Chủ tịch Nam Long: Cần giải quyết 3 vướng mắc để phát triển nhà thương mại giá rẻ

05/01/2018 01:30 PM | Bất động sản

Theo ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Long, hiện việc phát triển nhà thương mại giá rẻ gặp phải 3 vấn đề gồm tài chính, quy hoạch và cơ chế giải phóng mặt bằng.

Chủ tịch Nam Long: Cần giải quyết 3 vướng mắc để phát triển nhà thương mại giá rẻ

Theo ông Quang, nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ là một trong các chiến lược quan trọng trong việc phát triển và quản lý nhu cầu nhà ở đang tăng nhanh và gắn liền với việc phát triển các khu đô thị mới có tầm nhìn quản lý tốt.

"Đây là một kinh nghiệm phát triển nhà ở đã được hình thành và tích lũy hàng trăm năm tại các nước Âu – Mỹ và như thế, Việt nam có thể kế thừa kinh nghiệm phát triển của các nước tiên tiến đề giải quyết nhu cầu nhà ở ngày càng bức bách theo tiến độ ngày càng tăng nhanh của quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa", ông Quang nhấn mạnh.

Theo ông Quang, trong khoảng gần mười năm gần đây, các hành lang pháp lý cần thiết cho việc phát triển và quản lý nhà ở xã hội ngày càng đầy đủ và hoàn thiện mà mới nhất là Chính phủ đã ban hành nghị định 100/NĐ-CP/2015 về việc quản lý và phát triển nhà ở xã hội, đã tạo ra nhiều động lực mới và có những thành quả bước đầu hết sức đáng khích lệ để đáp ứng nhu cầu nhà ở của xã hội, nhất là các đối tượng có thu nhập thấp và chưa có nhà ở ổn định tại các khu vực đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như TP.HCM, Hà Nội.

"Trong chiến lược phát triển và quản lý nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá rẻ của Nam Long từ các năm 2004 đến nay, các ưu đãi về tài chính, pháp lý xây dựng theo nghị định 100/ NĐ – CP/ 2015 được lưu ý và vận dụng nhằm đảm bảo quá trình triển khai dự án đạt các yêu cầu về thời gian, chất lượng và kiểm soát tốt chi phí", ông Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trong thực tế khi nghiên cứu và triển khai nhà ở xã hội tại TP.HCM, ông Quang nhận thấy nhiều vấn đề cần giải đáp và khuyến nghị.

Thứ nhất là việc hình thành cơ quan quản lý phát triển nhà cấp quốc gia và thiết lập các kênh tài chính – tiết kiệm nhà ở theo thông lệ và kinh nghiệm quốc tế. Tại Việt Nam, tổ chức này đặc biệt quan trọng trong vai trò là đầu mối cho các kế hoạch, qui hoạch phát triển không gian đô thị, nâng cấp và tái chỉnh trang đô thị tại các thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẳng, và cung cấp quỹ nhà ở xã hội cho các đối tượng thu nhập hạn chế để mua và thuê nhà ở….

Thứ hai, nhu cầu nhà ở xã hội và nhà thương mại ngày càng bức thiết bởi cơ cấu dân số đang bước vào cơ cầu dân số vàng, với 70% dân số trong độ tổi lao động từ 15 – 59 tuổi. Do đó, quan trọng nhất là hình thành và triển khai kế hoạch hành động cụ thể: Ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật riêng cho nhà ở XH, nhà thương mại gia rẻ; Qui hoach ngân hàng quỹ đất công để phát triển nhà ở xã hội tại các tỉnh/ thành phố; Hình thành cơ chế ưu đãi vượt trội về tài chánh, tín dụng và thuế cho người mua nhà và các tổ chức phát triển nhà.

Thứ ba cần thúc đẩy giải quyết hai vướng mắc lớn nhất trong phát triển nhà ở xã hội như chi phí giải tỏa và đền bù giải phòng mặt bằng cho các dự án phát triển nhà ở xã hội; Ban hành khung định mức để hạch toán các chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật và đấu nối cho các dự án phát triển nhà ở xã hội hiện nay.

Theo Lan Nhi

Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  giá rẻ, nhà ở, nam long
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bỏ công việc kỹ sư để theo đuổi nghề Youtube bất ổn, nhiều người nói sinh ra ở vạch đích, travel vlogger Khoai Lang Thang cười: “Tôi không giàu, tôi thậm chí được sinh ra ở nông thôn”

Travel vlogger Đinh Võ Hoài Phương, hay còn được biết đến là “chủ nhân” kênh Youtube Khoai Lang Thang sở hữu hơn 800.000 lượt theo dõi. Chàng trai Bến Tre này từng là Á khoa tốt nghiệp khóa 14, chuyên ngành xây dựng, trường Đại học Tôn Đức Thắng. Mạnh dạn viết đơn xin nghỉ công việc kỹ sư ổn định, Phương vô cùng hứng khởi với lựa chọn hiện tại.

Câu chuyện kinh doanh

Dồn vốn buôn quần áo Trung Quốc để tự làm xưởng sản xuất, xây chuỗi 30 điểm bán nhưng rồi vỡ nợ, vị CEO này đã làm gì để vực dậy công ty, mở tiếp chuỗi 100 cửa hàng thời trang?

Cách thương hiệu thời trang Biluxury lật ngược tình thế là bài học nhiều startup hiện nay có thể áp dụng theo: Thay đổi phân phúc khách hàng, tuy sẽ thay đổi toàn bộ định hướng công ty, nhưng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp “hái quả ngọt”.

Hết thời kỳ “trăng mật”, Go-Viet điều chỉnh chính sách thưởng khó khăn hơn, tài xế đồng loạt kéo đến trụ sở công ty biểu tình

Mức điểm thưởng trên mỗi cuốc xe tăng lên nhưng độ khó cũng tăng theo khiến không ít tài xế đồng loạt đình công để phản đối trong sáng ngày 18/7

Cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà tử vong

Theo nguồn tin của VietNamNet, ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV, đã tử vong sau hơn 7 tháng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đọc thêm