Bò sữa Vinamilk và Nước chấm Masan: Cứ 100 đồng thu về lãi ngay 20 đồng

20/11/2013 01:31 PM | Kinh doanh

Tỷ suất lợi nhuận của các các ông lớn hàng tiêu dùng khác như Sabeco hay Kinh Đô thấp hơn nhiều.

Bò sữa Vinamilk và Nước chấm Masan: Cứ 100 đồng thu về lãi ngay 20 đồng
Vinamilk (VNM), Kinh Đô (KDC), Sabeco, MSN hay ngôi sao mới nổi QNS (công ty mẹ của Vinasoy) đều là những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng hiện nay, mỗi doanh nghiệp đều thống trị một phân khúc sản phẩm riêng của mình.

Trong đó, Vinamilk và Masan Consumer là những doanh nghiệp có doanh thu và lợi nhuận vượt trội so với các doanh nghiệp trong ngành hàng tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp lớn tại Việt Nam. Trong 9 tháng đầu năm nay, Vinamilk đạt hơn 5 nghìn tỷ lợi nhuận sau thuế trong khi Masan Consumer cũng lại gần 1,8 nghìn tỷ.

Kết quả phân tích mới đây của chúng tôi cho thấy, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của 2 doanh nghiệp trên đều ở mức trên 20%, tức cứ 100 đồng doanh thu thì lãi tới 20 đồng. Trong khi đó, Sabeco, Kinh Đô hay QNS chỉ lãi hơn 10 đồng.

Đối với QNS và Sabeco, chi phí sản xuất (giá vốn hàng bán) chiếm tỷ trọng lớn trên tổng doanh thu, ở mức trên 70% còn Masan và Kinh Đô chỉ chiếm hơn 50%.

Do đặc thù của ngành hàng tiêu dùng, các doanh nghiệp thường phải chi một khoản tiền lớn cho hoạt động bán hàng. Nhìn chung, chi phí bán hàng chiếm khoảng 10% doanh thu của nhóm doanh nghiệp này. Trường hợp cá biệt là Kinh Đô khi chi phí bán hàng chiếm gần 1/4 doanh thu.
Cơ cấu chi phí Vinamilk

Cơ cấu chi phí của Masan Consumer
Cơ cấu chi phí Kinh Đô
Cơ cấu chi phí của Đường Quảng Ngãi QNS

Số liệu được thực hiện dựa trên kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2013 do các doanh nghiệp công bố (riêng Sabeco là số liệu 6 tháng đầu năm).

Tổng doanh thu được tính bằng doanh thu thuần cộng với doanh thu từ hoạt động tài chính, lợi nhuận ngoài hoạt động kinh doanh và lợi nhuận từ công ty liên doanh, liên kết.

Chi phí khác bao gồm chi phí quản lý và chi phí tài chính.


Khả Hãn

duchai

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hàng trăm tài xế đình công phản đối chính sách của Go-Việt: “Chúng tôi làm 17-18h/ngày cũng không đủ điểm để đạt mức thưởng đưa ra”

“Bây giờ số điểm tích lũy nhân đôi nhưng mức thưởng nhân lên gấp 3 lận. Chính sách tiền thưởng bóp chặt, dù chúng tôi có cố gắng lắm cũng khó mà lấy được tiền thưởng…”, một tài xế Go-Viet trong số hàng trăm tài xế tập trung tại trụ sở công ty Go-Viet (Q.3, Tp.HCM) sáng ngày 19/7 tỏ ra bức xúc.

Singapore: Câu chuyện hồi sinh của thị trường trà sữa trân châu

Trà sữa vốn bị người tiêu dùng Singapore coi là món ăn lạ khi được giới thiệu lần đầu vào năm 1992. Thời kỳ đó, đồ uống này vẫn còn được phục vụ trong những cốc thủy tinh bình thường như mọi thức uống khác được phục vụ trong quán. Thương hiệu đầu tiên giới thiệu món này ra công chúng Singapore là Bubble Tea Garden với nhiều hương vị và màu sắc bắt mắt.

Câu chuyện kinh doanh

Đặt mục tiêu gọi 200.000 USD để mở lại The KAfe, sau 1 tháng Đào Chi Anh mới nhận về 1% con số đề ra

Nếu duy trì tốc độ hiện nay, cựu CEO The KAfe phải mất tới hơn 7 năm để gọi đủ số vốn gây dựng lại thương hiệu cũ.

Shark Tank Việt Nam

Deal "khủng" nhất Shark Tank Việt Nam chính thức được rót vốn: Shark Hưng thú nhận thuyết phục Mopo nhận 1 triệu USD thành công nhờ 15.000 nhân viên Sales và database khách hàng của CENGroup

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào startup pin thông minh Mopo của chàng Việt kiều Mỹ Nguyễn Ngọc Minh. Rời Việt Nam từ năm lên 9, Minh đã sáng chế ra loại pin dân dụng có thể sử dụng lưu trữ cho hộ gia đình, dùng cho xe máy điện, ô tô điện, khiến 3 cá mập giành giật, và Shark Hưng phải mang cả 15.000 nhân viên Sales cùng database khách hàng của CENGroup ra câu dẫn…

Đọc thêm