâm tìm ra giải pháp nâng cao giá trị loại nông sản này. Cuối tháng 11/2023, mì tôm thanh long bỗng chốc trở thành "hiện tượng quốc dân".

Cuối năm 2023, "Bài ca mì thanh long" – bản nhạc trong đoạn quảng cáo sản phẩm mì thanh long Caty viral khắp cõi mạng xã hội, sản phẩm nhanh chóng bị săn lùng đến mức cháy hàng, nhà máy phải tăng ca sản xuất.

"May mắn là món lãi của mồ hôi. Bạn càng đổ mồ hôi, bạn càng may mắn (Luck is the dividend of sweat. The more you sweat, the luckier you get)", lời của Ray Kroc (nhân vật huyền thoại có công xây dựng đế chế đồ ăn nhanh hùng mạnh McDonald's) cách đây nửa thế kỷ đến nay vẫn nguyên giá trị khi nhìn vào câu chuyện đầy thú vị của mì thanh long Caty.

"Sự nổi tiếng" đột ngột của mì thanh long có thể được nhiều người nhìn nhận về cái gọi là "sự may mắn" đối với Caty, nhưng câu chuyện thực sự phía sau là rất nhiều mồ hôi của hơn 200 con người trong suốt nhiều năm nghiên cứu và phát triển.

Đằng sau "hiện tượng mạng" mì Caty: Mất 2 năm nghiên cứu để thoát cảnh đổ thanh long cho bò ăn, trước khi nổi tiếng chỉ thu về chưa tới 1 triệu một tháng trên Shopee - Ảnh 1.

Ông Lê Quang Huy – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Caty Food (ngồi bên trái) trong lễ ra mắt sản phẩm mì thanh long Caty hồi tháng 1/2022. Ảnh: ttbc-hcm.

2 năm nghiên cứu công nghệ để "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm"

"Trái thanh long bổ dưỡng như thế nhưng không đi xa được. Do nhiều nước, vỏ lại mềm, chi phí đóng gói và bảo quản rất lớn, làm tại chỗ thì không tiêu thụ được. Các bạn thấy đấy, bà con vất vả một nắng hai sương cuối cùng phải chấp nhận", ông Lê Quang Huy – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Caty Food – trả lời truyền thông sau khi sản phẩm mì ăn liền thanh long Caty bỗng chốc được "người người nhà nhà" biết đến.

Tình trạng nông sản "được mùa mất giá" vốn không còn xa lạ. Thời điểm đầu tháng 10/2018, giá thanh long tại Bình Thuận rớt thê thảm đến mức chỉ còn chưa tới 2.000 đồng/kg hàng đẹp. Nhiều nhà vườn chọn giải pháp neo trái, hoặc cắt mang đi đổ cho bò, gà ăn.

Không những là chủ doanh nghiệp, ông Lê Quang Huy còn đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Thanh Long Bình Thuận nên luôn trăn trở trước tình cảnh này.

"Chúng tôi từng làm thanh long sấy, nước ép, rượu vang thanh long. Các sản phẩm thực sự có chất lượng tốt, nhưng khả năng tiêu thụ chưa như mong muốn", ông Huy trả lời báo Dân Việt hồi tháng 12/2023.

Những lần nông dân phải kêu gọi giải cứu nông sản cũng là nỗi xót xa của ông Nguyễn Xuân Hoàn – Hiệu trưởng trường Đại học Công Thương TP. HCM.

Đằng sau "hiện tượng mạng" mì Caty: Mất 2 năm nghiên cứu để thoát cảnh đổ thanh long cho bò ăn, trước khi nổi tiếng chỉ thu về chưa tới 1 triệu một tháng trên Shopee - Ảnh 2.

Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

"Thời điểm trước dịch năm 2020, lúc đi qua vùng trồng thanh long của tỉnh Bình Thuận và gặp những nông dân chất chồng thanh long dọc đường, chúng tôi trăn trở rất nhiều. Sau đó, chúng tôi đã liên hệ với Công ty Thanh Long Bình Thuận để nhờ hỗ trợ cung cấp sản phẩm nghiên cứu", ông Hoàn kể lại.

Mì thanh long Caty là thành quả hợp tác giữa Caty Food với Đại học Công Thương TP.HCM và Viện Khoa học Kinh tế - Công nghệ Sài Gòn, sau gần 2 năm nghiên cứu công nghệ.

Đây là sản phẩm mì ăn liền thanh long đầu tiên tại Việt Nam, sử dụng công nghệ nano để phân tán thịt quả thanh long trong khối bột, giữ màu sắc của sản phẩm và hạn chế suy giảm những hoạt chất sinh học trong thanh long, từ đó duy trì tối đa các thành phần có lợi của loại trái cây này.

Để khẳng định với người tiêu dùng rằng "lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm" là sự thực, doanh nghiệp và các nhà khoa học phải thành lập hội đồng khoa học, được Sở Khoa học Công nghệ Bình Thuận thẩm định phương án với đầy đủ căn cứ, giấy chứng nhận về việc này.

Bắt đầu có mặt trên thị trường từ tháng 1/2022, đến tháng 6/2023, lô hàng mẫu đầu tiên của mì thanh long Caty đã được xuất sang Mỹ và nhận được phản hồi tích cực, cả về chất lượng lẫn tính nhân văn của sản phẩm. Caty Food dự kiến sẽ xuất lô hàng thứ 2 sau khi thay đổi mẫu mã.

Ngày 22/11/2023, Caty Food tiếp tục thông báo rằng mì thanh long Caty đã được xuất khẩu sang Trung Quốc – thị trường tiêu dùng khó tính bậc nhất thế giới.

Tuy nhiên, sản phẩm chỉ bùng nổ kể từ sau đoạn quảng cáo có thể coi là phổ biến hàng đầu mạng xã hội trong năm 2023.

Điều thú vị là, Chủ tịch Caty Lê Quang Huy cũng chính là người viết lời cho "Bài ca mì thanh long" viral khắp cõi mạng hồi cuối năm 2023 vì giai điệu "gây ám ảnh". Do kinh phí có hạn, video này cũng chủ yếu do đội ngũ nhân sự Caty Food tự lên kịch bản. Chính sự thiếu hoàn hảo của đoạn video thậm chí bị đùa là "ngân sách sản xuất 200.000 đồng", lại khiến nó trở nên phổ biến tới mức ông Huy phải ngỡ ngàng.

Doanh thu tăng vọt, phổ biến tới "từng ngóc ngách" trên mạng xã hội

Theo công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội YouNet Media, trong vòng chưa đầy 72 giờ – từ ngày 27 đến 29/11/2023, gần 1 triệu tương tác và 81.930 thảo luận xoay quanh chủ đề mì thanh long đã xuất hiện trên mạng xã hội. Đoạn quảng cáo khác lạ với hình ảnh hai linh vật "bé thanh long" màu hồng đứng nhảy múa, cùng giai điệu bài hát "gây ám ảnh" khiến người xem ấn tượng mạnh mẽ.

Đằng sau "hiện tượng mạng" mì Caty: Mất 2 năm nghiên cứu để thoát cảnh đổ thanh long cho bò ăn, trước khi nổi tiếng chỉ thu về chưa tới 1 triệu một tháng trên Shopee - Ảnh 3.

Ảnh chụp màn hình.

Mức độ phổ biến tăng vọt đi kèm doanh thu được cải thiện đáng kể. Trước khi viral, số liệu của YouNet ECI cho thấy gian hàng CatyFood trên Shopee chỉ thu về vỏn vẹn 962.000 đồng trong 1 tháng (23/10 đến 22/11/2023), mặc dù đã hoạt động được 23 tháng.

Tuy nhiên, chỉ trong 14 ngày từ 23/11 đến 6/12, con số này đã lên tới 53 triệu đồng. Không chỉ tăng về doanh thu tổng, giá trị trung bình mỗi đơn hàng cũng tăng hơn gấp đôi. Theo quan sát trên sàn Shopee, mì thanh long Caty thời điểm đó đã "cháy hàng", đội ngũ sản xuất gồm khoảng 200 người của Caty Food phải tăng ca.

"Sự viral đến quá nhanh. Nhà máy hay công ty cũng chưa sẵn sàng để đón nhận, nên mấy hôm nay phải xin lỗi mọi người vì không kịp giao hàng. Tôi có chỉ đạo bên nhà máy rằng với các đơn hàng xuất khẩu hoặc đơn hàng lớn tạm thời xin dừng lại", ông Huy cho biết.

Kết thúc năm 2023, mì thanh long đứng hạng 2 trên bảng xếp hạng xu hướng ăn uống phổ biến nhất mạng xã hội của YouNet Media, dù mới xuất hiện từ cuối tháng 11. Đây cũng là chủ đề duy nhất trong Top 10 do một thương hiệu sáng tạo ra.

Đằng sau "hiện tượng mạng" mì Caty: Mất 2 năm nghiên cứu để thoát cảnh đổ thanh long cho bò ăn, trước khi nổi tiếng chỉ thu về chưa tới 1 triệu một tháng trên Shopee - Ảnh 4.

Ảnh: Caty Food.

Một điểm quan trọng là hầu hết mọi thảo luận về mì thanh long Caty đều tích cực, với chỉ số cảm xúc đạt 98,67% - theo số liệu của Kompa.ai. Có thể dễ dàng nhận thấy cộng đồng mạng đều muốn ủng hộ sản phẩm góp phần tiêu thụ nông sản Việt, lại tiện lợi và đa dạng hương vị để lựa chọn. Vì vậy, mì thanh long đã được đông đảo "hot livestreamer" trên TikTok góp sức tiêu thụ và cả cộng đồng mạng review.

"Xuất phát từ mong muốn tìm đầu ra ổn định cho bà con trồng thanh long, vì vậy khi mì thanh long Caty cháy hàng, điều khiến tôi hạnh phúc nhất là trái thanh long ngày càng được nâng cao giá trị.

Tôi hy vọng và tin tưởng trái thanh long tươi sẽ có đầu ra ngày càng nhiều, ngày càng ổn định và không ngừng phát triển. Đó chính là tâm huyết, là niềm mong muốn của tôi và cả Ban chấp hành Hiệp hội Thanh long Bình Thuận muốn sát cánh, đồng hành cùng bà con vùng trồng yên tâm lao động sản xuất, ổn định đời sống", ông Huy từng chia sẻ với báo Công Luận.

Với dấu ấn mạnh mẽ trong năm 2023 và sự đóng góp lớn đối với cộng đồng, mì thanh long Caty đã được đề cử ở hạng mục "Đơn Vị Vươn Mình Rực Rỡ" của WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức. Giải thưởng hướng đến tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng, với thông điệp năm 2023 là "Dám Đam Mê Dám Rực Rỡ".

WeChoice Awards - Giải thưởng thường niên do Công ty cổ phần VCCorp tổ chức, với mong muốn tôn vinh những con người, kể những câu chuyện truyền cảm hứng nhất, những sự kiện, sản phẩm và công trình có ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng - đã quay trở lại với thông điệp: Dám Đam Mê Dám Rực Rỡ.

Sau khi nhận được rất nhiều đề cử ấn tượng do cộng đồng gửi về, cổng bình chọn của WeChoice Awards 2023 đã chính thức mở từ ngày 8/1/2024. Ngay từ bây giờ, hãy bình chọn cho những nhân vật, câu chuyện mà bạn cảm thấy được truyền cảm hứng mạnh mẽ nhất và xứng đáng tôn vinh tại WeChoice Awards 2023.

Thời gian bình chọn sẽ kéo dài từ 8/1/2024 đến 23h59 ngày 24/1/2024. Kết quả bình chọn sẽ được công bố vào đêm Gala vinh danh và trao giải diễn ra ngày 27/1/2024. Bình chọn ngay tại wechoice.vn!

Minh Anh

Cùng chuyên mục
XEM