Amazon Nhật bán dịch vụ gọi sư đến nhà – điều chưa từng thấy ở nước nào trên thế giới

05/02/2016 03:00 PM | Kinh doanh

Từ xưa đến nay, người ta chỉ có thể mời sư đến nhà khi họ phải ra chùa, phải hỏi han và làm khá nhiều thủ tục. Nhưng nay với Amazon, chỉ cần mất vài phút tìm kiếm trên mạng là xong.

Amazon Nhật bán dịch vụ gọi sư đến nhà – điều chưa từng thấy ở nước nào trên thế giới

Ran Watanabe, một nhà sư 40 tuổi tại tỉnh Fukushima của Nhật, cảm thấy rất buồn khi những năm gần đây, sự quan tâm của người Nhật đến Phật giáo ngày một ít đi. Dù nhiều nhà vẫn theo đạo Phật, nhưng vì lý do nào đó mà họ không đi chùa nhiều.

Ông cảm thấy ý nghĩa của việc làm nhà sư mà ông đang theo đuổi đang ít dần đi: “Ngày nay, chẳng có ai tìm đến chùa để đề nghị chúng tôi thực hiện nghi lễ Phật giáo cho cha mẹ họ. Việc làm nhà sư sẽ không còn ý nghĩa gì với cuộc sống nữa nếu chúng tôi không thể giúp đỡ được người khác hay giảng cho họ hiểu thêm về đạo Phật.”  Gần đây, ông đã tìm thấy được niềm an ủi từ một công ty rất đặc biệt: Amazon.

Ở Nhật những năm gần đây, người dân ngày một ít quan tâm đến đạo Phật. Các dịch vụ liên quan đến Phật giáo giờ đây đã thay đổi rất nhiều so với trước. Những năm gần đây, các gia đình đã có thể chỉ cần lên mạng và đặt hàng, ngay lập tức sẽ có một ông sư đến tận nhà thực hiện đầy đủ các thủ tục tôn giáo.

Không phải công ty nào khác, chính Amazon Nhật là công ty đầu tiên cung cấp dịch vụ này, Nó có tên Obo-san bin hay còn gọi là Mr Monk Delivery trên trang web của công ty này.

Dịch vụ này đã vấp phải sự phản đối của rất nhiều tổ chức Phật giáo tại Nhật về việc đã thương mại hóa tôn giáo quá mức.

Vậy thuê một ông sư mất bao nhiêu tiền? Theo bảng giá dịch vụ của Amazon, gói cơ bản nhất bao gồm việc thuê một ông sư, tiền đi lại và tiền làm lễ tất cả sẽ mất khoảng 3 man rưỡi (khoảng 6 triệu đồng). Ngoài ra còn một số dịch vụ khác như sư ra mộ hay đến một đám tang.

Theo ông Akisato Saito, người đứng đầu Hiệp hội Phật giáo Nhật, khẳng định: “Chẳng nước nào trên thế giới có dịch vụ tương tự. Chúng tôi vô cùng thất vọng với đức tin và sự kính trọng đối với tôn giáo của Amazon.”

Trái với sự phản đối của nhiều phật tử Nhật, nhiều người Nhật lại rất hài lòng với dịch vụ này. Họ khẳng định rằng trước khi Amazon tung ra dịch vụ gọi sư trên mạng với giá rẻ như trên, giá của các lễ nghi tôn giáo tại các đền chùa Nhật đã bị thổi phồng lên quá cao.

Ví dụ các ngôi đền chỉ cung cấp dịch vụ sư cầu khấn với giá tối thiểu 100 nghìn yên/lần (khoảng 18 triệu đồng Việt Nam). Nếu muốn thuê sư đến cầu khấn tại các đám tang, dịch vụ còn đắt đỏ hơn, chi phí thường lên đến hơn 1 triệu yên (khoảng hơn 180 triệu đồng Việt Nam).

Dịch vụ gọi sư qua mạng đã phát triển khi mà hoạt động của khoảng 75 nghìn đền thờ tại Nhật đang ngày một thu hẹp bởi thiếu người kế thừa trong khi những người này mang lại nguồn hỗ trợ tài chính chủ chốt.

Nhiều đền thờ Phật ở khu vực nông thôn đối diện với rủi ro đóng cửa. Trên thực tế, nhiều chuyên gia tôn giáo còn dự đoán rằng rất nghìn đền thờ Phật tại Nhật ở khu vực không có khách du lịch sẽ phải đóng cửa trong vài thập kỷ tới.

Theo một chuyên gia ngành dịch vụ Jumpei Masano, dịch vụ gọi sư qua mạng mà Amazon cung cấp thực ra rất phù hợp với xã hội Nhật bởi hiện nay nhiều người Nhật không hài lòng khi giá để có được các lễ nghi tôn giáo tăng quá cao,

Ông Masano nói: “Nhiều người chẳng có mối ràng buộc nào với các đền thờ Phật và họ cũng không biết phải làm cách nào để thực hiện các lễ nghi Phật giáo. Phía bên cung, các nhà sư cũng đang sợ hãi khi cộng đồng tôn giáo của họ ngày một thu hẹp. Dịch vụ của Amazon giúp cầu gặp cung ở mức giá vô cùng hợp lý.”

Chính không ít nhà sư cũng phải thừa nhận rằng các đền chùa Nhật tính giá dịch vụ tôn giáo quá cao khiến nhiều người dân không có đủ tài chính để sử dụng nó. Ông Hankyo Karubo, thư ký kiêm trưởng bộ phận truyền thông của Hiệp hội Phật giáo Nhật, cũng chia sẻ quan điểm này.

Ông từng có những trải nghiệm không mấy dễ chịu khi cần nhà sư đến làm lễ cho gia đình mình. Cách đây không lâu khi con trai 17 tuổi của ông qua đời, ông đã phải tìm kiếm trên mạng cũng như hỏi qua người quen rất nhiều mà không tìm được dịch vụ nào với giá phải chăng.

Thậm chí ông cũng không thể nhờ vả tại chính những ngôi chùa mà ông có quen biết thân tình bởi ông được biết rằng giá dịch vụ cho người nhà thậm chí còn cao hơn rất nhiều so với người ngoài.

Chính vì vậy, cuối cùng ông và vợ ông cũng buộc phải sử dụng đến dịch vụ gọi sư qua mạng mà Amazon liên kết cùng với Minrevi với mức giá mà theo ông khẳng định rằng không thể hợp lý hơn được nữa, ông rất hài lòng với cơ chế giá cả rõ ràng và minh bạch đó.

Ban đầu ông cũng khá lo lắng về chất lượng dịch vụ thế nhưng cuối cùng mọi thứ đã khiến gia đình ông hài lòng. Công ty có cả dịch vụ chăm sóc khách hàng liên tục suốt 24 giờ, ngoài ra đó, luôn có nhân viên sẵn sàng đến hỗ trợ dịch vụ khi cần thiết. Sự quan tâm chăm sóc đầy đủ như vậy khiến gia đình ông cũng đỡ buồn trong lúc tang gia bối rối.

Chính vì thế sau đó gia đình ông cũng sử dụng dịch vụ tương tự khi làm lễ 49 ngày cho con trai.

Cho đến nay, Amazon đã từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về dịch vụ mà họ cung cấp, công ty đối tác Minrevi thì cho biết số lượng đơn đặt hàng đã tăng gấp 3 lần trong 5 năm qua. Công ty đã ký hợp đồng hợp tác với khoảng 400 nhà sư trên khắp nước Nhật.

Ngọc Thúy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Hưng: Tôi chỉ chiếm cổ phần thiểu số ở BBI Việt Nam, không chi phối hay kiểm soát hoạt động của công ty này

Shark Phạm Thanh Hưng đã chính thức lên tiếng về những liên quan của cá nhân anh đến mô hình nghi là đa cấp biến tướng BBI Mall Việt Nam.

Hé lộ bảng giá tivi Vsmart của Vingroup: Cao nhất gần 17 triệu đồng, có thể điều khiển bằng giọng nói

Mỗi mẫu Tivi Vsmart sẽ được trang bị chức năng trợ lý ảo thông minh Google Assistant để người dùng trò chuyện, ra lệnh cho tivi bằng tiếng Việt, hỗ trợ giọng nói ba miền Bắc – Trung - Nam.

Sử dụng sai công thức, 7-Eleven tính thiếu lương cho 30.000 nhân viên suốt gần 50 năm

Số tiền lương mà 7-Eleven tính thiếu của hơn 30.000 nhân viên lên tới 4,51 triệu USD.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được Shark Hưng khen nức nở mô hình tiềm năng vào tháng 10, nay BBI Việt Nam đã vội vã lên tiếng "hai ta không còn là người nhà”

Theo thông cáo báo chí mới nhất từ BBI Việt Nam cũng như Cengroup, hoạt động đầu tư vào BBI Mall được Shark Phạm Thanh Hưng thực hiện dưới vai trò cá nhân. Tuy nhiên hiện nay, Shark Hưng đã thoái vốn khỏi BBI.

Đọc thêm