Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

09/11/2018 02:59 PM | Kinh doanh

Các siêu ứng dụng đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu khu vực...

Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

Có thể giao tiếp, mua sắm trực tuyến, đặt xe, đọc sách, chơi game, đặt giao đồ ăn và thanh toán mọi thứ chỉ trên một ứng dụng duy nhất đang là sáng tạo đột phá của châu Á. Đây là nhận định được các nhà lãnh đạo công nghệ đưa ra tại Diễn dàn Kinh tế của Bloomberg ở Singapore. 

WeChat, Grab và Go-Jek là những ví dụ nổi bật về loại phần mềm được gọi là "Siêu ứng dụng". Tại Mỹ và châu Âu, những dịch vụ như trên được cung cấp riêng rẽ cho người dùng iPhone và Android. Nhưng tại Trung Quốc và Đông Nam Á, các siêu ứng dụng đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách sống và làm kinh doanh của người dân, theo 2 startup giá trị nhất Đông Nam Á là Grab và Go-Jek.

"Chúng ta thấy rằng giá của di động thông minh và dữ liệu đang giảm, chúng ta thấy được sự dân chủ hóa của công nghệ. Chúng ta thấy một thế giới nơi người trẻ trỗi dậy và họ muốn mọi thứ ngay bây giờ, ngay lập tức", Anthony Tan, người đồng sáng lập, CEO của Grab cho biết.

Ứng dụng Grab của Singapore đã được tải xuống 125 triệu lượt và dự báo sẽ đạt doanh thu gấp đôi trong năm 2019.

Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, ứng dụng WeChat của Tencent Holdings Ltd. là "ông hoàng" của các siêu ứng dụng. Trong khi đó, Grab và GoJek - startup của Indonesia khởi đầu là các nền tảng gọi xe, rồi nhanh chóng phát triển thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ khác xoanh quanh tính năng thanh toán qua di động.

Bằng việc khai thác cơ sở dữ liệu người dùng từ các ứng dụng đa chức năng, những nhà cung cấp này có thể hiểu rõ hơn về hành vi hàng ngày của người dùng và khai thác thông tin đó để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Đây là một trong những nền tảng quan trọng khác cho những dịch vụ hỗ trợ hay dịch vụ khác sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Nadiem Makarim, người sáng lập của Go-Jek cho rằng các ứng dụng tổng hợp như vậy đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu trong khu vực.

"Chúng tôi muốn tạo ra một kiểu siêu ứng dụng đầu tiên trên thế giới có thể đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch hàng ngày của khách hàng", Makarim nói.

Go-Jek, đã có hơn 100 triệu lượt tải xuống, đang chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore và Thái Lan sau khi vào Việt Nam hồi tháng 6. Makarim cho rằng các siêu ứng dụng đang trở thành những công cụ không thể thiếu tại nhiều thành phố lớn với dân số đông đúc và hoạt động thương mại sôi động.

"Khi bạn số hóa những hoạt động đó của con người, bạn sẽ tạo ra được tầm nhìn mới xung quanh cách vận hành thực sự của một thành phố", Makarim cho biết.

Theo Hoài Thu

VnEconomy

Từ khóa:  ứng dụng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Mobiistar Ngô Nguyên Kha: Bán smartphone cần marketing tốt, không thể áp dụng cách làm ở Việt Nam vào đất Ấn!

Theo CEO Ngô Nguyên Kha, thị trường smartphone Ấn Độ vẫn giữ tăng trưởng tầm 14-15% các năm rồi và sẽ còn tiếp tục tăng ở mức 2 con số trong những năm tới.

Câu chuyện kinh doanh

Sau 3 năm mua lại Zalora, "ông lớn” Robins của Thái Lan đã phải dừng bước trên chiến trường TMĐT Việt Nam

Website Robins.vn của tập đoàn Central Group chính thức dừng tính năng bán hàng trực tuyến từ hôm nay, 27/3.

Câu chuyện kinh doanh

Sếp Tik Tok chia sẻ bí quyết startup thành công ở Việt Nam: Kiên định với ý tưởng đầu, tham vấn quá nhiều lại đi trật lất!

Một điểm rất quan trọng khi startup ở Việt Nam, theo đại diện Tik Tok tại Việt Nam, đó là những ý tưởng đầu tiên mình nghĩ thường đúng nhất, nhưng trong quá trình làm được nhiều người tư vấn quá nên cuối cùng lại đi lệch mất…

Cuộc sống khổ hơn đi tù của 13 triệu công dân ‘hạnh kiểm yếu’ ở Trung Quốc: Phải cài nhạc chuông riêng để mọi người dễ nhận biết, không được đi máy bay và bị xã hội xa lánh

Nếu không thoát khỏi "danh sách đen" những công dân có điểm tín nhiệm xã hội thấp, hàng triệu người Trung Quốc sẽ không được sử dụng một số dịch vụ cơ bản tại quốc gia này.

Đọc thêm