CEO Marriott: Chẳng có gì đáng tự hào khi bạn là một cú đêm

26/01/2016 10:11 AM | Kinh doanh

"Bạn cảm thấy thán phục khi nghe ai đó nói, ‘Tôi chỉ ngủ 3 đến 4 tiếng mỗi tối”, đây là sai lầm chết người”- CEO Marriott nói.

CEO Marriott Arne Sorenson thường ngủ 7 tiếng rưỡi mỗi đêm và ông tự hào về điều này.

Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Jo Confino của tạp chí The Huffington Post thứ 6 tuần trước tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên tổ chức tại Davos, Thụy Sĩ, giám đốc điều hành chuỗi khách sạn Marriott lên tiếng cảnh báo tới những nhà lãnh đạo doanh nghiệp tôn sùng, tự hào việc vắt kiệt sức lực để làm việc.

"Đặc biệt trong xã hội Mỹ ngày nay, đúng hơn là cộng đồng kinh doanh, bạn cảm thấy thán phục khi nghe người nói ‘Tôi chỉ ngủ 3 đến 4 tiếng mỗi tối’- đó là sai lầm chết người”, Sorenson nói. "Đó là triết lý sai lầm".

Các nhà lãnh đạo huyền thoại, những người tự tước đi giấc ngủ của mình thường có niềm tự hào đầy mãnh liệt về điều này, ông nói.

"Việc cắt giảm thời gian ngủ cho thấy độ dẻo dai của họ, có thể thế" ông nói. "Tôi không biết cách nào để chúng ta làm được như vậy.”

Thiếu ngủ đã trở thành một đại dịch hiện đại. Một cuộc khảo sát công bố hồi tháng trước của One Poll cho thấy 91% số người được hỏi từ 18 tuổi trở lên, nói rằng họ luôn luôn hoặc thỉnh thoảng thức dậy vào giữa đêm.

Một trong những vấn đề có thể đến từ những chiếc điện thoại thông minh. Khoảng 71% người Mỹ đi vào giấc ngủ với các thiết bị điện tử của họ. Trong khi đó ánh sáng phát ra từ chúng có thể ngăn chặn việc sản xuất ra hormone melatonin, làm chậm đồng hồ sinh học và gia tăng cảm giác buồn ngủ vào ngày hôm sau, một nghiên cứu kéo dài 5 năm của tổ chức nghiên cứu National Academy of Science cho biết.

Tất nhiên cũng có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của giấc ngủ. Họ rèn luyện thể chất, tập thể dục cũng như theo dõi chất lượng giấc ngủ qua các công cụ như Fitbit, Jawbone hay Apple Watch. Và kết quả là họ dễ đi vào giấc ngủ đồng thời chất lượng được nâng cao hơn.

Hiện đang có hai luồng ý kiến trái ngược nhau về thời lượng giấc ngủ.

Chỉ trong tuần qua, một tạp chí khoa học Motherboard cho chạy tuyến bài "Bạn sẽ ngủ khi bạn chết", với góc nhìn về đổi mới công nghệ giấc ngủ hay các mô hình giấc ngủ. Vào tháng 4 năm 2015, Tổng biên tập Huffington Post Arianna Huffington cho biết dự kiến sẽ phát hành cuốn sách có tên The Sleep Revolution (tạm dịch: Cách mạng giấc ngủ) nói về tầm quan trọng của việc chợp mắt.

Và giờ đây, Sorenson nói rằng ông chỉ đơn giản hy vọng sẽ tìm ra những cách mới để khuyến khích khách hàng của mình có ý thức hơn về cách thức và thời điểm đi ngủ.

"Chúng tôi không muốn được thuyết giáo cho khách hàng mỗi khi họ vào khách sạn. Họ sẽ là người tự dẫn dắt cách sống mà họ muốn”, ông nói. "Nhưng tôi nghĩ rằng có một số điều chúng tôi có thể làm được như một cuộc trò chuyện ngắn thoải mái với họ về những điểm tốt, lợi ích của giấc ngủ.”

Ông đề nghị những khách sạn của mình cải thiện cách âm hành lang để đảm bảo rằng rằng những tiếng ồn ào từ nhà hàng, quán bar không làm phiền đến giấc ngủ của những vị khách ở tầng trên.

"Chúng tôi có thể đảm bảo rằng mình không thiết kế ra những khách sạn mà âm thanh lan truyền qua các tòa nhà", ông nói.

Xây dựng khách sạn yên tĩnh hơn từ lâu đã là tham vọng trong ngành khách sạn. Một bài báo New York Times từ năm 2007 ghi nhận sự gia tăng số lượng chuỗi khách sạn hạng sang cải tạo việc cách âm. Nhưng làn sóng cải thiện hiện vẫn đang diễn ra bề ngoài bằng việc dỡ bỏ những tầng thấp. Vì vậy, bạn có thể tự đảm bảo cho bản thân giấc ngủ tốt hơn nếu bạn có thể thích nghi với việc có âm thanh lọt vào.

Tất nhiên so với trước chất lượng khách sạn đã phần nào cải thiện hơn. Theo khảo sát tại Bắc Mỹ của J.D. Power, năm ngoái số lượng khách lưu trú tại khách sạn cho biết họ hài lòng đạt mức kỷ lục.

"Chúng ta nên tự hào nói rằng chúng ta có giấc ngủ tốt", Sorenson nói. "Điều này thực sự quan trọng để đảm bảo đạt được nhiều thứ hơn sau khi tỉnh táo thức giấc".

Thảo Nguyên

Cùng chuyên mục
XEM