Tất cả các trang báo đều sợ ứng dụng này, tờ The Guardian đã mạnh dạn lên tiếng trước

Nguồn thu lớn của báo điện tử là nhờ quảng cáo. Việc người người nhà nhà “hò nhau” sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo đang gây ra những tổn thất không nhỏ cho các tòa soạn. Tờ The Guardian là một trong những tờ báo đầu tiên đứng lên phản đối các ứng dụng này.

Tất cả các trang báo đều sợ ứng dụng này, tờ The Guardian đã mạnh dạn lên tiếng trước

Tờ The Guardian có vẻ sẽ tham gia vào hàng ngũ các nhà xuất bản sử dụng biện pháp mạnh nhằm phản đối việc chống quảng cáo. Trước đó, nhà xuất bản này đã chọn phương pháp “nhẹ nhàng tình cảm,” lịch sự đề nghị bạn đọc tắt các ứng dụng chặn quảng cáo đi. Tuy nhiên, giờ đây, họ đã sẵn sàng có những phản ứng quyết liệt hơn.

Giám đốc thương mại của The Guardian – ông Nick Hewat – đã phát biểu rằng: “Chúng tôi sẽ cứng rắn hơn trong việc truyền tải thông điệp của mình. Chúng tôi dự kiến sẽ thử nghiệm đa dạng các cách khác nhau, bao gồm cả các biện pháp mạnh tay hơn, trong tương lai không xa”.

The Guardian là một trong những tờ báo đầu tiên tại Anh Quốc đứng lên phản đối việc chặn quảng cáo. Thông qua việc hiển thị một bức “tâm thư” với độc giả, tờ báo đã lịch sự giải thích rằng quảng cáo chính là nguồn thu nhập của họ, giúp cho việc làm báo có thể tiếp tục tiến hành. Tờ báo vẫn chưa thực sự ngăn độc giả tiếp cận nội dung bài báo, như tờ Axel Springer’s Bild đã làm.

Tuy nhiên, những bình luận của ông Hewat có thể là dấu hiệu của một sự thay đổi lớn. Phát biểu tại hội nghị xuất bản Digiday tại Bologna, ông Hewat từ chối bình luận về việc có áp dụng “lệnh cấm” thẳng tay hay không.

Tuy nhiên ông đã thể hiện ẩn ý rằng sẽ cân nhắc hướng đi của tờ New York Times – tờ báo hiện đang thử nghiệm một loạt các phương thức khác nhau.

Tờ New York Times sẽ thử nghiệm hướng tiếp cận mới trên một số người sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo, với việc hiển thị tin nhắn trên màn hình: “Những điều tốt đẹp nhất trên đời không hề miễn phí. Bạn hiện đang sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo. Việc quảng cáo giúp tòa soạn có thể hoạt động.

Sau đó, người đọc có 1 trong 2 lựa chọn: hoặc là đặt mua báo và quảng cáo vẫn hiện ra bình thường; hoặc là vô hiệu hóa ứng dụng chặn đó đi.

Tháng 11 năm ngoái, tờ The Guardian thông báo thử nghiệm một loạt các phương thức khác nhau – bao gồm xây dựng giao diện mới có thể tùy chỉnh – sau khi nhận thấy hiệu quả của lời nhắn trên màn hình.

Số lượng bạn đọc sử dụng ứng dụng chặn quảng cáo tại Anh Quốc đã lên tới 22%, theo như số liệu mới nhất từ IAB. Nhưng báo cáo cũng chỉ ra rằng phần đông độc giả đã tắt ứng dụng chặn quảng cáo khi họ nhận ra những tổn thất nó gây ra cho nhà xuất bản. 73% độc giả từ 18-24 tuổi nói rằng họ sẽ tắt ứng dụng chặn nếu như đó là cách duy nhất để đọc được nội dung báo.

Minh Hằng

Theo Trí Thức Trẻ/Digiday