Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ

18/07/2018 08:47 AM | Kinh doanh

Cân bằng cuộc sống cho nhân viên là một trọng tâm rất lớn của công ty 4 năm liền được chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam. Nhân viên gặp áp lực hay stress vì vấn đề gia đình có thể làm việc ở nhà. Mỗi dịp nghỉ hè, công ty lại dành một diện tích nhất định để biến thành sân chơi cho bọn trẻ - con cái của những cán bộ nhân viên không tìm được người trông. Chiều tối, đèn và điều hòa đều tắt để ép nhân viên nghỉ sớm…

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: Brands Vietnam.

"Vấn đề cân bằng giữa đời sống và công việc cho nhân viên nữ cũng như nam là một trọng tâm rất lớn của công ty", ông Trần Vũ Hoài – Phó Chủ tịch phụ trách phát triển bền vững và đối ngoại Unilever Việt Nam - chia sẻ tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Phát triển bền vững gắn với các giá trị bình đẳng.

Một ví dụ cụ thể ông Hoài dẫn ra là cứ đến mùa hè, Unilever Việt Nam sẽ dành một phần diện tích công ty để biến thành sân chơi cho con em nhân viên, để khi các con nghỉ hè, không ai trông coi, bố mẹ - là nhân viên của Unilever có thể mang con mình tới công ty.

Hay như chính sách "ép nhân viên về sớm" mà ông Hoài thừa nhận là lúc đầu nghe khá buồn cười. Chính sách này được đặt ra trong bối cảnh nhân viên công ty ham làm việc quá.

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ - Ảnh 1.

Ảnh: Kynabiz.

"Chính sách này lúc đầu nghe rất buồn cười vì lẽ ra ai cũng muốn nhân viên của mình làm việc overtime, làm việc hết sức. Các bạn nhân viên của chúng tôi cũng muốn làm việc như vậy", ông Hoài nói.

"Nhưng sau chúng tôi thấy nếu cứ tiếp tục như vậy, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống không còn".

Từ đó, cứ 6 giờ tối, Unilever tắt hết đèn, thậm chí không bật điều hòa để "ép" nhân viên rời văn phòng. Những chính sách tưởng như buồn cười như vậy nhưng thực tế cực hiệu quả.

Làm mọi thứ để nhân viên mạnh khỏe và hạnh phúc cũng là cách gián tiếp tăng năng suất lao động

Chuyện lạ ở nơi làm việc tốt nhất Việt Nam: Tắt đèn, tắt điều hòa ép nhân viên về nhà nghỉ ngơi, con cái nghỉ hè không người coi thì sếp xây luôn khu vui chơi cho bọn trẻ - Ảnh 2.

Ảnh: Doanh nhân SG.

Để nhân viên cân bằng giữa đời sống và công việc, Unilever Việt Nam thực hiện 2 chính sách "gọng kìm": "Well-being" - chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của người lao động; và Mô hình làm việc linh hoạt để tạo điều kiện cho nữ giới có thể tham gia tích cực và đầy đủ công việc mà không gây áp lực lên công việc ở nhà.

Chỉ riêng "gọng kìm" Well-being, công ty đề ra 5 nhiệm vụ chính, và mỗi Giám đốc (bao gồm cả ông Hoài) phải chịu trách nhiệm về một nhiệm vụ, gồm:

- Không hút thuốc: Nhiệm vụ này đặt ra do thói quen hút thuốc của đội ngũ bán hàng rất lớn và đặc biệt ở các tỉnh xa của Unilever.

- Nhân trắc học tại nơi làm việc. Ông Hoài cho rằng nếu một người cứ làm việc liên miên nguyên ngày thì chắc chắn có bệnh về lưng gù, đau mỏi cơ, khớp… Lúc ấy, công ty cần có bộ phận riêng để nghiên cứu cho ra các bài tập và đào tạo để giúp nhân viên cải thiện sức khỏe.

Người lãnh đạo sẽ nhìn nhận các đãi ngộ dành cho nhân viên là chi phí hay là một khoản đầu tư cho người lao động tương lai của mình?

- Dinh dưỡng: Căng tin công ty đưa ra các menu ăn lành mạnh, nhiều rau, hoặc thậm chí ăn chay để phục vụ cho nhu cầu của nhân viên.

- Sức khỏe thể chất

- Các vấn đề sức khỏe nói chung

Còn với mô hình làm việc linh hoạt, Unilever cho phép nhân viên làm việc ở nhà nếu có áp lực gì với gia đình.

"Nghe thì đơn giản, nhưng để làm được điều này trước tiên phải tạo ra được cơ sở hạ tầng về Digital working platform, tức làm việc trên nền tảng hệ thống Digital để các anh chị ở nhà vẫn có thể tham gia cuộc họp, trao đổi với đồng nghiệp thông qua internet. Nghe thì dễ nhưng đây là sự đầu tư và cam kết rất lớn", Phó Chủ tịch Unilever Việt Nam chia sẻ.

Để một công ty có thể làm tất cả vì sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên, sếp Unilever cho rằng vấn đề là ở cam kết của công ty với người lao động: Người lãnh đạo sẽ nhìn nhận các khoản này là chi phí hay là một khoản đầu tư cho người lao động tương lai của mình.

Unilever Việt Nam được bầu chọn là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 4 năm liên tiếp, từ 2013 - 2016. Năm 2017, Unilever rút khỏi danh sách để hỗ trợ Ban tổ chức - Công ty Anphabe - thực hiện khảo sát nói trên.

Bình luận về câu chuyện của Unilever, bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam - cho rằng việc chăm sóc thể chất người lao động cũng là một cách gián tiếp tăng năng suất lao động thông qua chất lượng nguồn lao động.

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang nói gì khi được hỏi về vấn đề tương ớt Chin-su tại Đại hội cổ đông?

Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) cho rằng Keep Going chính là nền tảng giúp doanh nghiệp này vượt lên mọi khó khăn, thử thách để trở thành niềm tự hào Việt Nam.

Case study

Chuyện gì đã xảy ra với VAIO? Thương hiệu laptop "sang chảnh" ngày nào của Sony nay đã "mất hút" khỏi thị trường

Hơn một thập kỷ, Sony dần đánh mất “ngôi vương” ngành điện tử cho các đối thủ Châu Á. Sai lầm nối tiếp sai lầm, thương hiệu Vaio "sang chảnh" ngày nào liên tục bỏ lỡ cơ hội bứt phá để giờ này phải chật vật với thị phần ít ỏi còn lại.

Chân dung Iron Man người Do Thái Robert Downey Jr: Từ kẻ nghiện ngập, nát rượu đến siêu anh hùng của biệt đội Avenger

"Câu nói 'Đằng sau mỗi người đàn ông tốt là một người phụ nữ vĩ đại' quả thực không thể đúng hơn. Tôi nợ Susan phần lớn - nếu không muốn nói là tất cả - thành công ngày nay", Robert Downey Jr nói.

Câu chuyện kinh doanh

"Chén thánh" của Zara: Khách cần gì bán đó và dâng tận tay họ nhanh hơn bất kỳ ai

Sự thấu hiểu khách hàng là ‘chén thánh’ của kinh doanh hiện đại và khi bạn biết về khách hàng của mình càng nhiều thì mới có thể đổi mới và cạnh tranh tốt hơn.

Đọc thêm