Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc

14/01/2019 08:43 PM | Kinh doanh

Cả Honda và Hyundai đều tăng trưởng nóng hơn 100%. Tuy nhiên, một hãng khác có doanh số tăng tới gần... 1.000%.

Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc

2018 là một năm với nhiều biến động lớn trong ngành công nghiệp ô tô tại Việt Nam, mà tâm điểm là hàng rào Nghị định 116 hạn chế xe nhập về. Mặc dù vậy, nhiều hãng vẫn có sự tăng trưởng tốt. Honda và Hyundai còn có doanh số tăng đột biến, không chỉ so với năm ngoái mà còn so với các thương hiệu khác, với mức tăng lần lượt là 123% và 106%.

Trong năm 2018, Honda Việt Nam bán được 27.099 xe, trong khi con số này của năm 2017 là 12.134 chiếc. Thị phần của Honda trong VAMA cũng tăng từ 4,8% lên 9,8%.

Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc - Ảnh 1.

Mặc dù hầu hết sản phẩm Honda tại Việt Nam là nhập khẩu, đều gặp những giới hạn nhất định bởi Nghị định 116, tổng lượng xe bán ra vẫn cao hơn gấp đôi năm ngoái. Đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng này là mẫu CR-V. Doanh số Honda CR-V trong năm 2018 đạt 8.819 chiếc, trong khi lượng xe năm trước đó chỉ đạt 3.522 chiếc. City cũng có doanh số tốt, tăng từ 6.914 chiếc trong năm 2017 lên 10.851 chiếc trong năm 2018.

Hyundai Thành Công cũng có sức tăng trưởng đáng nể. Trong năm 2017, doanh nghiệp chỉ bán được khoảng 30.800 xe Hyundai thì đến năm 2018, lượng xe Hyundai bán ra đạt đỉnh 63.526 chiếc. Nhờ đó, Hyundai chỉ xếp dưới Toyota trong danh sách hãng xe bán chạy nhất tại Việt Nam năm 2018. Toyota bán được 65.856 chiếc.

Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc - Ảnh 2.

Khác với Honda, Hyundai chọn hướng thay thế xe nhập thành lắp ráp trong nước. Accent và Kona ghi điểm cho thương hiệu Hàn Quốc tại Việt Nam. Trong những tháng cuối năm 2018, doanh số Accent vượt Grand i10, trở thành xe con bán chạy nhất của Hyundai. Kona cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình người dùng. Với 859 xe bán ra trong tháng 12/2018, Kona lập mức kỷ lục doanh số mới trong phân khúc SUV/crossover hạng B.

Tăng trưởng mạnh là thế nhưng Honda và Hyundai vẫn phải xếp sau Peugeot. Thương hiệu Pháp được vực dậy từ 421 xe trong năm 2017 lên 4.463 xe vào năm 2018. Mức tăng trưởng 960% đưa thị phần của Peugeot trong VAMA từ 0,2% lên 1,6%.

Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc - Ảnh 3.

Peugeot năm nay có 2 sản phẩm chủ lực là 3008 và 5008, được THACO lắp ráp trong nước. Đây là 2 vị cứu tinh của thương hiệu Pháp tại Việt Nam, đóng góp phần lớn vào tổng lượng xe Peugeot bán ra năm ngoái. Trong tương lai, THACO sẽ lắp thêm một số dòng xe khác như 508, 2008 và Traveller. Doanh số bán hàng của Peugeot hứa hẹn tiếp tục tăng.

Ba hãng xe tăng trưởng đột biến tại Việt Nam năm 2018: Cái tên thứ 3 gây sốc - Ảnh 4.

Cũng nằm trong "cơn bão" Nghị định 116, một số thương hiệu khác cũng có sự tăng trưởng doanh số nhờ một số điều chỉnh trong chiến lược kinh doanh. Mitsubishi đẩy mạnh mảng lắp ráp với mẫu Outlander, đưa doanh số tăng 54% trong năm ngoái. Doanh số Kia tăng 31% và Mazda tăng 26%. Toyota với sự quay trở lại của Fortuner và sự đóng góp của Vios và Wigo tăng 11%.

Theo Đức Khôi

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Từ cuộc chiến TMĐT giữa Tiki, Sendo với Shopee, Lazada đến du lịch trực tuyến, bức tranh ngành OTA Việt Nam khốc liệt ra sao?

Cuộc chiến của các doanh nghiệp OTA Việt Nam hiện nay cũng khốc liệt không kém TMĐT bán lẻ. Thị trường OTA đang dần hình thành bức tranh cạnh tranh giữa Vntrip và Traveloka khi các doanh nghiệp nội khác đang có dấu hiệu hụt hơi hoặc từ bỏ cuộc chơi.

Câu chuyện kinh doanh

Đại gia nội như Vingroup, Saigon co.op đang tạm thắng thế trên thị trường bán lẻ, nhưng cuộc chiến đích thực chỉ mới bắt đầu

Sự cạnh tranh của thị trường bán lẻ mới đang chỉ bắt đầu. Việc các doanh nghiệp lớn như Vingroup và Saigon co.op trong thời gian qua mở rộng kinh doanh về nhiều các tỉnh thành lớn và thâu tóm các thương hiệu nhỏ lẻ là minh chứng cho điều này.

Mảng payment ở Việt Nam càng thêm nóng: VNPay sắp được Softbank và quỹ chính phủ Singapore rót 300 triệu USD?

Quỹ Tầm nhìn Softbank của tỷ phú Masayoshi Son và quỹ đầu tư GIC của chính phủ Singapore vừa đề xuất một khoản đầu tư 300 triệu USD vào startup mảng payment của Việt Nam - VNPay, DealStreetAsia đưa tin.

Câu chuyện kinh doanh

"Bồ kết gội đầu, nước trầu súc miệng" và chuyện CEO trẻ bỏ phố về rừng, kinh doanh sản phẩm làm đẹp không hóa chất, phụng dưỡng tự nhiên

Chân đi dép cao su. 10 đầu ngón tay nhám đen vì hái lá thuốc. Đỗ Hoàng mang dáng vẻ của một nông dân nhiều hơn là một doanh nhân. Anh là CEO Vietherb, kinh doanh các sản phẩm từ các bài thuốc nam của người Việt như bồ kết gội đầu, nước lá trầu súc miệng, bồ hòn dùng rửa bát, bột đậu xanh rửa mặt.

Đọc thêm