Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

09/11/2018 02:59 PM | Kinh doanh

Các siêu ứng dụng đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu khu vực...

Các "siêu ứng dụng" đang thay đổi nền kinh tế châu Á như thế nào?

Có thể giao tiếp, mua sắm trực tuyến, đặt xe, đọc sách, chơi game, đặt giao đồ ăn và thanh toán mọi thứ chỉ trên một ứng dụng duy nhất đang là sáng tạo đột phá của châu Á. Đây là nhận định được các nhà lãnh đạo công nghệ đưa ra tại Diễn dàn Kinh tế của Bloomberg ở Singapore. 

WeChat, Grab và Go-Jek là những ví dụ nổi bật về loại phần mềm được gọi là "Siêu ứng dụng". Tại Mỹ và châu Âu, những dịch vụ như trên được cung cấp riêng rẽ cho người dùng iPhone và Android. Nhưng tại Trung Quốc và Đông Nam Á, các siêu ứng dụng đã tạo ra những thay đổi lớn trong cách sống và làm kinh doanh của người dân, theo 2 startup giá trị nhất Đông Nam Á là Grab và Go-Jek.

"Chúng ta thấy rằng giá của di động thông minh và dữ liệu đang giảm, chúng ta thấy được sự dân chủ hóa của công nghệ. Chúng ta thấy một thế giới nơi người trẻ trỗi dậy và họ muốn mọi thứ ngay bây giờ, ngay lập tức", Anthony Tan, người đồng sáng lập, CEO của Grab cho biết.

Ứng dụng Grab của Singapore đã được tải xuống 125 triệu lượt và dự báo sẽ đạt doanh thu gấp đôi trong năm 2019.

Với hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, ứng dụng WeChat của Tencent Holdings Ltd. là "ông hoàng" của các siêu ứng dụng. Trong khi đó, Grab và GoJek - startup của Indonesia khởi đầu là các nền tảng gọi xe, rồi nhanh chóng phát triển thành ứng dụng cung cấp nhiều dịch vụ khác xoanh quanh tính năng thanh toán qua di động.

Bằng việc khai thác cơ sở dữ liệu người dùng từ các ứng dụng đa chức năng, những nhà cung cấp này có thể hiểu rõ hơn về hành vi hàng ngày của người dùng và khai thác thông tin đó để phát triển sản phẩm, dịch vụ mới. Đây là một trong những nền tảng quan trọng khác cho những dịch vụ hỗ trợ hay dịch vụ khác sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Nadiem Makarim, người sáng lập của Go-Jek cho rằng các ứng dụng tổng hợp như vậy đang trở thành công cụ quan trọng trong cuộc sống của tầng lớp trung lưu trong khu vực.

"Chúng tôi muốn tạo ra một kiểu siêu ứng dụng đầu tiên trên thế giới có thể đáp ứng mọi nhu cầu giao dịch hàng ngày của khách hàng", Makarim nói.

Go-Jek, đã có hơn 100 triệu lượt tải xuống, đang chuẩn bị gia nhập thị trường Singapore và Thái Lan sau khi vào Việt Nam hồi tháng 6. Makarim cho rằng các siêu ứng dụng đang trở thành những công cụ không thể thiếu tại nhiều thành phố lớn với dân số đông đúc và hoạt động thương mại sôi động.

"Khi bạn số hóa những hoạt động đó của con người, bạn sẽ tạo ra được tầm nhìn mới xung quanh cách vận hành thực sự của một thành phố", Makarim cho biết.

Theo Hoài Thu

VnEconomy

Từ khóa:  ứng dụng
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

IKEA vào Việt Nam: Người tiêu dùng vỗ tay ăn mừng, các doanh nghiệp đối thủ thận trọng, thị trường nội thất trong nước liệu có chao đảo?

Viễn cảnh IKEA vào Việt Nam khiến nhiều người dùng hân hoan nhưng đây sẽ là mối lo của các doanh nghiệp, thương hiệu khác.

Câu chuyện kinh doanh

Chuyện sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân xử lý dữ liệu tốt hơn ĐH Bách Khoa và điểm yếu của ngành mà trả lương tới 7.000 USD/tháng vẫn không kiếm được người

Khi xây dựng team Engineer - AI và Data Analytics, Startup Beeketing phát hiện ra rằng một cựu sinh viên ĐH Kinh tế Quốc dân khi được đào tạo thêm về Engineering và lập trình có thể tạo ra được hệ data và xây rất nhanh, nhanh hơn cả các kỹ sư tốt nghiệp từ ĐH Bách Khoa. Các sinh viên được đào tạo thuần về khoa học dữ liệu thường thiếu kiến thức về kinh tế, kinh doanh. Họ có thể đưa ra một sơ đồ AI nhưng lại không thể phân tích được phương thức này tốt cho DN như thế nào...

Thử thách #10yearschallenge với tỷ phú Việt và các vị Shark quyền lực: Người trẻ mãi không già, người "nâng tầm" dung mạo

Thử thách 10 năm nhìn lại đang gây khuynh đảo mạng xã hội và cùng nhìn lại thời gian 10 năm trước của những tên tuổi nối tiếng trong giới doanh nhân Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Tất cả đều đang hiểu sai slogan "Make in Viet Nam"! Chẳng phải "lỗi đánh máy", cũng chẳng giống "Make in India", đây mới là ý nghĩa sâu xa của cụm từ này!

Hình ảnh tấm banner cỡ lớn mang tên "Make in Viet Nam" mới đây được bàn tán sôi nổi trên mạng xã hội. Người thì cho rằng cụm từ trên đang viết sai chính tả, từ chuẩn phải là "Made in Viet Nam". Người am hiểu hơn thì cho rằng từ này gần với chiến dịch "Make in India" - chiến dịch nhắm mục tiêu biến Ấn Độ thành trung tâm sản xuất toàn cầu. Nhưng đối chiếu lại cách dùng cụm từ này và bối cảnh của nó, thì có vẻ các cách hiểu trên đều đang nhầm…

Đọc thêm