Câu chuyện kinh doanh

CEO Global Fashion Lê Cảnh Bích Hạnh: Hợp tác với Tập đoàn Nhật Stripe International là bước đầu để Vascara có thể vươn mình ra thế giới

26/09/2019 09:57 AM | Kinh doanh

"Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa phải đi cùng nhau"; Stripe International là ‘đồng đội’ mà Global Fashion và Vascara lựa chọn ở bước đầu trong hành trình chinh phục thế giới.

CEO Global Fashion Lê Cảnh Bích Hạnh: Hợp tác với Tập đoàn Nhật Stripe International là bước đầu để Vascara có thể vươn mình ra thế giới
Concept mới của Vascara trong trang nhã và hiện đại hơn trước.

Thông tin Vascara sáp nhập vào Stripe International – một tập đoàn về bán lẻ trong lĩnh vực phong cách sống – lifestyle của Nhật, đã tạo ra không ít gợn sóng trong ngành thời trang Việt, nhất là ở lĩnh vực da giày.

Những người trong ngành mừng vì cuối cùng cũng có một thương hiệu  giày Việt mang trong mình tiềm lực và tiềm năng đủ hấp dẫn các nhà đầu tư Nhật Bản; nhưng không ít người tỏ ra lo ngại khi về tay đối tác ngoại, các thương hiệu của Global Fashion như Vascara sẽ đánh mất bản sắc Việt, đó là chưa kể trước giờ khả năng thiết kế giày chưa bao giờ là thế mạnh của người Nhật.

Trong quá khứ, không ít doanh nghiệp Việt, sau khi khi tiến hành M&A với các đối tác FDI, đã đánh mất luôn các thương hiệu nổi tiếng mà họ đã dày công gầy dựng.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, chị Lê Cảnh Bích Hạnh - CEO Global Fashion khẳng định rằng, những lo lắng của mọi người sẽ không xảy ra. Dù đã về tay người Nhật, nhưng công ty Global Fashion hay thương hiệu Vascara vẫn sẽ như thế, không có nhiều thay đổi, từ nhân sự cho đến cách vận hành.

Cái thay đổi duy nhất có lẽ là sự tự tin, với ‘người bảo kê’ hùng mạnh như Stripe International, chị cùng cộng sự sẽ bớt sợ hãi hơn khi quyết định ‘bơi ra biển lớn’ ngoài kia.

CEO Global Fashion Lê Cảnh Bích Hạnh: Hợp tác với Tập đoàn Nhật Stripe International là bước đầu để Vascara có thể vươn mình ra thế giới - Ảnh 1.

Lê Cảnh Bích Hạnh - CEO Global Fashion

Vì sao Vascara lại tiến hành M&A với đối tác Nhật Bản vào thời điểm này? Vì thiếu nguồn vốn, thiếu nhân lực hay muốn đi thật nhanh?

Lê Cảnh Bích Hạnh: Vascara đã phát triển hơn 10 năm, chúng tôi đã qua rồi thời kỳ start-up mà đã bước tới giai đoạn scale-up. Vì vậy, thật là tốt khi được Stripe International đồng hành trong cột mốc quan trọng này. Những kinh nghiệm lâu năm trong ngành thời trang ở thị trường quốc tế của Stripe, chắc chắn sẽ hỗ trợ Vascara phát triển nhanh hơn nữa trong tương lai.

Trong văn hoá Nhật có rất nhiều điểm đặc biệt, ví dụ như sự tinh tế, chú trọng vào con người và cả bí quyết sống hạnh phúc, những điều này cũng sẽ giúp Vascara nhiều trong tương lai.

Thật ra, Tập đoàn Stripe không phải là nhà đầu tư đầu tiên đến với chúng tôi, nhưng sự chân thành của họ đã mang các bên về một nhà.

Vascara mong muốn gì khi tiến hành M&A với đối tác Nhật? Sau M&A, Vascara sẽ như thế nào: Vẫn là một thương hiệu của người Việt hay sẽ là một thương hiệu con của người Nhật?

Lê Cảnh Bích Hạnh: Ngay từ đầu, chúng tôi luôn là một thương hiệu Việt phục vụ cho người Việt và tự hào vì đã nâng niu được hàng triệu bước chân của người phụ nữ trên mọi miền đất nước. Đến giờ và tương lai, định hướng này chưa bao giờ thay đổi.

Thương hiệu Vascara luôn là một thương hiệu Việt Nam. Những con người hàng ngày làm ra và đưa sản phẩm đến tay khách hàng sẽ luôn là tập thể Global Fashion (GF) chúng tôi, không có sự hòa tan và đánh mất bản sắc nào ở đây hết.

Chúng tôi phải hợp tác với đối tác quốc tế để có thể đi được xa hơn. Trước đây, nhiều thương hiệu quốc gia muốn ra tầm quốc tế đều cần sự hỗ trợ, chúng tôi cũng thế. Chúng tôi luôn cần sự giúp đỡ từ nhiều phía. Hợp tác với Stripe International là bước đầu để Vascara có thể vươn mình ra thế giới.

Theo như chia sẻ của Hạnh trong rất nhiều bài phỏng vấn trước đó, dường như founder Vascara nói riêng và Global Fashion nói chung đều là những chú bác lớn tuổi, luôn điềm tĩnh và cẩn trọng trong kinh doanh. Vậy phải chăng bước đi táo bạo này được khởi xướng từ Hạnh?

Lê Cảnh Bích Hạnh: (Cười) thật ra đây là lúc "đúng người, đúng thời điểm" mà thôi. Mà nhận định này của chị không đúng, vì các founder của GF đều ý thức được cuộc chơi lớn hơn cần những bước đi đúng đắn. Người ngoài nhìn vào có thể thấy quyết định này là táo bạo, nhưng đối với các founder và toàn thể ban lãnh đạo, thì đây chỉ là việc cần phải làm cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Trong vài năm gần đây, Vascara đã có những bước tiến vượt bậc trong việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa thiết kế mẫu mã, nâng cao chất lượng… nhưng dường như vẫn chưa thật sự quyết liệt. Nói như thế nào, thì dường như những thiết kế của Vascara vẫn chậm một nhịp so xu hướng của thị trường. Sự có mặt người của người Nhật liệu có giúp Vascara cải thiện tất cả những điểm yếu còn lại, giúp thương hiệu có cú nổ lớn trên thị trường?

Lê Cảnh Bích Hạnh: Như tôi có nói phía trên, bắt đầu từ những nghiên cứu về khách hàng trong hơn 10 năm có mặt tại thị trường, Vascara đã tìm ra được 6 mong muốn cơ bản của khách hàng trong quá trình mua sắm, đó là: sự hài lòng khi sở hữu sản phẩm, mong muốn thể hiện bản thân với thương hiệu mình mua sắm, không gian mua sắm thoải mái - gần gũi, nhận được sự tư vấn theo đúng nhu cầu, được thể hiện và chia sẻ cá tính, được ghi nhớ và trân trọng.

CEO Global Fashion Lê Cảnh Bích Hạnh: Hợp tác với Tập đoàn Nhật Stripe International là bước đầu để Vascara có thể vươn mình ra thế giới - Ảnh 2.

Concept mới của các cửa hàng Vascara đang sử dụng những tông màu thời thượng nhất.

Và từ những mong muốn đó của khách hàng cũng như nhận được sự ủng hộ và tư vấn từ đối tác Nhật Bản, Vascara quyết định sẽ thay đổi về nhận diện thương hiệu mới nhằm mang đến những trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho khách hàng.

Cửa hàng mới sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm vượt bậc từ trước đến nay vì không gian mua sắm mở rộng – hài hòa giữa thiết kế và công năng, mang đến những xu hướng thiết kế nội thất hiện tại của thế giới với màu sắc, ánh sáng đặc biệt dành riêng cho trải nghiệm khách hàng. Khách hàng của Vascara sẽ dễ dàng tìm kiếm những vị trí ưng ý để thoải mái tận hưởng không gian và sản phẩm.

Đi đôi với việc thay đổi thiết kế, Vascara còn cung cấp wifi miễn phí và hệ thống tra cứu tìm kiếm sản phẩm thời gian thực thông qua máy tính bảng trang bị tại cửa hàng.

Việc thay đổi toàn bộ hệ thống nhận diện thương hiệu này có gây khó khăn cho Vascara khi người tiêu dùng đã quen với hình ảnh cũ?

Lê Cảnh Bích Hạnh: Nếu tôi không nói, chắc khó ai nhận ra thương hiệu Vascara đã trải qua 2 lần thay đổi nhận diện. Quan trọng của bán lẻ là sản phẩm phải tốt và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Đây mới là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Thương hiệu Vascara luôn trưởng thành và thay đổi hàng ngày để đáp ứng thị hiếu và nhu cầu của khách hàng.

Chúng tôi đã mất 3 năm để thực hiện chiến lược, đó quả thật là một quá trình dài từ lúc lên ý tưởng, nghiên cứu, thiết kế và phản biện. Chúng tôi đã dần dần giới thiệu diện mạo mới đến khách hàng, bắt đầu từ đợt thay đổi "trung chuyển" concept cửa hàng và logo mới năm 2017, để làm tiền đề cho cú chuyển mình này.

Toàn bộ ý tưởng và thực hiện concept mới lần này mang đậm hơi thở đương đại, khi sử dụng những gam màu đang là xu hướng thời trang như màu hồng cam - live coral hay phong cách tối giản – minimalism, được áp dụng vào trong thiết kế nội thất một cách khoa học và thẩm mỹ tại các cửa hàng mới của Vascara.

Với cá nhân Hạnh, Hạnh mong ước và dự đoán Vascara sẽ đi xa đến đâu?

Lê Cảnh Bích Hạnh: Khi quy mô phân phối đã rộng khắp nước và là một trong những nhãn hàng về giày da nữ hàng đầu Việt Nam, việc sáp nhập lẫn sự thay đổi nhận diện, không chỉ dừng lại ở mục đích thay đổi nhận thức của khách hàng trong nước về thương hiệu, mà còn là bước chuẩn bị để Vascara có thể bước ra thị trường khu vực và thế giới trong tương lai.

Cảm hơn Hạnh!

Quỳnh Như

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thứ trưởng Bộ KHCN trích câu nói "rất nhiều startup ngáo giá" của Shark Bình, nhắn nhủ mọi người đừng quá lạc quan vào hệ sinh thái khởi nghiệp VN

Là diễn giả đầu tiên trong phiên thảo luận "Đổi mới khoa học công nghệ và cơ hội đối với Việt Nam", Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy nhiều lần nhấn mạnh việc "xin đưa mọi người về mặt đất". Ông cũng dẫn lại lời Shark Bình nói về câu chuyện "rất nhiều startup ngáo giá" và cho rằng chúng ta đang quá lạc quan vào hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam.

2.000 nhân viên sắp bị WeWork sa thải: Lúc làm hết mình, lúc nghỉ hết hồn! Người đi thoát khỏi ‘địa ngục’, kẻ ở đi làm như đi chơi vì chẳng có gì để làm!

Đối với không ít người, việc không còn là nhân viên WeWork dường như là một sự giải thoát bởi văn hóa làm việc tại đây vốn rất độc hại: Tiệc tùng, dùng chất kích thích, ‘quan hệ’ bất kể ngày đêm và phân biệt giới tính.

Bất ngờ "ông chủ" Công ty nước sạch Sông Đà là đại gia BĐS sở hữu khách sạn Melia cùng hàng loạt đất vàng tại Hà Nội

"Ông chủ" của Công ty nước sạch Sông Đà sở hữu các bất động sản có vị trí vàng như: Tổ hợp khách sạn năm sao Melia Hà Nội và tòa nhà văn phòng HCO; Tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê tại số 10 Trần Nguyên Hãn và 27-29 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm; Tòa nhà văn phòng cao cấp GELEX TOWER 52 Lê Đại Hành, Hai Bà Trưng....

Trà sữa thời tàn, quán trà chanh hồi sinh thu 200 triệu/tháng

Một cốc trà chanh chỉ có giá 10 nghìn đồng khiến cho trà sữa không thể cạnh tranh nổi. Thức uống đang theo xu hướng này ngày càng nở rộ khắp các con phố.

Đọc thêm