Chuyện đóng cửa hàng FPT Shop: Trước khi đóng hẳn phải cử nguyên "đội đặc nhiệm" xuống “đánh thức” khách hàng, tung promotion, bám trụ sống chết mới thôi!

15/05/2018 08:50 AM | Kinh doanh

“Khi mở cửa hàng hàng loạt, bạn sẽ gặp nhiều tình huống và phải tìm hiểu rất kĩ để làm sao không phải đóng cửa hàng. Và để không phải đóng cửa hàng thì phải có nhiều động tác."

Chuyện đóng cửa hàng FPT Shop: Trước khi đóng hẳn phải cử nguyên "đội đặc nhiệm" xuống “đánh thức” khách hàng, tung promotion, bám trụ sống chết mới thôi!

Trong chương trình WeTALK #3: "Kinh doanh chuỗi - Không phải cứ mở là thắng!" trên fanpage CafeBiz mới đây, anh Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Phát triển kinh doanh kiêm Thương mại Điện tử của FPT Retail đã chia sẻ về quy trình mở và đóng cửa hàng của FPT Shop.

Mở: Đánh giá qua nhiều tầng khác nhau, gồm đội Quy mô thị trường, đội Location, đội Business, Giám đốc khu vực

Theo sếp FPT Shop, khi mở cửa hàng thì phải tìm hiểu thật kỹ để không có chuyện phải... đóng.

Đầu tiên, sẽ có một đội đánh giá quy mô thị trường. "Như huyện này năm nay có khả năng mở thêm được 1 hoặc 2 cửa hàng," anh Ngô Quốc Bảo ví dụ.

Sau đó, đội Location - Phát triển địa điểm của FPT Shop sẽ đi xuống đó và tìm khoảng 4, 5 địa điểm, nói chuyện với chủ và có được một mức giá trong khoảng cho phép. Yếu tố mặt bằng được sếp FPT Shop đặc biệt nhấn mạnh: "Đa phần lý do đóng cửa hàng là do chọn location không chuẩn."

Sau đội Location, đến lượt đội Business đi xuống đánh giá. Và cuối cùng, người chịu trách nhiệm cao nhất trong vùng – như Giám đốc vùng và Giám đốc khu vực sẽ đưa ra quyết định sau cùng.

"Phải đánh giá nhiều tầng khác nhau chứ không phải nhắm mắt là mở đâu!" anh Ngô Quốc Bảo nhận định.

Anh Bảo cho biết, chuyện mở 5 -7 cửa hàng/tháng của FPT Shop những ngày đầu là thật ra tất cả các đội đã phải đi đánh giá liên tục trước đấy rồi.

Đóng: Cử đội taskforce xuống make noise để "đánh thức" khách hàng, bám trụ sống chết ngay tại địa bàn

"Nhưng mở xong đánh giá xong hết rồi mà không đạt thì sao?" anh Bảo đặt câu hỏi.

Theo anh, trước hết là xem xét các công thức, tiêu chí xem cửa hàng đó có tồn tại được nữa không. "Cửa hàng FPT Shop có những barem khác nhau." "Ví dụ cửa hàng khu vực nhỏ nhỏ doanh thu bao nhiêu một tháng trở lên là có thể tồn tại được."

Anh Ngô Quốc Bảo chia sẻ về các động thái trước khi quyết định đóng cửa hàng

Sau đó, trước khi đóng cửa cái cửa hàng đấy, thì FPT Retail luôn luôn có đội taskforce (tạm dịch: đội đặc nhiệm).

"Trước khi quyết định đóng cửa hàng thì đội taskforce sẽ đi xuống vực dậy thị trường, làm hàng loạt các động tác, đi make noise xung quanh – làm sao để người ta biết là đang có tồn tại một FPT Shop đấy ở đây. Có thể khách hàng đang ngủ quên chưa đến."

Các biện pháp khuyến mãi sẽ được đưa ra để lôi kéo khách hàng đến cửa hàng. "May mắn thì đội taskforce đó làm việc tốt. Tức là phải bám trụ thị trường sống chết ngay địa bàn luôn," anh Bảo cho biết.

Theo anh Bảo, khi cuối cùng phải đóng cửa hàng thì ngay khi đóng phải tìm một mặt bằng, nhiều khi rất gần mặt bằng cũ.

Nói về kinh doanh chuỗi, sếp FPT Retail nhận định: "Nên quan niệm một cửa hàng là một sản phẩm. Vì anh mở ra hàng loạt mà. Là sản phẩm thì phải y chang. Nó phải được đóng gói, nó phải có nhãn mác bao bì (là biển hiệu cửa hàng, màu sắc, trang thiết bị phục vụ công việc kinh doanh). Và nó phải có công thức để tạo ra nó, phải được đóng gói theo một quy chuẩn nhất định.

"Tóm lại là, phải xem nó là một sản phẩm thì mới có thể nhân rộng cho nó phát triển được. Nhưng đó là một sản phẩm đặc biệt," anh Ngô Quốc Bảo kết luận.

WeTALK#3: Kinh doanh chuỗi - Không phải cứ mở là thắng!

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ

[Case Study] Tăng giá bán kính vô tội vạ, Luxottica - tập đoàn độc quyền hơn 80% nhãn kính trên thị trường đã bị nhóm sinh viên "bốn mắt" xử đẹp theo cách cực kỳ thông minh

Vào tháng 2 năm 2008, Neil Blumenthal giật mình trong đêm vì một ý tưởng kinh doanh đầy táo bạo, ý tưởng mà ngay cả anh cũng không ngờ đã thay đổi cả ngành kính mắt ngày nay.

Bamboo Airways và bài toán khó về độc quyền tự nhiên trong ngành hàng không

Những hãng hàng không tham gia sau sẽ khó cạnh tranh với những hãng hàng không ra đời trước vì thị trường hàng không có tính chất độc quyền tự nhiên. Trong giai đoạn đầu, nếu không có sự hỗ trợ đủ mạnh từ các mảng kinh doanh khác, những hãng hàng không mới như Bamboo Airways có thể bị “tắt thở” như vài doanh nghiệp trước đây.

Ý tưởng kinh doanh đồng hồ độc đáo: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, chỉ thiết kế vỏ rồi gọi vốn trên Shark Tank với thương hiệu đồng hồ Việt, vậy là bạn có 5 tỷ

Nếu từ những gì xem được trong tập vừa rồi, có lẽ không việc kinh doanh nào đơn giản như vậy: Lắp ráp ở Trung Quốc, máy Nhật, thiết kế tại Việt Nam nhưng vẫn có thể thấy những điểm tương đồng với đồng hồ truyền thống, không thấy nói đồng hồ gì - máy cơ hay máy quartz, và Shark "chốt" vèo một cái 15 tỷ đồng đổi 45% cổ phần (sau có điều chỉnh lại).

Shark Dzung Nguyễn lý giải vì sao hầu hết các startup công nghệ đều lỗ nhưng nhà đầu tư vẫn quyết định rót vốn?

“Đầu tư không phải mục tiêu. Đầu tư thành công mới là mục tiêu”, Shark Dzung Nguyễn khẳng định

Đọc thêm