5 lý do để Sabeco “cháy hàng” sau khi lên sàn HOSE

10/11/2016 09:30 AM | Kinh doanh

Riêng trong năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia và là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 Châu Á và nằm trong top 25 thế giới.

5 lý do để Sabeco “cháy hàng” sau khi lên sàn HOSE

Mới đây, Sabeco đã nộp hồ sơ niêm yết hơn 640 triệu cổ phiếu trên Sở GDCK TP.HCM (Hose) và theo dự kiến, Sabeco sẽ lên sàn trong tháng 11 hoặc đầu tháng 12 tới đây. Ngay lập tức, sự kiện này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận và giới đầu tư đang “đếm từng ngày” chờ Sabeco lên sàn.

Trên TTCK, sức nóng của việc Sabeco lên sàn có thể thấy rõ khi hàng loạt cổ phiếu ngành bia như WSB, SMB, BSP, HAT, HAD, SCD,…đều tăng trưởng phi mã. Dưới đây là 5 lý do cho thấy vì sao Sabeco sẽ trở thành tâm điểm của thị trường sau khi niêm yết.

Việt Nam là mảnh đất “màu mỡ” cho doanh nghiệp bia

Nghiên cứu của Nielsen được công bố mới đây cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành đồ uống nói chung tại Việt Nam đang có sự chững lại đáng kể. Tuy vậy, nếu xét riêng về bia thì đây vẫn là ngành có tốc độ tăng trưởng ấn tượng.

Kể từ quý 3/2015, tốc độ tăng trưởng ngành bia Việt Nam thường đạt mức trên 13%. Trong quý 3/2016, mặc dù tăng trưởng ngành bia đã có phần chậm lại nhưng vẫn ở mức khá cao với 9,2%.

5 lý do để Sabeco “cháy hàng” sau khi lên sàn HOSE - Ảnh 1.

Tăng trưởng bia Việt Nam. Nguồn: Nielsen

Trong những năm qua, tốc độ tiêu thụ bia tại Việt Nam đã tăng “phi mã”. Riêng trong năm 2015, Việt Nam tiêu thụ 3,4 tỷ lít bia và là quốc gia tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á, đứng thứ 3 Châu Á và nằm trong top 25 thế giới.

Tuy vậy, thống kê cho thấy mức tiêu thụ bia trên đầu người của Việt Nam hiện mới đạt 57,09 lít bia mỗi năm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 92,07 lít của nhóm 25 nước tiêu thụ bia nhiều nhất thế giới. Bên cạnh đó, Việt Nam vẫn đang trong thời kỳ dân số vàng, tập trung chủ yếu ở độ tuổi 15 – 54 (chiếm 61,91%) và đây là độ tuổi tiêu thụ bia nhiều nhất. Điều này cho thấy ngành bia Việt Nam còn rất nhiều dư địa tăng trưởng.

Ngoài ra, tầng lớp trung lưu và giàu có tiếp tục tăng nhanh, dự báo sẽ tăng gấp đôi lên tới 33 triệu người, tương đương khoảng 1/3 dân số Việt Nam đến năm 2020. Việc thu nhập gia tăng nhanh chóng sẽ giúp tiêu thụ bia, đặc biệt phân khúc bia cao cấp tăng mạnh.

Sabeco thống lĩnh thị trường bia Việt Nam

Sabeco hiện là doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam với thị phần lên tới 43%, bỏ xa các đối thủ bám đuổi như Heineken, Habeco, Carlsberg, Sapporo…

Với thị trường tiêu thụ bia tiềm năng như Việt Nam, không bất ngờ khi KQKD Sabeco trong những năm qua tăng trưởng hết sức tích cực với doanh thu lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2016, Sabeco đã đạt doanh thu 21.809 tỷ đồng – tăng 9%; LNTT 4.510 tỷ đồng – tăng 21% so với cùng kỳ 2015 và hoàn thành vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm 2016.

5 lý do để Sabeco “cháy hàng” sau khi lên sàn HOSE - Ảnh 2.

Cơ cấu cổ đông cô đặc, nhà đầu tư “xếp hàng” chờ mua khi Bộ Công thương thoái vốn

Cơ cấu cổ đông Sabeco khá cô đặc khi Bộ Công thương nắm giữ 89,59% cổ phần, Heineken nắm giữ 5% cổ phần. Do đó, lượng cổ phần lưu hành tự do chỉ là 5,41%, tương đương 34,6 triệu đơn vị. Với khối lượng lưu hành tự do là không lớn, việc cổ phiếu Sabeco tăng mạnh sau khi lên sàn là điều có thể sẽ diễn ra.

Ngoài vấn đề cơ cấu cổ đông cô đặc, việc Bộ Công thương sẽ tiến hành thoái vốn khỏi Sabeco cũng là yếu tố hỗ trợ mạnh cho cổ phiếu. Hiện tại, hàng loạt đại gia bia trên thế giới như Heineken, Ab-Inbev, Singha, Thai Beverage, Asahi Group, Kirin Holdings… đều đang “xếp hàng” chờ mua cổ phần Sabeco.

Cần lưu ý, cuộc đua giành quyền chi phối tại Sabeco được kỳ vọng “nóng” hơn rất nhiều so với Habeco, nơi mà Carlsberg đang gần như nắm ưu thế tuyệt đối. Do đó, không loại trừ việc các nhà đầu tư sẽ cạnh tranh khốc liệt về giá để sở hữu “mỏ vàng” Sabeco.

Trên thị trường OTC, cổ phiếu Sabeco hiện đang được nhà đầu tư chào mua quanh ngưỡng 130.000đ, cao hơn 60% so với tháng 8, thời điểm xuất hiện những thông tin về việc thoái vốn kết hợp niêm yết Sabeco trên TTCK.

Habeco quá thành công sau khi chào sàn Upcom

Sau khi chào sàn Upcom, cổ phiếu Habeco (BHN) đã có chuỗi phiên tăng trần liên tiếp và chưa có dấu hiệu dừng lại. Nếu nhìn vào sự thành công của BHN, nhà đầu tư hoàn toàn có thể kỳ vọng Sabeco sẽ lặp lại điều tương tự khi mà mọi yếu tố hỗ trợ cho Sabeco đều có phần vượt trội hơn so với Habeco.

5 lý do để Sabeco “cháy hàng” sau khi lên sàn HOSE - Ảnh 3.

Diễn biến giao dịch cổ phiếu BHN kể từ khi chào sàn Upcom

Thị trường đang thiếu vắng sản phẩm chất lượng

Trong vài năm gần đây, mặc dù số lượng doanh nghiệp niêm yết/giao dịch trên TTCK ngày càng gia tăng nhưng số lượng cổ phiếu cơ bản tốt là không quá nhiều. Do đó, việc Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh thoái vốn, kết hợp niêm yết/giao dịch trên TTCK đối với những doanh nghiệp như Sabeco, Habeco sẽ giúp nhà đầu tư có nhiều cơ hội lựa chọn chất lượng hơn trong quá trình đầu tư.

Theo Hoàng Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Từ khóa:  sabeco, công ty bia
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Rời Go-Viet, cựu CEO Lê Diệp Kiều Trang tự lập quỹ đầu tư vào startup

Như vậy, sau 3 lần rời ghế CEO tại các công ty công nghệ trong vòng 2 năm gần đây, Lê Diệp Kiều Trang đã chọn một hướng đi mới cho bản thân mình.

Bỏ showbiz, chọn công việc văn phòng bình thường, Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 Tiêu Ngọc Linh: “Nếu bạn có đủ tri thức, quyết tâm và vững vàng, hãy chọn con đường trở thành người nổi tiếng”

Là Thủ khoa đầu vào Đại học Ngoại Thương, Tiêu Ngọc Linh chọn cho mình những trải nghiệm tuổi trẻ khác biệt. Nhưng đến cuối cùng, chị lựa chọn cất giữ ngôi vị Á quân Vietnam Next Top Model 2014 và Top 5 Miss Universe Vietnam 2017 là một phần kí ức đẹp của thanh xuân để quay trở lại với cuộc sống của một cô nhân viên văn phòng tất bật với những kế hoạch truyền thông và luôn hạnh phúc trở về nhà sau mỗi ngày làm việc.

Tất tần tật thông tin cần biết về VCK U23 châu Á sắp khai mạc, giải đấu chứa đựng những ký ức không thể quên của fan Việt: Chung kết diễn ra vào... mùng hai tết

Trở về từ SEA Games, nòng cốt tuyển U22 chỉ được nghỉ ngơi một ngày trước khi phải tiếp tục khổ luyện, chuẩn bị cho chiến dịch U23 châu Á 2020 sắp diễn ra.

Câu chuyện kinh doanh

Shark Hưng, Shark Phi chỉ ra “bệnh” của startup là quá tự tin nhưng Shark Dũng phản biện: Tuổi trẻ, tiền không có, quan hệ chưa có, đến cả tự tin cũng không có thì có cái gì!

Thay vì phê phán startup Việt quá tự tin, Shark Dũng cho rằng họ đang mắc phải hai vấn đề: Không chịu lắng nghe và không quản lý dòng tiền tốt.

Đọc thêm