Câu chuyện kinh doanh

Bài học xương máu của "Vua bánh mì" Sài thành: Để vợ giữ két sắt suốt 20 năm gây dựng công ty, sau ly hôn phải ra đi với 2 bàn tay trắng, vợ nói 1 câu làm ông tỉnh ngộ!

12/02/2019 08:20 AM | Kinh doanh

"Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi", ông Kao Siêu Lực - người được ví như "Vua bánh mì" Sài thành chia sẻ. Lấy tên vợ làm tên công ty, sổ sách, tiền bạc công ty do một tay vợ quản lý, rồi đến khi hôn nhân tan vỡ, ông bước đi với 2 bàn tay trắng. "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?" - ông hỏi vợ và nhận được câu trả lời mà đến giờ ông vẫn khắc cốt ghi tâm…

Bài học xương máu của "Vua bánh mì" Sài thành: Để vợ giữ két sắt suốt 20 năm gây dựng công ty, sau ly hôn phải ra đi với 2 bàn tay trắng, vợ nói 1 câu làm ông tỉnh ngộ!
Ảnh: TBKTSG.

"36 năm về trước tôi xây dựng thương hiệu Đức Phát. Chia tay bà xã, tôi lại trở lại với hai bàn tay trắng… Buộc phải bỏ thương hiệu Đức Phát, y hệt người ta rớt nước mắt bỏ đứa con của mình", ông Kao Siêu Lực - nay là Tổng giám đốc ABC Bakery kể lại chuyện xưa tại toạ đàm "Doanh Nhân – Học hỏi để thành công" do Hội Doanh nhân trẻ TPHCM tổ chức mới đây.

Năm 1984, hai vợ chồng ông Lực gây dựng Đức Phát (tên công ty được đặt theo tên người vợ). Đức Phát được phát triển theo hướng Văn - Võ.

Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?

"Bà ấy là Văn - ngồi trong văn phòng, chịu trách nhiệm về tài chính. Tôi là Võ - đi "đánh" thiên hạ. Sổ sách, tiền bạc toàn bộ một tay bà ấy quản lý. Rồi ra bên này (ABC Bakery - PV), tôi chỉ còn hai bàn tay trắng", ông Lực kể lại.

Năm 2007, ông và vợ ra tòa ly hôn. Toàn bộ tài sản và thương hiệu Đức Phát thuộc về người vợ, ông ra đi với 400 USD bên mình, lấy tên chữ cái của 3 người con lập nên ABC Bakery.

Phải gầy dựng lại từ đầu với cái tên ABC hoàn toàn mới, cùng trách nhiệm nuôi ba đứa con đang học ở nước ngoài, ông đã vượt lên từ điểm rơi thấp nhất để làm vẻ vang cho ngành bánh Việt Nam, ghi dấu trên bản đồ thế giới.

Bài học xương máu của Vua bánh mì Sài thành: Để vợ giữ két sắt suốt 20 năm gây dựng công ty, sau ly hôn phải ra đi với 2 bàn tay trắng, vợ nói 1 câu làm ông tỉnh ngộ! - Ảnh 2.

Ngày ở Đức Phát, ông Lực chỉ thiên về "nghề", về sản xuất, còn qua làm ABC Bakery, ông phải làm "từ A đến Z". "Ông đã bù lượng kiến thức ấy bằng cách nào? Nếu chỉ có "nghề" không thì không thể quản lý được doanh nghiệp", ông Trần Bằng Việt - Tổng Thư ký CLB Quản trị và Khởi nghiệp, Chủ tịch JCI Vietnam 2016 giữ vai trò điều phối buổi tọa đàm đặt câu hỏi.

"Vợ cũ của tôi từng nói một câu mà tôi rất cảm ơn", vị doanh nhân được tôn là "Vua bánh mì" Sài thành nhớ lại.

Ông Lực kể lại, thời điểm ra đi tay trắng, ông hỏi vợ: "Vợ chồng mình cùng chung tay làm việc, đồng sở hữu, bà lấy hết phần đó cảm thấy làm sao?"

"Cái này do ông thôi. Ông làm không có coi sổ sách, ông chỉ lo thiên hạ", ông Lực thuật lại lời người vợ.

Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi

"Một câu "Không coi sổ sách" bà ấy nói, vậy là do tôi không biết, nên tôi phải học. Tôi phải tự làm, tự coi sổ sách".

"Học bằng cách nào?", ông Trần Bằng Việt tiếp tục hỏi.

"Xương máu của mình mất nhiều quá thì mình phải học thôi", vị doanh nhân nặng lòng với nghề làm bánh tâm sự thật lòng.

Giờ ông thổ lộ đã biết kiểm tra sổ sách kế toán, kiểm tra tài chính… Những thứ ông học và hành giúp ông hiểu, từ hiểu đến biết, biết đến cả vấn đề chuyên môn.

"Về chuyên môn ngành của tôi cũng vậy. Ở Đức Phát, tôi là người sản xuất bánh, hiện tôi là thợ bánh. Hiện tôi là người duy nhất trong đội ngũ Ban giám khảo tại Pháp tóc đen, còn những người khác tóc vàng", vị doanh nhân gốc Hoa cho biết.

ABC Bakery hiện có 35 cửa hàng và 4 xưởng chế biến, là nhà cung cấp cho chuỗi thức ăn nhanh quốc tế McDonald's, Burger King, Lotteria, Dunkin Donuts; các chuỗi cà phê như Starbucks, The Coffee Beans & Tea Leaf và cả những siêu thị, cửa hàng tiện lợi có tiếng như Aeon, FamilyMart, Circle K...

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ấp ủ ý tưởng từ năm 3 tuổi, Youtuber 9 tuổi gọi thành công 200 triệu từ Shark Thuỷ để phát triển kênh Youtube review đồ chơi

Lập luận chặt chẽ khiến Đức Đạt thuyết phục thành công ban cố vấn và Shark Thủy để mang về 200 triệu đồng cho dự án Kênh YouTube giới thiệu đồ chơi trẻ em của mình.

Cứ thâm niên lâu năm là nghiễm nhiên được trải thảm đỏ? Bạn nhầm rồi, xu hướng đã thay đổi, chuyên gia nhân sự sẽ tiết lộ tiêu chí tuyển dụng cấp cao mà các doanh nghiệp đang săn đón!

Các nhân viên trong ngành lâu năm thì kinh nghiệm vẫn là một điểm cộng đắt giá, nhưng việc họ có nắm bắt và thích nghi với công nghệ hay không nằm ở tư duy linh hoạt và luôn thúc đẩy bản thân học hỏi.

Phó chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo: “Về lâu dài khuyến mãi không quan trọng với khách hàng”

“Tôi nghĩ, khách hàng hiện nay rất thông minh. Họ biết chọn sản phẩm nào, dùng thời điểm nào có lợi cho họ nhất. Những gì liên quan đến khuyến mãi chỉ là thời điểm…”, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch kiêm đồng sáng lập Momo chia sẻ tại sự kiện mới đây.

Độ "viral" của FaceApp chỉ chứng tỏ rằng chúng ta sẽ chẳng bao giờ coi trọng quyền riêng tư của chính mình, tự nguyện "dâng hiến" dữ liệu cá nhân chỉ để lấy vài bức ảnh giải trí!

Sau hơn 1 năm xảy ra vụ bê bối quyền riêng tư nghiêm trọng Cambridge Analytica, người dùng vẫn không mấy để tâm đến việc cân nhắc kỹ lưỡng trước khi giao dữ liệu cá nhân cho người khác.

Đọc thêm