Cả Apple và Samsung đều thất bại?

06/05/2014 11:11 AM | Công nghệ

Apple và Samsung, hai nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới, đều được nhận tiền bồi thường, tuy nhiên, danh tiếng của họ cũng bị thiệt hại không ít.

Cả Apple và Samsung đều thất bại?
Apple và Samsung, không có bên nào hoàn toàn thắng trong trận chiến pháp lý. Ảnh minh họa.
Trong vụ kiện mới nhất tại Mỹ, tòa án ra phán quyết cả Samsung và Apple đều vi phạm bản quyền lẫn nhau. Samsung được xác định vi phạm 3 trong số 5 bằng sáng chế Apple đưa vào đơn kiện, bị yêu cầu bồi thường 119,6 triệu USD, ít hơn nhiều so với số tiền 2,2 tỷ USD mà Apple đòi ban đầu. Trong khi đó, Apple cũng vi phạm 1 trong số 2 bằng sáng chế của Samsung, phải trả 158.400 USD, thấp hơn số 6,2 triệu USD mà Samsung muốn.

Theo Pierre R. Yanney, một luật sư chuyên về bản quyền tại hãng Stroock & Lavan, kết quả của trận đấu này có thể xem như cả hai bên cùng thua hoặc cùng thắng. Apple thắng kiện Samsung nhưng chỉ giành được 1/10 những gì mình muốn, Samsung thua nhưng số tiền phải đền bù được giảm tới 90%.

Phán quyết vừa qua không giống với thất bại bi đát mà Samsung phải hứng chịu trong năm 2012. Thông qua việc chỉ cho Apple chưa đầy 10% những gì muốn có, bồi thẩm đoàn đã gửi đi thông điệp khác biệt so với phiên tòa trước, nơi đòi Samsung trả gần 1 tỷ USD cho Apple. Hãng điện tử Hàn Quốc chắc chắn phải thở phào song dường như tiếng xấu “kẻ bắt chước” vẫn theo đuôi dai dẳng.

Vụ kiện chưa có hồi kết không mang lợi lộc gì cho hai công ty. Apple và Samsung thuộc những doanh nghiệp bí mật nhất giới công nghệ. Không nhiều hoạt động nội bộ hay bình luận riêng tư của lãnh đạo cấp cao được đưa ra cho tới trước khi tranh chấp xảy ra. Mỗi bên đều đưa ra bằng chứng chỉ trích đối thủ của mình và sử dụng chính những ngôn từ của đối phương, lấy ra từ email, tài liệu nội bộ, phân tích cạnh tranh và tiếp thị, để chống lại họ. Hàng loạt bí mật được bật mí, trong đó có nhiều thứ không hay ho gì, như việc cố Tổng Giám đốc Apple Steve Jobs muốn phát động “cuộc chiến thần thánh” nhằm vào Google Android, hay kế hoạch lợi dụng cái chết của Steve Jobs năm 2011 như một cơ hội tiếp thị của lãnh đạo Samsung.

Kiện tụng với Apple và Samsung không đơn thuần chỉ nằm ở vấn đề đòi hỏi tiền bồi thường thiệt hại. Nó là trận chiến trên mặt trận di động mà cả hai là những người chơi mạnh nhất, là trận chiến về sự phát minh và sao chép hay về danh tiếng của một người luôn tiên phong.

Apple, nhà sản xuất iPhone, iPad và Samsung, nhà sản xuất thiết bị Galaxy, là hai công ty duy nhất bán smartphone, tablet với khối lượng lớn ngày nay. Họ cũng là những người duy nhất kiếm được lợi nhuận từ những thiết bị này. iPhone, iPad chiếm 75% doanh số Apple, trong khi điện thoại và máy tính bảng thương hiệu Galaxy đều là sản phẩm bán chạy nhất của Samsung.

Dù vậy, tranh chấp pháp lý tiêu tốn của hai bên không ít thời gian và tiền bạc trong vài năm qua và chưa có dấu hiệu dừng lại. Thay vì “đốt tiền” vào kiện tụng, có lẽ người tiêu dùng mong muốn họ dùng nó để đầu tư vào sản phẩm mới hơn và tốt hơn.

Với người tiêu dùng, phán quyết Samsung thua hay Apple thắng không có nhiều ý nghĩa. Người mua có thể không thấy khác biệt đáng kể nào trong giá bán thiết bị hay tính năng, song cái họ thấy và cảm nhận chính là sản phẩm sẽ nhàm chán dần do nhà sản xuất không chuyên tâm vào thiết kế hay phát triển mà chỉ chăm chăm vác đơn đi kiện. Nếu mọi thứ vẫn tiếp diễn, có lẽ tất cả đều là kẻ thua trận.


Theo Du Lam

thuyntt

ICTnews

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Việt Nam vừa giành thêm một huy chương vàng Sea Games bằng chiến lược cực kỳ thông minh, khiến bình luận viên nước ngoài phải thốt lên "What a strategy!"

Bình luận viên nước ngoài đã phải ngỡ ngàng trước cách sắp xếp thứ tự chạy của đoàn Việt Nam tại nội dung 4x400m tiếp sức hỗn hợp.

Hạ Thái Lan bằng "độc chiêu", Việt Nam giành tấm HCV SEA Games sau trận cầu vô cùng quả cảm

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, đội tuyển nữ Việt Nam đã đánh bại Thái Lan trong trận chung kết SEA Games 30 sau 120 phút đầy kịch tính.

Câu chuyện kinh doanh

Gặp gỡ đồng sáng lập Trà chanh Bụi Phố: Quy mô gần 400 cơ sở nhượng quyền, nhắm đích đưa thương hiệu ra nước ngoài như Cộng Cà phê

“Địa điểm hay concept chỉ giúp thu hút khách hàng đến với mình lần đầu tiên. Chất lượng đồ uống mới có thể khiến họ quay lại. Thú thực, hiện tại, tôi còn chưa nhìn thấy ‘mặt bột trà’ bao giờ”, đồng sáng lập Trà chanh Bụi phố nói.

Ông chủ Vinamit và hành trình 13 năm âm thầm giúp đỡ trẻ tự kỷ từ lợi nhuận kinh doanh quán cafe

Gầy dựng quán cafe Regina vào năm 2006, đến nay đã 13 năm ròng rã ông Nguyễn Lâm Viên âm thầm dùng toàn bộ số tiền lợi nhuận hàng tháng để đi làm từ thiện cho người nghèo.

Đọc thêm