Câu chuyện kinh doanh

Chaebol Hàn Quốc “chịu đòn” từ chiến tranh thương mại: Samsung, SK, Lotte... đồng loạt tụt dốc không phanh, lợi nhuận bị "cuốn bay" mất cả một nửa

19/08/2019 10:33 AM | Kinh doanh

Chỉ riêng trong quý II, lợi nhuận hoạt động của top 10 chaebol Hàn Quốc chỉ đạt mức 8,11 nghìn tỷ won, giảm 63% so với một năm trước đó.

Chaebol Hàn Quốc “chịu đòn” từ chiến tranh thương mại: Samsung, SK, Lotte... đồng loạt tụt dốc không phanh, lợi nhuận bị "cuốn bay" mất cả một nửa

Tờ The Korean Times của Hàn Quốc đưa tin, 10 chaebol hàng đầu nước này đang chứng kiến kết quả kinh doanh tụt dốc thê thảm sau 6 tháng đầu năm 2019. Trong đó, đóng góp chủ yếu là từ sự sụt giảm lợi nhuận của hai ông lớn công nghệ Samsung và SK.

Theo đó, trong hai quý đầu năm, lợi nhuận hoạt động của 10 tập đoàn hàng đầu với 90 công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán, đạt 21,3 nghìn tỷ won (17,6 tỷ USD), giảm 54% so với 45,8 nghìn tỷ won cùng kỳ năm ngoái.

Chỉ riêng trong quý II, lợi nhuận hoạt động top 10 chaebol này chỉ chạm mức 8,11 nghìn tỷ won, giảm 63% so với năm một năm trước đó.

Chaebol Hàn Quốc “chịu đòn” từ chiến tranh thương mại: Samsung, SK, Lotte... đồng loạt tụt dốc không phanh, lợi nhuận bị cuốn bay mất cả một nửa - Ảnh 1.

Lợi nhuận của các chaebol hàng đầu Hàn Quốc giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019.

Các nhà sản xuất chip lớn như Samsung hay SK Hynix hứng chịu sự suy giảm lớn nhất. Lợi nhuận hoạt động của Samsung Electronics, đầu tàu công nghệ Hàn Quốc, giảm 61,13% trong nửa đầu năm nay. Nhà sản xuất chip số 2 là SK Hynix cũng đã mất 83,93% lợi nhuận.

Trong khi đó, LG Chem, Hanwha Chemical công bố thu nhập ròng giảm lần lượt 62% và 72%. Tập đoàn Hanjin Group, công ty mẹ của hãng hàng không Korean Airlines cũng không tránh khỏi kịch bản này khi "mất trắng" 63% lợi nhuận.

Tình hình kinh doanh ảm đạm được cho chủ yếu do kinh tế toàn cầu chậm lại nói chung và bởi tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, Nhật – Hàn nói riêng. Đặc biệt là khi nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này phục thuộc rất nhiều vào hoạt động xuất khẩu.

Hàn Quốc luôn phải đứng ở thế khó xử trong cuộc đối đầu thương mại Mỹ - Trung. Quốc gia này là nhà cung cấp linh kiện máy tính cho Trung Quốc nhưng đồng thời là đồng minh với Mỹ, chịu nhiều áp lực từ lời kêu gọi tẩy chay Huawei của tổng thống Trump.

Chaebol Hàn Quốc “chịu đòn” từ chiến tranh thương mại: Samsung, SK, Lotte... đồng loạt tụt dốc không phanh, lợi nhuận bị cuốn bay mất cả một nửa - Ảnh 2.

Kim Yun-kyung, một nhà nghiên cứu tại Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc cho biết: "Chiến tranh thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn giảm xuất khẩu và giảm đầu tư."

Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại với Nhật Bản càng khiến các công ty xứ sở kim chi lao đao. Kim Byung-yeon, nhà phân tích của NH Investment & Securities cho biết: "Sự không chắc chắn gia tăng trong danh sách các mặt hàng tiềm năng bị hạn chế xuất khẩu của Nhật Bản đang đè nặng lên các công ty Hàn Quốc."

Thực trạng này đòi hỏi chính phủ cần mau chóng đưa ra các chính sách để tăng năng suất của công ty. Tuy nhiên, tình hình kinh tế, chính trị thiếu ổn định sẽ vẫn là thách thức lớn đối với các chaebol trong thời gian tới.

Lee Kyung-min, nhà phân tích tại Daishin Securities, đã viết trong một báo cáo rằng không có dấu hiệu phục hồi trong dự báo thu nhập đối với các công ty lớn. "Vì Hàn Quốc là một quốc gia định hướng xuất khẩu, nên dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài. Suy thoái kinh tế toàn cầu, xuất khẩu và bán hàng chậm chạp có thể sẽ tiếp tục trong những tháng tới.", Lee nói.

T.Dương

Theo Trí Thức Trẻ/The Korean Times

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Token trên Lotus là gì và Token sinh ra để làm gì?

Ngày 16/9, mạng xã hội Lotus đã chính thức đưa vào hoạt động giai đoạn open beta và token là điểm nhấn thú vị dành cho trải nghiệm của người dùng.

Trước phiên phúc thẩm, tài sản Trung Nguyên được chia thế nào?

Phiên xử phúc thẩm vụ án ly hôn giữa bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ dự kiến diễn ra vào ngày 18-20.9. Cuộc ly hôn nghìn tỉ kéo dài gần 4 năm này đã tốn không ít giấy mực của báo chí và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận.

Google nói về sức nóng TMĐT Việt Nam: Lượng tìm kiếm từ khóa về Tiki, Sendo, Shopee, Adayroi tăng gấp 8 lần trong 3 năm qua

Trong 3 năm vừa qua, số lượng tìm kiếm Google các từ khóa về các sàn thương mại điện tử tăng gấp 8 lần.

Đọc thêm