Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động

16/12/2019 14:30 PM | Xã hội

Dù chỉ mới hoạt động được 1 năm nhưng doanh thu Công ty XNK Saha đã đạt khoảng 3-5 tỷ đồng /1 tháng, tương đương sản lượng bán bình quân hàng chục cân Saffron, tương lai hướng đến một thương hiệu Việt Nam, phân phối Saffron Iran Saharkhiz, các sản phẩm thiên nhiên hỗ trợ sức khỏe và làm đẹp

Vài năm trở lại đây, nhu cầu đầu tư vào các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng cao. Điển hình là những sản phẩm thảo dược, không chất bảo quản, không thuốc trừ sâu, không hóa chất, không phân bón hóa học được ưu tiên lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng hiện đại.

Các chuyên gia nghiên cứu thị trường cho biết, ngành công nghiệp thực phẩm nước ta sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức quân bình 11%/năm đến năm 2020. Trong đó, xu hướng chi tiêu cho các mặt hàng có giá trị cao gia tăng hơn cả, dự kiến chiếm lĩnh thị trường tương lai không xa.

Thực tế cũng ủng hộ cho quan điểm trên, khi những vụ bê bối về vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng ngày càng dè chừng và tìm hiểu về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm một cách kỹ lưỡng hơn. Họ cũng sẵn sàng bỏ một khoản lớn để chi tiêu cho những sản phẩm thực sự thiên nhiên, tốt cho sức khỏe.

Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động - Ảnh 1.

Sau những vụ bê bối về thực phẩm, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng tìm đến các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Cơn sốt ‘vàng đỏ Trung Đông’

Ở diễn biến khác, sớm có trong hoàng cung thời Hy Lạp với tác dụng hồi phục sức khoẻ, Saffron (nhuỵ hoa nghệ tây) theo dòng thời gian lan truyền khắp lục địa Á-Âu; đến cả khu vực của Bắc Phi, Bắc Mỹ, và Châu Đại Dương.

Hiện nay, Saffron khá phổ biến tại Iran được sử dụng như một loại gia vị trong bữa ăn hàng ngày. Ở nhiều nơi trên thế giới, Saffron còn được chế biến thành nhiều dạng khác nhau với nhiều công dụng từ giúp ổn định huyết áp , nâng cao chất lượng giấc ngủ, đến bệnh về gan, bệnh tim mạch, trầm cảm, hệ tiêu hoá từ đó ảnh hưởng đến da dẻ, quá trình lão hoá… Saffron theo đó được ví như ‘thần dược Trung Đông’.

Trở lại với Việt Nam, đi cùng làn sóng tin dùng sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, Saffron bắt đầu từ giữa năm 2018 nổi lên như một hiện tượng. Chỉ mới xuất hiện trên thị trường trong nước khoảng 2 năm, Saffron đến nay được người tiêu dùng Việt truyền tai nhau sử dụng, làm quà biếu, thậm chí được dùng tại các nhà hàng khách sạn lớn…; được ưa chuộng đặc biệt bởi dân văn phòng với nhiều vấn đề liên quan đến sức khỏe, da, giấc ngủ cũng như hệ tiêu hoá.

Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động - Ảnh 2.

Saffron được ưa chuộng đặc biệt bởi dân văn phòng với nhiều công dụng liên quan đến sức khỏe và làm đẹp như tốt cho làn da, giấc ngủ cũng như hệ tiêu hoá.

Trước đây, muốn mua được sản phẩm phải xách tay từ Dubai, Úc, Tây Ban Nha, Ấn Độ về, song việc thông qua cấp phép nhập trực tiếp Saffron đang từng bước tạo tiền đề để các loại thực phẩm có nguồn gốc thiên nhiên tăng trưởng.

Nhiều đơn vị đứng ra kinh doanh nhằm tận dụng cơn sốt ‘vàng đỏ Trung Đông’, tuy nhiên nhìn thì nhu cầu cực kỳ lớn nhưng không phải ai cũng thành công, bởi những khó khăn về đảm bảo chất lượng sản phẩm, niềm tin khách hàng cùng với những quy định, kiểm nghiệm, giá cả, bảo quản, nhập hàng và các yêu cầu khắt khe về thị trường.

Nhu cầu lớn nhưng không phải kinh doanh là sẽ thành công

Chia sẻ với chúng tôi, ông Trần Nhật Thăng, Giám Đốc Công ty Xuất Nhập khẩu Saha, nhà phân phối độc quyền thương hiệu Saffron Saharkhiz nhớ lại: "Hành trình bắt đầu kinh doanh sản phẩm Saffron Saharkhiz khi tôi làm việc ở thị trường Trung Đông từ năm 2014-2018, trong quá trình làm việc nhận thấy trong sinh hoạt đời sống người dân rất hay dùng Saffron; ban đầu tôi cũng tò mò khi từ nhà hàng, quán xá, từ bạn bè đồng nghiệp, họ sử dụng làm nguyên liệu để pha sữa, pha trà, kết hợp với thức ăn, nghiền bột để làm các sản phẩm cao cấp, lúc đó mới biết là Saffron".

"Dùng một thời gian tôi cảm nhận nhờ Saffron nên giấc ngủ sâu, tinh thần thoải mái, khỏe người và hết chứng viêm đại tràng… từ đó tôi quyết định kinh doanh sản phẩm này, tuy nhiên thời buổi đầu dự án không hiệu quả".

Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động - Ảnh 3.

Được biết đến như một loại vừa là gia vị, vừa là dược liệu, Saffron có mặt trong hầu hết đời sống ẩm thực của người dân Iran.

Đến giữa năm ngoái, khi cơn sốt chính thức bùng nổ, ông Thăng đã đưa sản phẩm trực tiếp về Việt Nam theo đường chính ngạch, công ty ra đời vào tháng 11/2018. Song, mọi chuyện vẫn không hề dễ dàng.

Đầu tiên là khâu chọn nhà cung cấp, giữa rất nhiều thương hiệu Saffron ở Iran như thương hiệu Saharkhiz, Gohar, Bahraman, Edman, Badiee. Sau khi tìm hiểu về công ty, con người và sản phẩm ông Thăng ấn tượng nhất là Saffron Saharkhiz. Tiếp tục hỏi thăm từ khách sạn, sân bay đến cả người đi đường thì tỷ lệ 9/10 nhắc đến Saharkhiz Saffron. Nhờ những thông tin tuyệt vời đó, ông quyết định đặt vấn đề với hãng Saharkhiz Saffron để phân phối. Sau hơn 4 tháng nhập hàng thì đến đầu tháng 3/2019, Saha chính thức được chấp nhận là nhà phân phối độc quyền Saharkhiz Saffron tại Việt Nam.

"Tiếp đến mình phải đưa sản phẩm kiểm nghiệm ở Việt Nam, kiểm nghiệm thì không khó nhưng công bố thì rất khó. Lúc đầu đưa sản phẩm về tỉnh để công bố, tuy nhiên mọi người không ai biết về sản phẩm này, đưa lên phòng ban này thì lại bị chuyển xuống phòng ban kia, mất khoảng 2 tuần mới làm xong thủ tục công bố sản phẩm, mặc dù sản phẩm đã có mặt tại Việt Nam rồi", ông Thăng phân trần.

Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động - Ảnh 4.

Quá trình đưa sản phẩm Saffron về Việt Nam theo đường chính ngạch rất nhiều khó khăn.

Khó khăn cuối cùng theo đại diện startup Saha là thanh toán tiền, vì đơn vị nhập từ Iran là một nước cấm vận nên việc thanh toán qua ngân hàng sẽ rất phức tạp, lúc đó phải chuyển tiền qua trung gian, và chấp nhận rất nhiều rủi ro, thậm chí mất tiền trong trường hợp xấu nhất. Đơn hàng đầu tiên phải thanh toán bằng tiền mặt từ người thân ở nước ngoài cho Saharkhiz. Cái khó là Saha muốn thanh toán chính thống qua ngân hàng để hợp lý thủ tục thanh toán thuế cho Nhà nước, nếu thanh toán tiền mặt sẽ không thể dùng để quyết toán thuế. Tuy nhiên hiện tại hai bên cũng đã thương lượng được phương thức thanh toán, cơ bản đã ổn.

Nói thêm về kế hoạch sắp tới, ngắn hạn Saha sẽ phát triển hệ thống, tập trung phân phối Saffron chất lượng nhất tới khách hàng. Dài hạn Công ty hướng đến một thương hiệu Việt Nam, phân phối Saffron và các sản phẩm thiên nhiên tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp…

Cơn sốt “vàng đỏ Trung Đông” giúp startup Việt đạt mức doanh thu 5 tỷ đồng/tháng chỉ sau 1 năm hoạt động - Ảnh 5.

Tương lại, ngoài Saffron sẽ có thêm nhiều các sản phẩm thiên nhiên tốt cho sức khoẻ, hỗ trợ điều trị các bệnh thường gặp ra mắt thị trường Việt Nam.

Tính đến nay, dù chỉ mới một năm hoạt động nhưng doanh thu công ty đã đạt 3-5 tỷ đồng , tương đương sản lượng bán bình quân hàng chục ki-lô-gam.

Ánh Dương

Từ khóa:  saffron
Cùng chuyên mục
XEM