Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ 3 yếu tố giúp doanh nghiệp trường tồn

21/10/2016 20:19 PM | Kinh doanh

Theo Chủ tịch FPT Trương Gia Bình, dù là một công ty startup hay đã phát triển, trong thời đại này để doanh nghiệp phát triển trường tồn, người lãnh đạo cần có 3 yếu tố: Khát vọng cháy bỏng, Ám ảnh khách hàng và Tư duy người chủ.

Đây là một nội dung đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ với học viên, cựu học viên MiniMBA, MBA của Viện Quản trị Kinh doanh FSB trong hội thảo “Tư duy người chủ” vừa diễn ra tại TP.HCM. Hội thảo đã thu hút sự tham dự của khoảng 450 chủ doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh tại TP.HCM và các vùng lân cận tham dự.

Cơ hội cho CNTT Việt Nam thay đổi thứ hạng

Chia sẻ với các nhà quản lý, các doanh nhân tại hội thảo, ông Trương Gia Bình cho biết, cả thế giới và Việt Nam đang ở trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 mang tên Cách mạng số. Cuộc cách mạng này đang diễn ra rất nhanh và đặc điểm của nó là làm thay đổi toàn bộ diện mạo, tư duy người chủ - người làm thuê và cách làm việc trước đây của con người.

“Trong cuộc cách mạng đó, công nghệ, máy móc sẽ tiến sang một bước khác, đó là “máy như người” có đầy đủ sự linh hoạt, sự thấu hiểu nhu cầu của từng cá nhân để cho ra các sản phẩm không phải đại trà, chung chung mà cho từng cá thể. Một chiếc áo sẽ được làm ra để cho chính một cá nhân đó với đầy đủ sự thấu hiểu về size, sở thích màu sắc, chất vải. Một chiếc ghế làm ra cho phù hợp với chỉ số cơ thể từng người. Một chiếc xe phù hợp với thói quen của cá nhân...”, ông Bình nói.

Người đứng đầu FPT nhận định, chính bước chuyển từ cũ lên mới mở ra cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn lên, đặc biệt là cơ hội cho ngành CNTT vươn lên thay đổi thứ hạng trên thế giới.

Trong bối cảnh đó, để nắm bắt được cơ hội, theo ông Bình các doanh nghiệp phải thức thời thay đổi từ cách nghĩ, cách làm đến thời gian hành động. Và tốc độ sẽ là yếu tố then chốt. Vì vậy doanh nghiệp phải hoạt động theo cơ chế thời gian thật, nghĩa là sẵn sàng phản ứng ngay lập tức với những vấn đề vừa mới phát sinh, như vậy mới có thể tồn tại và vươn lên.

Ngoài ra, để một doanh nghiệp tồn tại và phát triển, ông Bình cũng nhấn mạnh đến yếu tố phải tạo ra được mạng lưới liên kết (network). Chẳng hạn như, một người chủ xe quyết định gia nhập vào đội ngũ lái xe lái cho hãng taxi, chấp nhận ăn chia theo phần trăm vì họ không có network với ngành nghề, không có khả năng tự tìm ra khách, không có thương hiệu. Vì thế tạo ra mô thức kinh doanh mới là chìa khoá thành công bên cạnh vốn, kinh nghiệm.

“Để thành công, không bao giờ được xa rời khách hàng”

Cũng tại hội thảo “Tư duy người chủ”, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã chia sẻ những kinh nghiệm đã được ông đúc rút từ thực tế quản trị trong gần 30 năm điều hành FPT và những chuyến hội thảo thế giới. Đặc biệt là Diễn đàn kinh tế thế giới Davos quy tụ 2.500 người, trong đó có khoảng 40 nguyên thủ quốc gia và Câu lạc bộ Founder’s Mentality với sự tham dự của CEO Michael Dell.

Ông Bình cho rằng, dù là một công ty startup hay đã phát triển, trong thời đại này để doanh nghiệp phát triển trường tồn, người lãnh đạo cần có 3 yếu tố: Khát vọng cháy bỏng, Ám ảnh khách hàng và Tư duy người chủ. “Đây là những yếu tố tiên quyết mà không những người lãnh đạo doanh nghiệp cần phải nắm vững, thấm nhuần, mà đồng thời còn phải chia sẻ, truyền được cảm hứng cho cấp dưới để họ thực hiện được sứ mệnh của công ty, chia sẻ sứ mệnh ấy đến cộng đồng qua các sản phẩm, dịch vụ cung cấp”, ông Bình nhấn mạnh.

Theo ông Bình, muốn biết mình có khát vọng cháy bỏng hay không, một cá nhân khi khởi nghiệp hay đứng trước một suy nghĩ về sự thay đổi hãy tự hỏi 2 câu “Sứ mệnh lập ra công ty là gì?” “Sứ mệnh đó đã trở thành khát vọng hay chưa?”. Nếu có, hãy thực hiện. Còn nếu không, không nên thực hiện vì khi gặp khó khăn sẽ từ bỏ.

“Ví dụ như một chủ hãng cafe nọ, anh ta mở ra một tiệm cafe vì có khát vọng chia sẻ loại cafe ngon ưa thích nhưng nếu mong muốn ấy được chuyển hoá thành sứ mệnh, thành khát vọng tự anh ta sẽ tìm ra được mình phải chọn loại nào, không được pha chế kém phẩm chất, thiết kế quán đó chỗ ngồi, cảnh quan như thế nào, phục vụ ra sao, các dịch vụ đi kèm như thế nào để thực khách thưởng thức được vị ngon trọn vẹn đó... Khi khát vọng cháy bỏng, tự doanh nghiệp đó sẽ định hình được hướng đi tiếp theo, tìm ra câu trả lời phải làm gì để phù hợp với mình nhất . Khi làm được điều đó bạn không đi tìm tiền nữa mà tiền sẽ tự chạy đến với bạn”, ông Bình chia sẻ.

Về yếu tố “Ám ảnh khách hàng”, theo lý giải của người đứng đầu FPT, có nghĩa là người làm kinh doanh phải thấu hiểu, đoán biết được họ thật sự muốn gì. Để làm điều này thì phải có sự tôn trọng khách hàng, phục vụ với thái độ tận tâm, có sự tương tác tốt. Từ đó doanh nghiệp sẽ tạo nên sự khác biệt thu hút khách hàng đến với mình.

Ông Bình cho hay: “Một người chủ, một nhân viên càng ám ảnh khách hàng bao nhiêu thì càng phục vụ khách hàng tốt hơn với thái độ tận tâm. Trong lịch sử kinh doanh đã từng xảy ra những cuộc chiến tranh giữa các hãng hàng không. Hãng chiến thắng là hãng có những dịch vụ làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất, gần gũi nhất với sinh hoạt của họ như ở nhà, đó là cách đi vào lòng khách hàng”.

Lấy dẫn chứng từ trường hợp ngân hàng Bank of America, theo ông Bình, ngân hàng này đã vượt qua được cách thức kinh doanh bình thường như cho vay tín chấp, gửi tiết kiệm chính từ ám ảnh khách hàng. “Họ hiểu và theo dõi khách hàng đến từng giai đoạn trong cuộc đời. Khi con cái đến tuổi có xe sẽ sale gói cho vay mua xe, khi đến giai đoạn đổi nhà sẽ sale gói vay mua nhà... Không còn là ngân hàng nữa mà là nơi giúp quản lý ngân sách cho khách hàng. Sản phẩm của họ luôn tạo được giá trị cho khách hàng”, ông Bình chia sẻ.

Ông Bình cũng cho biết, nếu như hai yếu tố đầu khá đơn giản để truyền cho đội ngũ nhân viên, thì “Tư duy người chủ” lại là thứ khó tạo cảm hứng nhất. Bởi lẽ, không phải ai cũng sẵn sàng coi đồng nghiệp là người thân và xem công việc đang làm là một phần việc “làm cho gia đình”. Nếu lãnh đạo không quản trị tốt được điều này, khi công ty phát triển đến một mức độ nào đó, sẽ rất khó để kiểm soát tiêu cực.


Tại hội thảo, các chủ doanh nghiệp  đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ phương pháp xây dựng tư duy làm chủ cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp mình, giúp doanh nghiệp tiếp cận với sự phát triển bền vững, lâu dài.

Tại hội thảo, các chủ doanh nghiệp đã được Chủ tịch FPT Trương Gia Bình chia sẻ phương pháp xây dựng tư duy làm chủ cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp mình, giúp doanh nghiệp tiếp cận với sự phát triển bền vững, lâu dài.

Từ kinh nghiệm đúc rút được trong gần 30 năm, ông Bình cho rằng, tư duy làm chủ cần phải thay đổi so với trước đây: Nên và phải tìm ra được những nhân viên có tư duy làm chủ, tức là họ thấu hiểu và đồng cảm với sứ mệnh công ty, có chung ám ảnh khách hàng và từ đó tạo ra những nhóm đồng nhất; Cơ chế kiểm soát phải tạo ra sự thoải mái, trao quyền nhưng có sự kiểm soát thông minh; Cơ chế hậu kiểm là một cơ chế hay, linh hoạt được hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài áp dụng; và trao quyền nhiều nhất ở bộ phận tiếp xúc nhiều với khách hàng.

Đặc biệt, tại hội thảo, lãnh đạo cao nhất tập đoàn FPT cũng đã bật mí “bí quyết kinh doanh thành công” của mình đó là không bao giờ xa rời khách hàng. Hãy luôn hỏi khách hàng một cách ngẫu nhiên, nhẹ nhàng, cởi mở như trò chuyện thật nhiều câu hỏi với khách hàng của bạn chứ đừng làm ra các bộ câu hỏi rườm ra, cứng nhắc như đi nghiên cứu thị trường.

“Các doanh nghiệp thường quan tâm đến “địch”, đối thủ cạnh tranh và coi đó là nỗi sợ hãi. Nhưng thay vào đó, hãy nghiên cứu đối thủ có đối xử với khách hàng tốt hơn mình hay không? Đội quân bán hàng đã thật lòng quan tâm đến khách hàng của họ chưa?”, ông Bình đúc kết.

Người đứng đầu FPT cũng nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp cần quan tâm đầu tư cho công nghệ: “Trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh cần đầu tư vào công nghệ. Không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Mỹ Obama kêu gọi mọi công dân Mỹ cần phải biết lập trình. Công nghệ đã và sẽ chi phối mọi mặt trong quản lý vận hành doanh nghiệp”.

Theo M.T

Cùng chuyên mục
XEM