Ra mắt ngân hàng điện tử MyBank, Alibaba đe dọa giới ngân hàng

26/06/2015 08:16 AM | Kinh doanh

Alibaba mới ra mắt MyBank – một ngân hàng trực tuyến tại Trung Quốc vào chiều nay.

Ra mắt ngân hàng điện tử MyBank, Alibaba đe dọa giới ngân hàng

Alibaba và công ty con của hãng là Ant Financial vào chiều nay đã chính thức ra mắt MyBank – một ngân hàng trực tuyến tại Trung Quốc. Ngân hàng mới này “không phải dành cho người giàu mà là cho những người vừa tầm”, theo lời chủ tịch công ty Eric Jing.

Đây là bước đi mới nhất và táo bạo nhất trong lĩnh vực tài chính cá nhân của Alibaba – hãng thương mại điện tử lớn nhất của Trung Quốc. Dự án này hoàn thành 2 năm sau khi ra mắt quỹ đầu tư cá nhân Yu’e’bao.

Nếu như Yu’e’bao tập trung vào mảng tiết kiệm với cam kết mức lãi suất cao hơn so với những ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước tại Trung Quốc thì MyBank sẽ tập trung vào các khoản cho vay. Alibaba nói rằng hiện nay MyBank là “giải pháp tài chính toàn bộ và cách tân dành cho những cá nhân ở cả thành thị, nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ”.

MyBank sẽ cung cấp khoản vay lên tới 800.000 USD hoặc nhỏ hơn với quy định thông thường của các ngân hàng. Lý do là bởi MyBank là “mô hình ngân hàng điện tử vì vậy sẽ có chi phí hoạt động ít hơn so với những mô hình truyền thống”, Jing giải thích.

Sự xuất hiện của MyBank không chỉ là cơn đau đầu với các ngân hàng của Trung Quốc mà còn với cả làn sóng khởi nghiệp (startup) cung cấp mô hình vay P2P đang nổi lên tại đây. Những startup này bao gồm cả Jimibox (được đứng sau bởi Xiaomi) và Edai được chống lưng bởi Softbank và cả những tên tuổi lớn như Dianrong và Renrendai.

Ngân hàng điện tử của Alibaba cũng sẽ cạnh tranh trực tiếp với WeBank của Tencent, sản phẩm ra mắt từ hồi tháng 1 vừa qua.

Với mức vốn là 646,3 triệu USD, Mybank hiện có 300 nhân viên. Vì không cần đến các chi nhánh nhỏ, lĩnh vực kinh doanh mới của Alibaba sẽ tiết kiệm được đáng kể chi phí điều hành hoạt động.

Alibaba lần đầu dấn thân vào mảng tài chính vào năm 2010 khi họ ra mắt Ant Micro Loan – tập trung vào những doanh nghiệp nhỏ cũng như các nhà buôn trên các site mua sắm của họ như Taobao và Tmall. Dự án này đã cho trên 1,6 triệu doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ cùng các doanh nhân vay tiền.

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/Techinasia

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Đây là lý do gần 60 DN chịu chi 1 tỷ đổi lấy 30s quảng cáo AFF Cup 2018: Một hãng sữa tầm tầm của Việt Nam đã tăng doanh số 200% nhờ bóng đá như thế này!

Vinamilk là thương hiệu sở hữu quảng cáo "dài hơi" nhất trong tổng cộng 60 quảng cáo trước và giữa trận chung kết AFF Cup 2018 vừa qua, lên tới 60s dù báo giá quảng cáo 30s của VTV tăng kỷ lục lên tới 950 triệu đồng. Thực tế, giới trong ngành Marketing cho biết, đối thủ của Vinamilk từng tăng doanh số tới 200%, lên 6.000 tỷ đồng nhờ một video quảng cáo "tranh thủ" tình yêu bóng đá của người Việt.

Bộ Công thương và Bộ Giao thông khẳng định FastGo chưa đủ điều kiện cung cấp ứng dụng gọi xe

Theo đó, ứng dụng được Vinacapital rót vốn chưa nằm trong diện được thí điểm dịch vụ gọi xe và cũng chưa hoàn thành việc đăng ký hoạt động sàn thương mại điện tử về vận tải.

VinFast Klara đã có đối thủ đáng gờm từ Hàn Quốc: Xe máy điện đạt tốc độ lên tới 110km/h, sẽ chi 1 tỷ USD mở 15.000 trạm sạc tại Việt Nam đến năm 2020

Tập đoàn MBI và các đối tác lên kế hoạch rót hơn 1 tỷ USD để phát triển mạng lưới trạm sạc và trạm cho thuê pin tại Việt nam.

CEO lọt top 10 nữ doanh nhân kế nghiệp nổi bật tại Việt Nam nói về kinh doanh homestay: Chỉ căn hộ xinh, thiết kế phong cách là chưa đủ!

Theo chị Thân Thục Quyên, trong bối cảnh số lượng căn hộ homestay đang ngày càng tăng cao, để thành công những người kinh doanh cần phân tích thông tin về nguồn khách và nhắm đến dịch vụ khác biệt hơn, chứ không đơn giản là thiết kế một căn nhà đẹp nữa.

Đọc thêm