Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Xin đừng để người dân giật mình vì thông tin vỡ quỹ bảo hiểm

02/11/2017 03:58 PM | Kinh tế vĩ mô

Vị đại biểu nguyên là Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu trung ương (đến từ đoàn Hà Nội) đã có những bình luận liên quan đến xung đột giữa y tế và bảo hiểm y tế (BHYT) tác động lên quyền lợi của người bệnh.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Xin đừng để người dân giật mình vì thông tin vỡ quỹ bảo hiểm
Đại biểu Nguyễn Anh Trí.

Phát biểu tại Nghị trường sáng nay (2/11), đại biểu Nguyễn Anh Trí, đoàn Hà Nội nhận định tuy BHYT đã có những đóng góp giá trị trong việc chăm sóc sức khoẻ bệnh nhân nhưng vẫn còn đó những băn khoăn cần phải giải quyết.

Cụ thể, ông chỉ ra là mâu thuẫn, xung đột ngày càng rõ nét và mạnh mẽ giữa y tế và BHYT.

“Thực ra họ không có lỗi, họ thực hiện chức năng được phép của họ, nhưng cơ chế đã tạo ra những nút thắt”, theo đại biểu Trí.

Cụ thể, ngành y tế thì cần có kinh phí để khám chữa bệnh cho bệnh nhân, BHYT thì phải cố gắng để giữ tiền, không được để “vỡ quỹ”.

Từng là người có nhiều năm quản lý bệnh viện (đại biểu Nguyễn Anh Trí nguyên là Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương - pv), ông Trí cho biết việc thanh quyết toán giữa bệnh viện và BHYT nhiều khi gặp trục trặc. Những lúc như thế hai bên thường ngồi lại trao đổi, tháo từng nút thắt theo cách “vừa có tình vừa có lý”.

Theo ông, giải pháp trước mắt với mâu thuẫn này là các cấp của hai bên cần cởi mở, thẳng thắn, chân thành tháo gỡ vướng mắc vì lợi ích bệnh nhân.

“Nếu có bên thắng, bên thua thì bệnh nhân là người thiệt thòi nhất. Phải hai bên cùng thắng thì bệnh nhân mới thắng”, đại biểu này nhận định.

Cũng theo ông, về lâu dài cần phải giải quyết được gốc rễ là cơ chế, luật định. Cụ thể như đóng BHYT có trần có mức nhưng thụ hưởng BHYT lại không có trần là vô lý. Mặt khác, hàng loạt quy định như giao quỹ, thông tuyến bảo hiểm, quy định thuốc nào, hướng dẫn điều trị như nào khiến cho hoạt động điều trị bị “rối tung”.

Việc soạn thảo văn bản luật duyệt thông qua theo đại biểu Trí cũng không có tính kịp thời, bởi một văn bản với 6.000 hướng dẫn điều trị mất 2 – 3 năm duyệt xong thì cũng đã lạc hậu. Việc ra văn bản như thế cũng làm mất đi tính mềm dẻo, linh hoạt, sáng tạo của người thầy thuốc.

“Vấn đề là luật, cơ chế. Xin hãy để cho y tế có quyền quyết định trong các biện pháp điều trị, để cho BHYT làm đúng công việc của mình, đừng bắt họ làm ông chủ bất đắc dĩ. Xin để cho bệnh nhân tham gia BHYT như là người có quyền lựa chọn cho mình, phù hợp với đồng tiền đã đóng. Đừng để xã hội, nhân dân thi thoảng giật mình vì thông tin vỡ quỹ BHYT”, ông Trí nói.

Đề xuất, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng luật BHYT đã dần lỗi thời, cần sửa theo hướng BHYT phải có mệnh giá, thanh toán BHYT cũng phải có trần theo mệnh giá. Đồng thời cần có chính sách ưu tiên cấp thẻ BHYT cho người nghèo ở mệnh giá cao nhất có thể. Bên cạnh đó, người bệnh có quyền chọn cơ sở chữa bệnh, thầy thuốc, dịch vụ y tế, xét nghiệm... Còn thầy thuốc, bệnh viện có quyền lựa chọn phác đồ tốt nhất có thể để điều tị cho bệnh nhân.

Vị đại biểu này cũng đề xuất việc BHYT cần trở lại công việc của chính mình chính là tuyên truyền vận động để bán bảo hiểm, tạo mọi điều kiện tốt nhất để thanh toán bảo hiểm đúng, hợp lý và nhanh nhất, triển khai các hoạt động để hỗ trợ cho bệnh nhân có bảo hiểm được khám chữa bệnh tốt nhất. BHYT cũng phải tham gia mạnh mẽ hơn vào các hoạt đông phòng ngừa bênh tật.

“Tôi có niềm tin khi sửa đổi như vậy thì BHYT sẽ thực sự hữu ích và hữu hiệu hơn. Cuộc chiến mâu thuẫn giữa y tế và BHYT sẽ dần dần được chấm dứt”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Theo Nam Dương

Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là tử huyệt của Go-Viet, Grab, FastGo và kẻ chiến thắng tương lai rất có thể là taxi truyền thống!

Trong cạnh tranh có 2 chiến lược rõ ràng: Cạnh tranh bằng Giá, hoặc Khác biệt hóa sản phẩm - dịch vụ. Nay trên thị trường gọi xe công nghệ, một tài xế thường cài cả 3 - 4 ứng dụng. Các ông tài xế của Uber, Grab, FastGo, Aber, Go-Viet… bản chất là một người. Xe như nhau. Tài xế như nhau. Ai dám nói chất lượng phục vụ của hãng xe công nghệ này tốt hơn hãng khác?

Câu chuyện kinh doanh

Đại chiến team xanh - đỏ: Nếu Milo kiện Ovaltine cạnh tranh không lành mạnh, đó chưa chắc đã là quyết định khôn ngoan

Nóng hổi những ngày qua chính là câu chuyện cạnh tranh giữa Milo và Ovaltine. Cụ thể, ngay sau khi Milo ra mắt chiến dịch "Nhà vô địch" thì Ovaltine cũng tung một loạt ấn phẩm ngầm đá xoáy vào thông điệp của đối thủ. Chưa dừng ở đó, Ovaltine còn dùng ngay màu chủ đạo của Milo và tổ chức "tổng tấn công" trên các mặt trận digital lẫn activation.

Case study

Chiến dịch troll đối thủ thất bại nhất lịch sử Pepsi: Móc mỉa Coca Cola là 'kẻ đáng sợ', Pepsi không ngờ nhận lại cú phản đòn khiến cả một thương hiệu 'muối mặt'

Vào dịp lễ Halloween 2013, Pepsi đã cho ra một ấn phẩm quảng cáo mang tính mỉa mai và châm biếm cùng cực đối với đối thủ của họ là Coca Cola.

Ông chủ hơn 10.000 cửa hàng 7-Eleven ở Thái Lan sắp mở siêu thị bán buôn tại Việt Nam, cam kết rẻ hơn chợ truyền thống, cả người dân và chủ tiệm hàng rong đều sẽ vào mua nguyên liệu, rau củ

Gà và thực phẩm đã qua xử lý nhập khẩu là một trong những thứ phổ biến nhất tại siêu thị bán buôn này. "Nó hợp vệ sinh và rẻ hơn các trợ truyền thống mà vào đây lại có điều hòa".

Đọc thêm