Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

09/11/2018 02:59 PM | Kinh doanh

Các siêu ứng dụng đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu khu vực...

Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

Có thể giao tiếp, mua sắm trực tuyến, đặt xe, đọc sách, chơi game, đặt giao đồ ăn và thanh toán mọi thứ chỉ trên một ứng dụng duy nhất đang là sáng tạo đột phá của châu Á. Đây là nhận định được các nhà lãnh đạo công nghệ đưa ra tại Diễn dàn Kinh tế của Bloomberg ở Singapore. 

WeChat, Grab và Go-Jek là những ví dụ nổi bật về loại phần mềm được gọi là "Siêu ứng dụng". Tại Mỹ và châu Âu, những dịch vụ như trên được cung cấp riêng rẽ cho người dùng iPhone và Android. Nhưng tại Trung Quốc và Đông Nam Á, các siêu ứng dụng đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách sống và làm kinh doanh của người dân, theo 2 startup giá trị nhất Đông Nam Á là Grab và Go-Jek.

"Chúng ta thấy rằng giá của di động thông minh và dữ liệu đang giảm, chúng ta thấy được sự dân chủ hóa của công nghệ. Chúng ta thấy một thế giới nơi người trẻ trỗi dậy và họ muốn mọi thứ ngay bây giờ, ngay lập tức", Anthony Tan, người đồng sáng lập, CEO của Grab cho biết.

Ứng dụng Grab của Singapore đã được tải xuống 125 triệu lượt và dự báo sẽ đạt doanh thu gấp đôi trong năm 2019.

Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, ứng dụng WeChat của Tencent Holdings Ltd. là "ông hoàng" của các siêu ứng dụng. Trong khi đó, Grab và GoJek - startup của Indonesia khởi đầu là các nền tảng gọi xe, rồi nhanh chóng phát triển thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ khác xoanh quanh tính năng thanh toán qua di động.

Bằng việc khai thác cơ sở dữ liệu người dùng từ các ứng dụng đa chức năng, những nhà cung cấp này có thể hiểu rõ hơn về hành vi hàng ngày của người dùng và khai thác thông tin đó để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Đây là một trong những nền tảng quan trọng khác cho những dịch vụ hỗ trợ hay dịch vụ khác sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Nadiem Makarim, người sáng lập của Go-Jek cho rằng các ứng dụng tổng hợp như vậy đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu trong khu vực.

"Chúng tôi muốn tạo ra một kiểu siêu ứng dụng đầu tiên trên thế giới có thể đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch hàng ngày của khách hàng", Makarim nói.

Go-Jek, đã có hơn 100 triệu lượt tải xuống, đang chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore và Thái Lan sau khi vào Việt Nam hồi tháng 6. Makarim cho rằng các siêu ứng dụng đang trở thành những công cụ không thể thiếu tại nhiều thành phố lớn với dân số đông đúc và hoạt động thương mại sôi động.

"Khi bạn số hóa những hoạt động đó của con người, bạn sẽ tạo ra được tầm nhìn mới xung quanh cách vận hành thực sự của một thành phố", Makarim cho biết.

Theo Hoài Thu

VnEconomy

Từ khóa:  ứng dụng

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm