CEO lái môtô hơn 3.000km từ Tây Tạng tới Gala BCA 2023: "Tốt nhất, đắt nhất, xịn nhất vẫn không bằng phù hợp nhất"

29/10/2023 13:42 PM | Kinh doanh

Anh Mai Triều Nguyên, thành viên Hội đồng thẩm định chung khảo Better Choice Awards 2023, có cái nhìn khác về thế nào là một sản phẩm tốt trong một thị trường ngày càng cạnh tranh và đổi mới.

Anh Mai Triều Nguyên hiện là Tổng Giám đốc Mai Nguyên, chuỗi đại lý chuyên bán lẻ thiết bị công nghệ và phụ kiện mô tô. Bên cạnh đó, anh còn nổi tiếng với niềm đam mê đi du lịch khá lạ với hình ảnh của một CEO: không thích sự êm đềm trong ô tô, mà là sự chinh phục, khám phá trên những chiếc xe hai bánh.

Doanh nhân Mai Triều Nguyên: 'Có đổi mới sáng tạo thế nào thì cũng phải đảm bảo tính phù hợp' - Ảnh 1.

Anh Mai Triều Nguyên, một doanh nhân không gắn bó với hình ảnh xe sang như nhiều người vẫn hình dung về các CEO. Ngược lại, anh nổi tiếng với đam mê đi du lịch bằng mô tô

Với 21 năm kinh nghiệm trong ngành kinh doanh thiết bị công nghệ, 10 năm chơi xe mô tô, anh đã chứng kiến thị trường đã thay đổi như thế nào từ góc độ của một doanh nhân, đồng thời cũng có cả trải nghiệm của một người tiêu dùng.

- Chào anh, chúc mừng anh vừa hoàn thành một chuyến đi đáng nhớ. Hành trình chinh phục Tây Tạng vừa rồi của anh diễn ra như thế nào?

Đây là một hành trình đầy khó khăn. Đi Tây Tạng theo cá nhân đơn lẻ không dễ dàng, do đó cần có "nhà tour" đứng ra tổ chức, xin phép, làm các thủ tục giấy tờ. Đoàn tôi đi có khoảng 20 chiếc mô tô. Để thực hiện chuyến đi này, tôi đã chuẩn bị khá kỹ càng từ một năm trước.

Tây Tạng là một vùng đất mà thời tiết khá khắc nghiệt. Nhưng rất mừng là chỉ có một vài vấn đề nhỏ xảy ra trên đường đi, tất cả đều được xử lý nhanh chóng và chuyến đi kết thúc tốt đẹp.

Đi là để vượt qua giới hạn bản thân. Việc đi du lịch xa bằng mô tô không hề dễ dàng. Trong chuyến đi Tây Tạng, có ngày anh đã phải "chạy 820 km với tuyến đường cực xấu, vượt hàng ngàn xe tải hạng nặng trên đường G109. Khởi hành từ 5h30 sáng đến 11h30 đêm mới đến khách sạn ở Golmud (Cách Nhĩ Mộc), thuộc Thanh Hải. Khủng khiếp nhất là chạy suốt hơn 18 tiếng trong thời tiết siêu khắc nghiệt, chỉ toàn độ âm từ -4 độ đến -13 độ. Mấy chai nước suối treo trên xe để uống mà nó đông đá luôn"

- Niềm đam mê mô tô và đi tour của anh đến từ khi nào và vì sao? Liệu có phải anh luôn khát khao mở giới hạn của bản thân?

Tôi mê xe mô tô từ khoảng 10 năm nay. Đi nhiều hơn, chơi xe đa dạng hơn. Đúng ra sở thích của tôi là đi du lịch. Đi du lịch bằng mô tô hấp dẫn hơn, gần gũi thiên nhiên hơn, thú vị hơn là đi du lịch bằng xe hơi hay đi theo tour sắp sẵn. 

Tôi cũng từng đi du lịch kiểu đó, nhưng thời đó qua lâu rồi. Tôi thích đi kiểu khám phá hơn. Càng chơi càng thăng hoa. Từ những hành trình ngắn, vừa phải rồi đến khám phá nhiều quốc gia trên thế giới. Đi ngắn ngày, dài ngày tôi đều đã trải qua. Nhưng chuyến đi Tây Tạng là dài nhất và khó khăn nhất.

Doanh nhân Mai Triều Nguyên: 'Có đổi mới sáng tạo thế nào thì cũng phải đảm bảo tính phù hợp' - Ảnh 3.

"8h00 đêm, kẹt xe giữa núi rừng Tây Tạng, độ cao 4.800m, lạnh 7 độ", anh Nguyên chia sẻ

Những chuyến đi như vậy vừa là đam mê, sở thích, vừa là một cách tạo ra cái mới, vượt qua giới hạn bản thân. Thông qua các hành trình đó, tôi biết mình có thể làm được gì, sức chịu đựng của mình đến đâu. Có những ngày cũng căng lắm, chạy tới hơn 800km trong nhiệt độ dưới 0 độ C, từ -2 độ đến -13, -14 độ. Trời lạnh, độ cao lớn, chạy mô tô trên cung đường khó, chạy suốt từ sáng sớm đến 11 giờ đêm… Điều kiện khắc nghiệt như vậy không nhiều người có thể chịu đựng được.

Nhưng khi đã chinh phục được những cung đường khó như vậy thì việc vượt qua các con đường khác cũng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

- Được biết, anh đang sở hữu nhiều mẫu mô tô khác nhau. Anh sử dụng chính với mục đích và những dịp như thế nào?

Mỗi xe mỗi dòng có công năng và dành cho những hành trình khác nhau. Tôi sở hữu nhiều dòng xe đáp ứng cho các nhu cầu di chuyển khác nhau đó. Chẳng hạn, chiếc mô tô tôi sử dụng trong hành trình đi Tây Tạng thuộc dòng adventure, hướng tới các chuyến đi off-road khám phá. Loại xe này phục vụ các chặng đường di chuyển xa, đi qua nhiều đoạn đường xấu. Còn dòng classic hay cruiser dành cho các cuộc dạo phố, đường trường trải nhựa, khó có thể chịu được những con đường xấu.

Mỗi xe được tạo ra đều có sứ mệnh riêng

Nhìn chung, các hãng ra từng dòng xe đều đã có sự tính toán phục vụ những nhu cầu và hành trình khác nhau. Việc của mình là lựa chọn đúng xe cho từng hành trình. Với chuyến đi Tây Tạng, cả đoàn của tôi chỉ chọn đúng dòng BMW GS/GSA. Điều này nhằm đảm bảo hành trình suôn sẻ, thay linh kiện sửa chữa dễ dàng hơn.

Tôi đang sở hữu 4 chiếc mô tô, đều là của BMW, trong đó có 3 chiếc ở Việt Nam. Một chiếc thuộc dòng cruiser, R 18. Đó là một chiếc xe lịch lãm, phù hợp với các chuyến di chuyển nhẹ nhàng trên đường nhựa. Xe này không phù hợp để đi đường "xóc nảy".

Một chiếc thuộc dòng cổ điển, R nineT. Thực tế, tôi từng có một chiếc R nine T, đã bán và giờ mua lại. Chiếc này dành để đi phố, đi làm hàng ngày. Xe này cũng có thể dùng đi chơi được, nhưng hành trình ngắn kiểu "chill chill" chất chơi cổ điển thôi.

Còn để rong ruổi khắp nơi, bất kể cung đường nào cũng đi được thì tôi chọn BMW GS 1250. Đây cũng là chiếc tôi sử dụng trong chuyến đi Tây Tạng. Chiếc xe có ưu điểm dẻo dai, đáp ứng được các yêu cầu từ phuộc nhún đến động cơ, độ bền. Đi đường đẹp được, đường xấu đường, ổ gà ổ voi đều chịu được hết.

- Không có sản phẩm nào hoàn hảo, vậy từng chiếc mô tô của anh có điểm nào khiến anh chưa hài lòng không? Trong cả lĩnh vực công nghệ, ô tô xe máy, anh có tin có một sản phẩm hoàn hảo dành cho mọi người không?

Đúng như bạn nói, không có sản phẩm nào là hoàn hảo cả. Chỉ có sản phẩm phù hợp, không có sản phẩm hoàn hảo 100%. Với những chiếc xe tôi sở hữu, có một vài điểm trừ nhỏ không đáng kể.

Xe tốt nhất không bằng chọn xe đúng và trúng

Chiếc BMW GS đã hoàn thành tốt những gì tôi mong chờ để vượt qua hành trình siêu khắc nghiệt, từ độ cao, trời lạnh, đường xấu, thời gian di chuyển dài. Nhưng cũng không thể tránh hoàn toàn tránh khỏi một vài trục trặc. Khi đem xe lên những chỗ quá lạnh, các bộ phận cao su bị co giãn, xì nhớt… Mình vốn ở xứ nóng, nay đem xe đến xứ lạnh, quá khắc nghiệt sẽ khó tránh khỏi việc lộ ra một vài bệnh vặt. Những trục trặc này nhỏ thôi, ở mức chấp nhận được, và mình cũng giải quyết được.

Không có sản phẩm nào hoàn hảo 100% hay không bao giờ tìm ra một lỗi nào trong suốt thời gian sử dụng.

- Better Choice Awards (BCA) có điều gì đặc biệt mà đã thuyết phục anh tham gia Hội đồng Thẩm định chung khảo? Quan điểm của anh thế nào về hướng đi tìm sản phẩm “phù hợp nhất”, thay vì “tốt nhất” của giải thưởng BCA 2023?

Giải thưởng này đi tìm ra sản phẩm "phù hợp nhất" với người tiêu dùng là một tiêu chí đúng đắn. Thực chất, "phù hợp" mới là một yếu tố quan trọng của sản phẩm. Hãng nào cũng sẽ nói sản phẩm mình là tốt nhất. Và người tiêu dùng có thể nhầm lẫn nếu tiếp cận phải những review không trung thực. Do đó, rất cần những giải thưởng uy tín giúp người tiêu dùng trong việc chọn lựa một sản phẩm mình cần nhất.

Không phải ai cũng có điều kiện sử dụng tất cả sản phẩm được sản xuất ra. Hoặc họ sử dụng trong thời gian quá ngắn, ít dùng đến, sẽ không thể nhìn ra được đầy đủ ưu nhược điểm của sản phẩm. Chẳng hạn, nếu tôi chỉ lái mô tô trong phố, thì làm sao thấy được điểm yếu của chiếc xe.

Có trải nghiệm thì mới có lựa chọn đúng

Do đó, điều quan trọng là phải trải nghiệm. Trải nghiệm nhiều thì mới thấy sản phẩm nào phù hợp để đưa ra lựa chọn đúng nhất.

Ai cũng muốn mua sản phẩm tốt nhất, nhưng phù hợp nhất mới là quan trọng. Chẳng hạn, nếu những người dáng không cao lắm mà cứ chọn xe to nhất, cao nhất, dữ nhất thì dù chiếc xe đó có tốt đến thế nào cũng không thể sử dụng được. Nhiều người vì những cái nhất đó mà chọn sản phẩm song thực chất lại không phù hợp với bản thân. Tùy vào khả năng, mức độ sử dụng, nhu cầu, sản phẩm mình chọn có thể không phải tốt nhất, đắt nhất, xịn nhất nhưng lại phù hợp sẽ giúp tiết kiệm tiền bạc và thiết thực. Nói chung, sự phù hợp rất quan trọng.

- Như anh đã nói, nhiều người đã để tâm đến những cái nhất quá xa vời để rồi chọn phải một sản phẩm không phù hợp với mình, vậy "sự phù hợp" có phải cũng chính là một thành tố làm nên đổi mới sáng tạo, chứ không phải cứ độc lạ, sang chảnh mới là đổi mới sáng tạo?

Sáng tạo đổi mới là xu hướng chung của thế giới. Công nghệ đang đổi mới rất nhanh chóng. Sáng tạo đổi mới cũng trở thành một cuộc chạy đua. Nhưng không phải sáng tạo nào cũng là đổi mới, và không phải đổi mới nào cũng là sáng tạo.

Sáng tạo đổi mới nào cũng phải đảm bảo được tính thực dụng

Sau nhiều năm quan sát, tôi nhận thấy ngành công nghệ đổi mới rất nhiều. Hàng loạt sản phẩm mới ra đời. Nhưng chưa chắc đã tồn tại lâu. Nhiều công nghệ mới có thể bị đào thải rất nhanh vì thiếu tính thực dụng, phù hợp nhu cầu sử dụng của đa số người tiêu dùng. Nhiều sản phẩm khi mới ra có thể khiến mọi người "wow" nhưng chỉ sau một thời gian đành phải chịu cảnh khai tử. Do đó, các hãng cũng luôn nỗ lực nghiên cứu, đổi mới sáng tạo liên tục. Những sản phẩm được đánh giá cao thường khẳng định được chất lượng, uy tín và đặc biệt là đảm bảo được tính thực dụng.

Tính thực dụng thực chất cũng là một dạng công nhận. Tôi mua một sản phẩm thì sản phẩm phải đó phải dùng được, phải xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Tính thực dụng sẽ giúp một sản phẩm sống tồn tại lâu dài. Còn những sản phẩm "đu theo", chỉ có mới mà không có sáng tạo, không có tính thực tế thì cũng không hiệu quả.

- Cảm ơn anh vì những chia sẻ vừa rồi!

Better Choice Awards là giải thưởng thường niên cấp quốc gia do Công ty cổ phần VCCorp đồng tổ chức cùng Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia bắt đầu từ năm 2023. Đêm Gala trao giải sẽ được tổ chức vào 18h30 ngày 29/10/2023, tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia cơ sở Hòa Lạc, nằm trong khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội.

Đêm Gala trao giải sẽ có sự góp mặt của các thành viên quan trọng của Chính phủ như Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các lãnh đạo Bộ, Ban ngành quan trọng khác… Sự kiện dự kiến sẽ được megalivestream trên hơn 20 nền tảng trang tin tức, kênh mạng xã hội của VCCorp, kỳ vọng thu hút hàng triệu lượt xem và hàng chục nghìn người xem online.

https://betterchoice.vn/

Theo Thanh Linh

Cùng chuyên mục
XEM