Bí quyết thành công của CEO Dropbox Drew Houston: Nhất định bạn phải nắm bắt được Khoảnh Khắc Bừng Sáng, biến nguy thành an!

10/03/2020 15:15 PM | Sống

Khi so sánh với những nhà tiên phong như Apple, Google và Facebook, sự phát triển của Dropbox cũng không hề kém cạnh, thậm chí còn rất đáng ngạc nhiên. Và nếu xét về mức doanh thu trên đầu người mà đội ngũ gồm 70 thành viên của Dropbox mang lại, có thể thấy họ đem về nhiều tiền hơn so với những thương hiệu danh tiếng kể trên.

Những bài học giúp Dropbox phát triển đến như vậy là gì?

Khoảnh khắc bừng sáng

Drew (người sáng lập Dropbox) bắt một chuyến xe buýt từ Boston đến thành phố New York. Nhưng khi xe buýt bắt đầu lăn bánh, anh ấy nhận ra rằng mình đã để quên chiếc USB chứa những tập tin quan trọng mà lẽ ra anh phải hoàn thành trong thời gian tới. 

Thật ra đây là một vấn đề thường xuyên xảy ra với Drew, nhưng khi đi trên chuyến xe buýt này, anh ấy đã có được khoảnh khắc bừng sáng. Phải có một cách nào đó để đồng bộ hóa những tập tin quan trọng trong các thiết bị của bạn thông qua mạng Internet. Drew ngay lập tức bắt đầu bắt tay vào việc anh ấy giỏi nhất: viết mã.

Động lực từ trải nghiệm không suôn sẻ

Những trắc trở khi phải làm việc trên nhiều chiếc máy tính khác nhau đã tạo động lực cho Drew, thúc đẩy anh tìm cách xây dựng một dịch vụ cho phép mọi người mang dữ liệu của mình đến bất kỳ nơi đâu mà không cần phải đính kèm trong thư điện tử.

Bên cạnh đó, Drew chia sẻ rằng thách thức lớn nhất của họ trong năm đầu tiên là việc marketing. Drew nhận xét: "Chúng tôi rất tệ trong mảng này." Họ nói rằng họ biết mình có một sản phẩm tuyệt vời, nhưng trở ngại lớn nhất của công ty chính là việc làm sao để bán một sản phẩm mang đến giải pháp cho vấn đề mà đa số mọi người đều không biết rằng họ đang gặp phải.

Bí quyết thành công của CEO Dropbox Drew Houston: Nhất định bạn phải nắm bắt được Khoảnh Khắc Bừng Sáng, biến nguy thành an!  - Ảnh 1.

Tinh chỉnh phiên bản mẫu

Bước đi tiếp theo của cặp đôi khởi nghiệp chính là tinh chỉnh lại phiên bản mẫu của mình để trình làng trong đoạn video ra mắt bản chạy thử trên trang mạng tin tức xã hội Digg vào tháng Ba năm 2008. Dù chỉ hy vọng sẽ thu hút được khoảng 15.000 yêu cầu sử dụng dịch vụ từ video trên, Drew và Arash đã rất bất ngờ khi biết được có đến 75.000 người mong muốn thử nghiệm dịch vụ của họ.

Vì không hề mong muốn việc có đến 75.000 người sử dụng một phiên bản phần mềm không ổn định sẽ làm cho hình ảnh truyền thông của họ xấu đi, Drew đã lựa chọn rất kỹ càng một số lượng người nhất định và gửi lời mời thử nghiệm Dropbox đến từng người được chọn. Chiến lược thư mời này đã thành công và giúp Dropbox thu hút thêm hàng chục ngàn người sử dụng mới, và khi ra mắt ứng dụng Dropbox trên iPhone, công ty đã thu hút thêm 300.000 người sử dụng.

Đội ngũ Dropbox đã ngay lập tức thu hút thêm 50.000 người sử dụng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội như Twitter và Facebook. Drew và Arash cũng đã sử dụng Google AdWords nhằm quảng cáo hiệu quả hơn đến các đối tượng mục tiêu và tạo ra sức ảnh hưởng đến những đối tượng đang chú ý phần mềm này.

Drew từng chia sẻ rằng chiến lược phát triển trong thời kỳ đầu rất đơn giản: Hãy xuất hiện ở những nơi mà những người sử dụng đầu tiên của bạn hay hoạt động và giúp cho bạn trở nên nổi bật. Dropbox đã thực hiện phương pháp này khi ra mắt phiên bản chạy thử, sau đó tiếp tục ứng dụng chiến lược thu hút những người dùng mục tiêu rồi từ đó mở rộng thị trường.

Bí quyết thành công của CEO Dropbox Drew Houston: Nhất định bạn phải nắm bắt được Khoảnh Khắc Bừng Sáng, biến nguy thành an!  - Ảnh 2.

Bước đột phá đến thị trường toàn cầu

Chiến lược quảng bá của Dropbox qua lời kể của Dew như sau: "Sự tăng trưởng của công ty gần như phụ thuộc vào phương pháp marketing truyền miệng, vì vậy các thành viên sử dụng miễn phí vẫn rất được quý trọng bởi họ giúp chúng tôi phát triển ngày càng nhanh và còn góp phần giới thiệu cho chúng tôi những khách hàng có khả năng thanh toán các khoản phí. Bước đi này trong thực tiễn đã thành công đến mức có tới 25% những người dùng mới biết đến Dropbox thông qua giới thiệu.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của Dropbox từng giúp công ty trở thành trang web có giá trị lớn thứ 5 trên thế giới, đứng sau những công ty nổi tiếng như Facebook, Twitter, Zynga và Groupon. Những nhà nghiên cứu trong ngành đã đưa ra thống kê rằng số tập tin được lưu trữ trên Dropbox còn nhiều hơn số tin nhắn được "tweet" (đăng tải) trên Twitter.

Vẫn tiếp tục giữ vai trò CEO của công ty, Drew đã chia sẻ rằng mình hy vọng vào một tương lai không xa, Dropbox sẽ đem lại nhiều giá trị hơn là việc lưu trữ tập tin hay hình ảnh đơn thuần. Anh ấy nhận thấy rằng hệ thống của mình đang có những bước đi xa hơn: Có thể đọc được siêu dữ liệu và đính kèm thông tin về vị trí trên những bức ảnh này. Chức năng này có thể được nâng cấp để cho phép người dùng sắp xếp và phân loại các bức ảnh được chụp trong bán kính 20 dặm. Được vinh danh là Doanh nhân khởi nghiệp trẻ tài năng nhất của tờ báo Business Week, chắc chắn rằng Drew sẽ còn đạt được nhiều thành tựu hơn nữa trong tương lai.

Mọt Sách

Cùng chuyên mục
XEM