Coca-Cola & Pepsi kiếm bộn từ Dasani & Aquafina, chất lượng chẳng khác gì nước máy nhưng giá đắt gấp... 2000 lần

15/09/2016 09:21 AM | Kinh doanh

Trước tình trạng doanh thu của nước ngọt có ga đang ngày trở nên ảm đạm, cả hai "đại gia" Coca và Pepsi bắt đầu trông ngóng vào mảng kinh doanh nước đóng chai.

Coca-Cola & Pepsi kiếm bộn từ Dasani & Aquafina, chất lượng chẳng khác gì nước máy nhưng giá đắt gấp... 2000 lần

Trong vòng 15 năm qua, tính riêng tại thị trường Mỹ, doanh số bán hàng của nước đóng chai đã tăng gấp đôi với mức tiêu thụ năm 2015 lên tới 11,7 tỉ gallon (tương đương với 43,4 tỉ lít). Tuy nhiên, chất lượng và độ an toàn của những loại nước đóng chai đến đâu lại là một câu hỏi lớn đối với giới phân tích.

Chia sẻ trên tờ Men's Journal, ông Paul Pestano, chuyên gia phân tích dữ liệu thuộc nhóm hoạt động về môi trường Environmental Working Group (EWG) cho hay: "Trong khi các tổ chức cung cấp nước sạch thường xuyên phải công khai kết quả kiểm nghiệm nước theo định kì thì những công ty lớn sản xuất nước đóng chai lại từ chối làm điều này".

Nói theo cách khác, các công sản xuất nước đóng chai này chi cả tỉ đô la vào marketing, ra rả quảng cáo rằng sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên lại không cung cấp bất cứ thông tin cơ bản nào về mức độ "an toàn" mà họ quảng cáo đến đâu.

Trên thực tế vào năm 2008, tổ chức EWG đã phát hiện 38 chất độc hại có trong các loại nước đóng chai của 10 hãng khác nhau. Trong đó, 2 trong số 10 nhãn hàng trên có chứa thành phần hóa học không khác gì nước máy. Nếu vậy thì tại sao người dùng lại phải bỏ số tiền đắt gấp 2000 lần để mua một chai nước mà chất lượng của chúng lại chẳng khác gì so với nước máy mà họ vẫn dùng hàng ngày?

Câu trả lời đó chính là chiêu trò quảng cáo của các ông lớn công nghiệp nước đóng chai, mà điển hình là Coca Cola và Pepsi.

Năm 2014, chia sẻ trên tờ The Week ông John Jewell cho rằng: "Những công công ty này đổ cả đống tiền để thuyết phục người tiêu dùng rằng nước uống đóng chai an toàn và tốt cho sức khỏe hơn những loại ngọt có ga". Rõ ràng đây là một sự so sánh khập khiễng giữa hai thứ đồ uống không liên quan đến nhau.

Nắm được điều này hai "gã khổng lồ" Pepsi và Coca thi nhau "tấn công" vào đối tượng khách hàng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng bằng việc phát triển mảng kinh doanh nước đóng chai và điều này đã thực sự phát huy tác dụng.

Nước đóng chai đã trở nên được ưa chuộng hơn bao giờ hết trên thị đồ uống không cồn với những cái tên quen thuộc như c, Poland Springs. Doanh số bán hàng của những thương hiệu này đã tăng trung bình từ 6,5% lên 11,4% năm 2015 trong khi doanh số của các loại nước có ga của Coca Cola và Pepsi giảm lần lượt 1% và 3,2%.

CEO của Pepsi, bà Indra Nooyi phát biểu vào hồi tháng 4 vừa qua cho hay nước ngọt cố ga chiếm chưa đầy 25% doanh thu toàn cầu của công ty này. Trong tương lai Pepsi sẽ tập trung vào các loại đồ ăn nhanh an toàn, có lợi cho sức khỏe và đồ uống không có ga.

Tương tự, doanh số bán hàng các loại đồ uống không có ga của Coca Cola như nước ép trái cây, trà, nước đóng chai cũng tăng vọt nhanh chóng. "Kể từ năm 2000, doanh thu từ các sản phẩm nước uống không có ga tăng từ 10% lên 30% tính đến năm 2016", ông James Quincey, giám đốc điều hành của Coca Cola phát biểu vào hồi tháng 7 vừa qua.

Ngành công nghiệp nước đóng chai trị giá 13 tỉ USD này đang không ngừng phát triển khi người Mỹ đang quay lưng với nước ngọt có ga. Việc đầu tư vào mảng này sẽ là quyết định đúng đắn của những ông lớn như Coca Cola và Pepsi.

Đức Quỳnh

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời "trạm cà phê" Urban Station, bến đỗ mới của Đinh Nhật Nam là quán nhậu?

Không riêng dự án mới của Nam, thị trường quán nhậu đang ghi nhận sự quan tâm lớn từ nhiều đại gia ngành F&B.

Họa lớn lại ập đến với tập đoàn Samsung

Nhiều khả năng cổ phiếu Samsung BioLigics có thể bị cho thôi niêm yết.

Câu chuyện kinh doanh

Quán sau "ăn thịt" quán trước, đuổi khách bằng đồ take-away, Starbucks đã từng đánh mất linh hồn, rồi trở lại "ngôi vương" đầy ngoạn mục như thế nào?

Vì muốn tối đa hóa lợi nhuận, Starbucks đã mở tràn lan các cửa hàng cà phê, gạt bỏ trải nghiệm của khách hàng sang một bên và suýt nhận cái kết thảm hại nếu không có sự trở lại của Howard Schultz.

Con trai bầu Hiển: Làm CEO T&T Mỹ nhận lương 5.000 USD, sẽ về Việt Nam phát triển bán lẻ

Đỗ Quang Vinh tự nhận bản thân không còn phù hợp với cách gọi “thiếu gia nghìn tỷ đi xe máy, mặc đồ sale”. Đã chỉn chu, chững chạc hơn trong phong cách ăn mặc lẫn giao tiếp, con trai bầu Hiển hướng đến hình mẫu doanh nhân thân thiện với mọi người.

Đọc thêm