Model S của Tesla không có trong danh sách lựa chọn của khách hàng

21/10/2015 08:08 PM | Kinh doanh

Tesla Motors Inc., hãng xe đến từ thung lũng Silicon có giá trị thị trường lớn hơn cả những ông lớn trên toàn cầu như Fiat Chrysler NV hay Peugeot SA, hiện đang phải trải qua thời kỳ khó khăn với những thách thức ngày càng tăng, đặc biệt đến từ sản phẩm ô tô chiến lược của hãng.

Model S của Tesla không có trong danh sách lựa chọn của khách hàng

Mẫu xe điện Model S được coi là sản phẩm hàng đầu của công ty hiện không còn xuất hiện trên bản báo cáo các dòng xe được khách hàng gợi ý (Consumer Reports), sau khi bị phàn nàn về các vấn đề liên quan đến chất lượng.

Cụ thể, các động cơ điện gần như phải được thay thế khi liên tục phát ra những tiếng kêu kì lạ khi hoạt động. Các ý kiến đánh giá này sẽ được tổng hợp tong ấn phẩm tháng 12 sắp tới của Consumer Report. Các tin tức này khiến cổ phiếu của Tesla sụt giảm 6,6% xuống còn 213,03 USD, mức giảm mạnh nhất kể từ ngày mùng 6 tháng 8.

Vấn đề ở chỗ, Tesla cùng lúc vừa tăng sản lượng của Model S vừa cho ra mắt mẫu xe thể thao đa dụng Model X, điều này khiến cho việc giám sát chất lượng của cả hai dòng sản phẩm. Tesla đã sản xuất mẫu Model S với số lượng lớn nhất trong lịch sử trong khi dòng Model X vừa mới chính thức được bày bán. Sự chồng chéo này khiến các nhà máy và những kỹ sư phải gánh chịu áp lực nặng nề trong việc đảm bảo quy trình cũng như chất lượng cho hai sản phẩm.

"Việc Tesla gia tăng sản lượng và sự phức tạp trong những tính năng bổ sung cho các mẫu xe, chứng tỏ họ đang quyết tâm cạnh tranh trên thị trường." ông Jake Fisher, giám đốc thử nghiệm ô tô tại Consumer Reports, cho biết vào ngày thứ ba, "Tuy nhiên, khi quá tham lam cho ra đời Model X, câu hỏi được đặt ra là liệu họ có thể cung cấp những mẫu xe có chất lượng hoàn hảo."

Tesla đã tiêu thụ được 31.655 chiếc sedan Model S vào năm 2014 và đã vượt qua được con số này trong năm nay. Công ty này vẫn đang đặt mục tiêu 55.000 chiếc cho cả Model S và Model X trong năm nay. “Khi các công ty xe hơi bổ sung thêm những mẫu sản phẩm hoàn toàn mới và đẩy mạnh sản xuất, sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết, đặc biệt là về chất lượng và năng suất tại các nhà máy.” ông Fisher nói.

Consumer Reports đánh giá cao xe của Tesla vào năm ngoái do chất lượng của sản phẩm được liệt vào mục "đáng tin cậy". Tuy nhiên, trong năm nay việc đó sẽ không tái diễn và Tesla đã không giữ được niềm tin của khách hàng về sản phẩm của mình.

Nhiều “căn bệnh” phức tạp

Những khách hàng đang sở hữu mẫu sedan Model S được ra mắt chính thức vào tháng 6 năm 2012, cho biết họ phải chịu đựng những “căn bệnh” phức tạp đến từ động cơ và chi tiết của mẫu xe này. Ngay lập tức, Consumer Reports thu thập tin tức và chuẩn bị đưa ra trong số báo tháng 12. “Các tính năng được bổ sung của Model S không những làm chất lượng của dòng xe tốt hơn, mà còn gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác, rất nhiều khách hàng đã bức xúc phàn nàn về bộ sạc điện của xe.” ông Fisher cho biết thêm.

"Năm nay, với một số đánh giá ở dưới mức trung bình, chúng tôi không thể đưa mẫu xe Model S vào các danh sách các gợi ý để lựa chọn", Fisher nói. "Nếu những khách hàng thực sự yêu thích và thấy hài lòng, họ sẽ tự mua lại hoặc gợi ý cho người khác."

Tesla cũng đang có kế hoạch thu hút người tiêu dùng nhiều hơn. Những khách hàng mua sản phẩm đầu tiên thường là những người cực kỳ nhiệt thành với thương hiệu, và có thể bỏ qua bất kỳ sai lỗi nào, dẫn lời ông Sandy Munro, chủ sở hữu công ty tư vấn kỹ thuật Munro & Associates tại Auburn Hills, Michigan. “Còn những người mua sau thì thường khó tính hơn, do đó thách thức của Tesla sẽ ngày một lớn”, ông nói.

Những khách hàng dễ tính

Consumer Reports cho biết rằng mặc dù phải nhận ý kiến phàn nàn, nhưng sự hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm của Tesla vẫn rất cả, với con số 97% những người đang sử dụng cho biết họ chắc chắn sẽ mua thêm xe của thương hiệu này.

"Consumer Reports cũng nhận thấy tỷ lệ khách hàng hài lòng với dịch vụ của Tesla cũng như mức độ trung thành với hãng là tốt nhất trên thế giới", đại điện của nhà sản xuất xe hơi cho biết, đồng thời hứa hẹn sẽ sớm giải quyết những vấn đề về chất lượng mà khách hàng đang gặp phải.


Cố phiếu của Tesla ngày càng sụt giảm

Cố phiếu của Tesla ngày càng sụt giảm

Kể từ khi Tesla đưa đến 6 mẫu Model X đầu tiên tại một sự kiện ngày 29 tháng 9 ở Fremont, California, ngay lập tức Brian Johnson, một nhà phân tích của Barclays, đã hạ mức giá cổ phiếu mục tiêu 1 năm của Tesla từ 190 USD xuống còn 180 USD. Chuyên gia này còn nhấn mạnh rằng việc ra mắt mẫu SUV vẫn sẽ khiến cho kế hoạch của Tesla thất bại.

Bên cạnh đó, Barclays cũng đã dự báo rằng Tesla sẽ không thể hoàn thành được mục tiêu doanh số 500.000 xe, đồng thời sự tăng trưởng chậm của mẫu Model X cũng đặt ra câu hỏi liệu với dòng sản phẩm mới Model 3, tình hình của Tesla có trở nên khả quan hơn hay không.

James Albertine, một nhà phân tích thuộc viện nghiên cứu Stifel, cho biết trong một báo cáo hôm thứ Ba "Chúng tôi sẽ nỗ lực tìm hiểu thêm về tại sao Consumer Reports lại đánh giá mẫu xe của Tesla thấp đến vậy, bởi lẽ có một điều thú vị là dường như dù phàn nàn nhiều nhưng các chủ sở hữu không hề có ý định bán lại xe Model S đã được sử dụng," Albertine viết.

Cổ phiếu của Tesla suy giảm khiến tài sản của CEO Elon Musk bị “bốc hơi” 562 triệu USD, tương đương với 5% vào ngày thứ ba, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index. Musk, cổ đông lớn nhất của Tesla hiện đang có khối tài sản vào khoảng 11,2 tỷ USD.

Thư Anh

Theo Trí Thức Trẻ/Bloomberg

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Sau thương vụ bom tấn với Vingroup, ông chủ Masan không còn là tỷ phú đôla

Tài sản của ông chủ tập đoàn Masan Nguyễn Đăng Quang vừa rơi xuống dưới ngưỡng 1 tỷ USD, chỉ còn 986,1 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Câu chuyện kinh doanh

Màn "đá xéo" giữa 2 sếp hàng không: Vietnam Airlines tuyên bố "một hãng hàng không lấy phi công của hãng khác không tạo ra gì mới cho xã hội", VietJet phản bác "8 năm hoạt động chúng tôi không một tấc đất cắm dùi"

CEO Vietnam Airlines Dương Trí Thành được sắp xếp ngồi kế Phó TGĐ VietJet Đinh Việt Phương tại cả 2 phiên tọa đàm về hàng không do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức. Câu chuyện dần nóng lên với vấn đề cạnh tranh, áp lực trong tăng trưởng, và đặc biệt là câu chuyện nguồn nhân lực, khi Vietnam Airlines đào tạo một phi công mất 5 - 6 năm, và thường xuyên "mất người" khi có một hãng hàng không mới ra đời…

Bầu Đức chia tay nốt mảng thủy điện, chỉ còn chuyên tâm làm nông nghiệp

Cách đây không lâu, HAGL của Bầu Đức đã thoái hết vốn khỏi bất động sản và mới đây đã thoái tiếp vốn tại công ty thủy điện.

Đọc thêm