Cuộc sống ngắn ngủi lắm, đừng cố gắng phấn đấu chỉ để trở thành kẻ tầm thường!

01/01/2018 12:04 PM | Sống

Trên đời này nếu có thứ gì đó bình đẳng thì đó chính là thời gian, cuộc sống ban cho tất cả chúng ta lượng thời gian bằng nhau, ai kiểm soát nổi nó mới trở nên khác biệt.

Cuộc sống ngắn ngủi lắm, đừng cố gắng phấn đấu chỉ để trở thành kẻ tầm thường!
Cuộc sống ngắn ngủi lắm, đừng cố gắng phấn đấu chỉ để trở thành kẻ tầm thường! - Ảnh 1.

Tất cả chúng ta đều có 24 giờ mỗi ngày, và đó là điều mà bất cứ ai cũng không thể thay đổi được – dù bạn làm gì trong cuộc sống này đi chăng nữa.

Vì vậy, khái niệm "quản lý thời gian" đôi khi nghe thật thừa thãi.

Theo tôi, điều mà chúng ta thực sự cần làm để nâng cao năng suất lao động và làm việc hiệu quả hơn là quản lý chính bản thân chúng ta, thay vì quản lý thời gian. Vì vậy, việc tập trung vào nâng cao năng lượng và năng suất lao động mới là ưu tiên hàng đầu của mỗi người.

Vậy làm thế nào để bạn có thể quản lý chính mình?

Để trả lời câu hỏi này, chúng ta cần phải phân tích bản thân về mặt sinh học.

Mỗi người có 3 não bộ khác nhau; để cho dễ hiểu, chúng ta có thể gọi là não bộ cảm xúc, não bộ tinh thần và não bộ vật lý.

Vấn để ở đây là mỗi não bộ lại vận hành một chức năng khác nhau và không thực sự kết nối với các não bộ khác. Vì thế, chúng ta phải cố gắng sắp xếp chúng và chỉ tập trung được toàn bộ năng lượng vào một nhiệm vụ duy nhất.

Chẳng hạn, bạn biết rằng mình phải làm bài tập về nhà cho ngày mai, nhưng bạn lại không tập trung vào việc đó được bởi vì não bộ cảm xúc của bạn chỉ nghĩ về anh chàng mà bạn đã gặp tại câu lạc bộ đêm vào thứ 7 tuần trước.

Hoặc bạn có rất nhiều công việc phải làm nhưng bạn lại không biết bắt đầu từ đâu, bởi vì bạn cảm thấy đói bụng và mệt mỏi.

Như vậy, vấn đề ở đây là bạn cần điều chỉnh não bộ, cơ thể và cả cảm xúc để chúng có thể làm việc đồng thời với nhau mà không gây ra bất kỳ "va chạm" nào.

Và dưới đây chính là công thức mà bạn có thể áp dụng để nâng cao năng suất lao động và sử dụng thời gian của mình một cách hiệu quả nhất.

1. Khi vừa bắt đầu một ngày làm việc mới, hãy lập kế hoạch 50 phút cho một công việc, vấn đề hay hoạt động mà bạn cần tập trung cao độ, dành toàn bộ suy nghĩ vào đó và không để bất cứ điều gì có thể gián đoạn bạn. Sau đó, hãy nghỉ ngơi 10 phút.

Để tránh việc não bộ của bạn quẩn quanh với việc đếm đủ 50 phút, bạn có thể sử dụng đồng hồ bấm giờ. Sau khi hết 50 phút này, bạn phải ngắt kết nối hoàn toàn với những gì mà mình đang làm.

2. Trong 10 phút tiếp theo, hãy dừng toàn bộ những việc bạn đang làm. Đóng cửa văn phòng lại, thoát khỏi Internet, tắt điện thoại và loại bỏ bất cứ thứ gì khiến bạn phân tâm.

Cuộc sống ngắn ngủi lắm, đừng cố gắng phấn đấu chỉ để trở thành kẻ tầm thường! - Ảnh 2.

Bạn có thể đi dạo, nằm thư giãn, trò chuyện với ai đó khiến bạn cảm thấy vui, đọc sách hoặc làm bất cứ điều gì mà bạn thích miễn là nó giúp bạn không còn bận tâm đến công việc nữa.

3. Sau 10 phút nghỉ ngơi, hãy quay trở lại bàn làm việc và tiếp tục vòng tròn như ban đầu. Bạn cần phải nhớ dành đúng 50 phút tập trung cho công việc, và không có bất cứ ngoại lệ nào cả.

4. Sau 50 phút làm việc lần thứ 2, bạn hãy nghỉ ngơi 30 phút. Lần này bạn không chỉ ngắt kết nối với toàn bộ công việc đang làm mà còn phải uống khoảng nửa lít nước, ăn nhẹ để bổ sung năng lượng cho cơ thể. Thậm chí nếu thích, bạn có thể ngủ trưa trong khoảng thời gian này.

5. Sau 30 phút nghỉ ngơi này, bạn hãy quay trở lại công việc và lặp lại chu kỳ như trên 2 lần trong một ngày làm việc.

Với chu kỳ làm việc 50-50-30 như vậy, bạn sẽ thấy năng suất của mình được cải thiện đáng kể. Khi đó, tâm trí, cơ thể và cảm xúc của bạn đã có đủ thời gian để nghỉ ngơi và bạn có thêm năng lượng cho các công việc tiếp theo.

Nhật Minh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
Tất cả mọi người đều nợ bản thân một cuộc sống tốt đẹp nhưng liệu bạn có dũng cảm vượt qua vùng an toàn để thay đổi chính mình không?

Tất cả mọi người đều nợ bản thân một cuộc sống tốt đẹp nhưng liệu bạn có dũng cảm vượt qua vùng an toàn để thay đổi chính mình không?

Nếu bạn đang loay hoay chưa biết mình nên đi về đâu thì bài viết này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tích cực hơn cho một năm mới. Dựa vào những ngiên cứu khoa học, dưới đây là chiến lược giúp bạn trở nên giàu có và thành công hơn. Hãy áp dụng 7 lời khuyên này vào cuộc sống và bạn sẽ thấy ngạc nhiên trước sự thay đổi tích cực mà nó đem lại cho bạn trong năm 2018:

XEM
Đọc thêm