Bí mật của Cu Hiệp – dân chơi công nghệ làm kinh doanh

14/05/2017 12:10 PM | Kinh doanh

Trên trang cá nhân có hơn 60.000 người theo dõi, Trần Mạnh Hiệp thích up ảnh selfie khi đi xe ôm và ảnh chụp vợ con. Và một điểm đặc biệt khác, tất cả các sản phẩm đồ da mà công ty của Cu Hiệp sản xuất đều có chung tên thương hiệu là Sen.

Bí mật của Cu Hiệp – dân chơi công nghệ làm kinh doanh

Nếu là bạn bè và hoặc theo dõi Cu Hiệp trên facebook, nhiều người có thể nghĩ: “Cậu này chắc có mỗi việc lướt web, facebook và post status!”. Mỗi ngày tay chơi công nghệ post hàng chục chia sẻ.

Thế nhưng, không giống như tưởng tượng về việc “suốt ngày sống ảo”, Hiệp phải làm khá nhiều việc ở Diễn đàn Tinh tế (làm Admin) chủ yếu liên quan đến nội dung, Khắc Tên (bộ phận nghiên cứu phát triển), Nhật Tảo (chợ mua bán đồ công nghệ trên mạng)… Tuy nhiên, do “nghiện” online nên cứ hễ có một vài phút nghỉ ngơi là Cu Hiệp lại lên mạng để “chém gió cùng 500 anh em”.

Tại Khắc Tên, nơi chuyên thiết kế và sản xuất các phụ kiện da cho điện thoại, máy tính, chìa khóa xe hơi, ví… Hiệp chủ yếu làm về nghiên cứu sản phẩm và marketing, toàn bộ việc quản lý được giao cho “người đặc biệt” thực hiện. Hơn 4 năm trước, vợ của Cu Hiệp nghỉ việc ở một công ty của Anh về Khắc Tên để giúp chồng. Còn ở Diễn đàn Tinh Tế, Hiệp là admin và làm nội dung hàng ngày cùng bạn bè.

Bước ngoặt với đồ da

Hơn 3 năm trước, Cu Hiệp quyết định thử làm ví. Lý do cũng đơn giản, anh đã hơn 10 năm không dùng ví vì không tìm thấy chiếc nào ưng ý về tính năng. Tay chơi này thích một chiếc ví nhỏ gọn nhưng tiện lợi (để đựng tiền và các loại thẻ) khi cầm cùng với smartphone chứ không muốn dùng các sản phẩm có kích thước lỡ cỡ trên thị trường. Sau khi nghiên cứu và làm việc cùng thiết kế hơn 3 tháng, ví Sen 1 ra đời.

Cũng giống như các sản phẩm phụ kiện công nghệ bằng da trước đó, ví Sen cũng được khắc tên, với da được cắt và may với các lỗ đục bằng máy laser và chỉ khâu to...

Kể từ khi ra mắt, ví Sen là sản phẩm bán chạy bậc nhất của Khắc Tên. Sau mỗi năm, Cu Hiệp lại cùng đội thiết kế điều chỉnh sản phẩm theo các phản hồi của người dùng và đến nay đã có phiên bản thứ 3 (ví Sen 3). “Ưu điểm nổi bật của ví Sen là nhỏ gọn nhưng tiện lợi, cho những người hiện đại chứ không phải là loại ví trông hào nhoáng. Đây là sản phẩm bước ngoặt mở ra một thị trường mới của Khắc tên vì trước là mình chỉ tập trung vào đồ da cho các phụ kiện công nghệ thôi”, Cu Hiệp chia sẻ.

Sau hơn 3 năm, hàng chục nghìn chiếc ví Sen đã được bán và trở thành mặt hàng rất hot trên thị trường. Năm 2017, ví Sen 3 ra mắt vẫn với dáng nhỏ gọn nhưng có thể chứa tới 30 tờ tiền (vẫn giữ được tiền ở dạng thẳng), 6 chiếc thẻ và có thể lấy tiền ra nhanh, đơn giản hơn các loại ví thông thường.

Xuất hiện trên thị trường một thời gian ngắn, ví Sen 3 có “người anh em” giống gần y chang thiết kế nhưng không có đường chỉ đặc trưng của Khắc Tên và các lỗ đục cũng như da không được cắt bằng máy laser…

Khi cư dân mạng phát hiện và phản ánh, Cu Hiệp cũng có tranh luận với người làm hàng tương tự của mình, nhưng sau đó cũng không tiến hành kiện cáo gì. Trong khi đó, người làm nhái sản phẩm ví Sen 3 tuyên bố trên mạng: “Hãy cạnh tranh nhau công bằng bằng kỹ thuật…”.

Trên thực tế, Cu Hiệp không quá bực mình với việc có người làm hàng fake ví Sen 3, cũng không khởi kiện vì “có nhiều việc quan trọng hơn phải làm”. Anh chỉ đăng status để trao đổi về vụ việc và khép lại với việc tiếp tục bán ví Sen 3 nhiều hơn.

Kinh doanh kiểu “tay chơi”

Đức Phạm – một nhiếp ảnh gia đang sinh sống và làm việc tại Mỹ là một khách hàng trung thành của Khắc Tên gần 10 năm nay (từ khi Cu Hiệp mới làm miếng dán da cho điện thoại). Từ khi ở Việt Nam đến lúc sang Mỹ định cư, Đức vẫn đều đặn mua sản phẩm của Cu Hiệp cho các thiết bị công nghệ của mình: điện thoại, máy ảnh, máy tính, bao da cho chìa khoá xe hơi…

Đức Phạm chia sẻ: “Mình thích sản phẩm da chỗ HIệp vì nó độc đáo và có chất, mang tính cá nhân cao. Khi sang Mỹ rồi vẫn thích đồ kiểu đó mà kiếm không được nên đặt hàng từ Việt Nam chuyển qua”.

Các đồ chơi của Đức Phạm đều được trang trí hoặc bảo vệ với phụ kiện da của Cu Hiệp.
Các "đồ chơi" của Đức Phạm đều được trang trí hoặc bảo vệ với phụ kiện da của Cu Hiệp.

Người như Đức Phạm là những khách hàng điển hình của Cu Hiệp. Họ đều là những người có chung đam mê công nghệ, thích đồ da độc đáo, không đụng hàng, thiết kế “chất” nhưng không nhất thiết phải thật hào nhoáng hay hoành tráng. Họ trung thành, có niềm tự hào riêng nhưng hơi bảo thủ. Tuy nhiên, nhược điểm của những khách hàng này là không phải nhóm rất lớn và đó có thể là rào cản cho sự phát triển đột biến của Khắc Tên.

Trao đổi với chúng tôi, Trần Mạnh Hiệp chia sẻ: “Mình cũng không căng thẳng lắm về việc đó. Mình cùng một số anh em mở Tinh Tế và Khắc Tên vì đam mê, rồi làm và bán được những thứ mình đam mê cho những người có chung sở thích và sống ổn là tốt rồi (cười)”.

Ngoài việc chỉ làm những sản phẩm mình đam mê, Cu Hiệp và các bạn của mình ở Tinh Tế còn từ chối nhà đầu tư chiến lược là một công ty công nghệ đình đám muốn mua cổ phần. Ông chủ của diễn đàn về thiết bị công nghệ lớn nhất Việt Nam tiết lộ: “Nếu họ vào thì anh em sẽ có khá tiền đấy, nhưng phải thay đổi cách làm mà như vậy sẽ khó tiếp tục làm những điều mình thích. Anh em không thoải mái lắm với việc này nên việc không thành”.

Nhưng Cu Hiệp cũng tự nhận việc quyết định như vậy bởi “mình không phải là dân kinh doanh” và “nếu để mình quản lý kinh doanh là không hiệu quả đâu”. Trước đó, quán cà phê Tinh tế cũng là một ví dụ của việc tay chơi làm kinh doanh.

Mới ra đời, kinh doanh Khắc Tên chưa có lãi bao nhiêu nhưng quán cà phê cứ lỗ đều đặn. Thế nhưng, Cu Hiệp và các bạn bè của mình thấy “không căng thẳng lắm vì tổng thể chưa gặp vấn đề gì về tiền” và “ vì thích ngồi quán cà phê làm việc, có chỗ tụ tập với anh em chứ không muốn ngồi trong văn phòng”.

Quen biết với Hiệp nhiều năm, nhiếp ảnh gia Đức Phạm cũng có nhận xét, Cu Hiệp không phải là dân kinh doanh. “Tuy nhiên, việc Hiệp bán được những sản phẩm mình đam mê làm ra, và sống tốt với điều đó cũng là thành công rồi”, Đức chia sẻ.

Bí mật của Cu Hiệp

Nhìn bên ngoài, Cu Hiệp không phải là một người đẹp trai và ăn mặc cũng không sành điệu. Thế nhưng, tay chơi công nghệ này lại vô cùng thích selfie và luôn đưa mặt mình chình ình lên facebook.

Hàng ngày, Cu Hiệp thường đến cơ quan bằng một chiếc xe hơi nhưng tay chơi này hiếm khi xuất hiện trên facebook với ôtô. Hình ảnh mà tay chơi công nghệ này thường xuất hiện là ảnh selfie đang đi xe ôm hoặc Grabike ở đâu đó, kèm theo các status kiểu chọc cười người khác.

Người đặc biệt được lấy tên cho tất cả các thương hiệu đồ da của Cu Hiệp. Ảnh: Cu Hiệp
"Người đặc biệt" được lấy tên cho tất cả các thương hiệu đồ da của Cu Hiệp. Ảnh: Cu Hiệp

Thực tế, dù sở hữu chiếc xe hơi xịn nhưng ngoài việc đưa vợ đi làm và chở vợ đi về hằng ngày, nếu đi tụ tập với anh em bạn bè hoặc đi công việc, Cu Hiệp thường đi xe ôm vì thích selfie. Khi được hỏi, tay chơi này giải thích: “Mình thích như vậy thì mình làm thôi, cũng không căng thẳng chuyện người khác nghĩ gì. Còn việc vì sao thích đi xe ôm chụp selfie thì mình cũng… không hiểu, nhưng cái đó vui mà”.

Ngoài sở thích selfie khi đi xe ôm và đăng facebook, Cu Hiệp hay đăng ảnh vợ và con kèm theo các bình luận chọc cười. Sau nhiều năm làm việc ở công ty nước ngoài, 4 năm trước, vợ của Cu Hiệp đã nghỉ việc và về Khắc Tên làm quản lý hỗ trợ cho chồng.

Khi được hỏi là Cu Hiệp có gia trưởng với vợ không khi tay chơi này hay chọc vợ là “con ghệ” trên facebook, nhà báo Trần Quốc Huy – Trưởng ban Công nghệ và Xe - báo điện tử Trí thức trực tuyến (người chơi với Cu Hiệp nhiều năm) cho biết: “Tất cả các phụ kiện da do Khắc Tên sản xuất đều có thương hiệu là Sen. Sản phẩm đánh dấu bước ngoặt của công ty Hiệp ở lĩnh vực khác phụ kiện công nghệ có tên ví Sen. Vợ của Cu Hiệp là Mrs Sen. Mình chỉ biết thông tin như vậy và không bình luận gì thêm”.

Theo Hoàng Ly

Trí thức trẻ

Cùng chuyên mục
Nóng: Nữ hành khách bị lái xe Uber hành hung liên tiếp bị "khủng bố tinh thần"

Nóng: Nữ hành khách bị lái xe Uber hành hung liên tiếp bị "khủng bố tinh thần"

Sau khi Báo ANTĐ đăng tải thông tin về sự việc một nữ hành khách ở Hà Nội bị lái xe Uber hành hung, dư luận đã rất quan tâm về sự việc. Ngày 21-11, nạn nhân tiếp tục trao đổi với PV Báo ANTĐ về những diễn biến mới, trong đó, đáng chú ý là việc chị liên tiếp bị “khủng bố tinh thần” qua điện thoại.

XEM
Đọc thêm