3 bước nhất định phải trải qua khi muốn được sếp tăng lương, "biết người biết ta" mới chắc chắn giành phần thắng

08/11/2018 09:14 PM | Sống

Dù bạn là nhân viên lâu năm, cống hiến nhiều cho công ty nhưng cũng không dễ dàng gì được sếp tăng lương. Vậy phải làm thế nào để sếp vui vẻ chấp nhận lời đề nghị nhạy cảm này?

3 bước nhất định phải trải qua khi muốn được sếp tăng lương, "biết người biết ta" mới chắc chắn giành phần thắng

Tăng lương là mong muốn thiết thực của hầu hết những người đi làm, nhất là khi chúng ta đã dành hết tâm sức vào công việc và đạt được những thành tích đáng kể. Nhưng thực tế, không phải ông chủ nào cũng hào phóng đồng ý tăng lương ngay khi nhìn thấy những đóng góp của bạn trong công việc. Muốn sếp ký duyệt tăng lương bạn cần phải có một chút khéo léo và nghệ thuật thương thuyết thì việc đó mới thuận lợi.

Những lời khuyên này không chỉ phù hợp với người đã gắn bó lâu dài với một công ty mà còn hữu ích với những ứng viên đang tìm kiếm công việc phù hợp. Đề xuất tăng lương là một vấn đề khá nhạy cảm nhưng nó sẽ trở nên “hợp tình hợp lý” hơn hết khi bạn đã chuẩn bị sẵn 3 bước này và tự tin với những gì mình có thể mang vào buổi đàm phán:

1. Nghiên cứu thị trường

Cũng giống như bất kỳ cuộc đàm phán nào, trước khi đi vào bước thương lượng bạn phải nắm được thế mạnh cũng như vị trí của mình trên thị trường. Bạn có thể nói chuyện với các nhà tuyển dụng hay đồng nghiệp cùng lĩnh vực để có cái nhìn khái quát về thị trường cũng như biết được tỷ lệ phần trăm dành cho bạn với số kinh nghiệm mà bạn đang nắm trong tay.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo trên các trang tin tuyển dụng để biết được mức lương cơ bản dành cho vị trí và kinh nghiệm của bạn hiện là bao nhiêu. Nó sẽ có độ chênh lệch do địa lý, kỹ năng cũng như trình độ giáo dục… nhưng bạn vẫn hoàn toàn có thể xem đó như một khảo sát thị trường nho nhỏ. Nếu được, hãy thử đi phỏng vấn ở một vài nơi – dù bạn cũng không có nhu cầu “nhảy việc” để biết được các ông chủ khác sẵn sàng trả cho bạn bao nhiêu.

2. Chỉ rõ ưu điểm của bản thân

Một khi bạn đã có một khảo sát khách quan về thị trường thì đây là lúc bạn nhìn lại bản thân. Khi nói chuyện với sếp bạn về vấn đề tăng lương, hãy chú trọng vào những trường hợp kinh doanh của công ty cũng như những lợi ích mà bạn có thể mang lại trong trường hợp đó.

Đừng tập trung quá nhiều vào cá nhân mà phải chắc chắn rằng việc xin tăng lương của bạn gắn với lợi ích công ty và nó sẽ giúp cho doanh nghiệp đi lên nữa. Bạn luôn phải giữ cho cuộc thảo luận thật hợp lý và khoa học hơn là đánh vào yếu tố cảm xúc.

3. Biết giá trị của mình

Cuối cùng, hãy cho sếp bạn biết rằng bạn đang nghiêm túc và có mong muốn gắn bó lâu dài với công ty. Điều quan trọng khi đàm phán về vấn đề lương lậu chính là gắn nó với bức tranh lớn của doanh nghiệp cũng như triển vọng dài hạn của bạn.

Một trong những sai lầm lớn nhất của chúng ta chính là thường chăm chăm nhìn vào con số cố định mà quên đi các yếu tố khác như sự tiến triển về sự nghiệp. Ở một vài công ty, có thể việc tăng lương ngay sẽ khó thực hiện nhưng một khi bạn thuyết phục được sếp thì hoàn toàn có thể thiết lập một lộ trình gồm các bước để đạt được mức lương đó từ từ.

Theo Hà Lê

Nhịp sống kinh tế

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Shark Việt: Làm nhà nước 17 năm, khởi nghiệp ở tuổi 39 và từng bị bố mẹ mắng vì "xui" vợ bỏ giảng viên để đi kinh doanh

Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch Intracom, đã có những chia sẻ về quá trình khởi nghiệp, về việc chọn lựa đầu tư trong Shark Tank Việt Nam và cả chuyện khuyên vợ bỏ nghề giáo để làm kinh doanh, tiện cho việc chăm sóc con.

Câu chuyện kinh doanh

Đôi bạn thân cựu sinh viên cơ khí trường Bách Khoa, rời tập đoàn Nhật để về nước khởi nghiệp với… túi xách

Là công xưởng của thế giới nhưng điểm yếu của các công ty da giày, túi xách Việt Nam là thương hiệu yếu, phần lớn là làm gia công (OEM) với biên lợi nhuận thấp. Ước mơ xây dựng một thương hiệu Made in Vietnam trong ngành này cũng là lý do khiến Dũng và Khoa bắt tay vào Leka.

Đàn ông Trung Quốc ngày càng thích tô son, quan điểm đẹp trai là phải hơi 'mái' nở rộ

Ngày càng nhiều nam giới Trung Quốc lập nên những vlog mỹ phẩm, hay trở thành đại diện thương hiệu cho mỹ phẩm, một điều khó được chấp nhận so với trước đây.

Câu chuyện kinh doanh

4 lần đổi logo, đổi tên, kéo theo thay đổi chiến lược kinh doanh, tăng doanh thu lên gần 2.000 tỉ đồng/năm của một doanh nghiệp thực phẩm Việt

“Cái tên của một thương hiệu rất quan trọng. Dù mình có sản phẩm tốt đến đâu nhưng tên khó nhớ sẽ rất khó đi vào lòng người tiêu dùng, xem như là thất bại”, nữ tướng Sài Gòn Food Lê Thị Thanh Lâm bắt đầu câu chuyện về chiến lược đổi tên và logo để thay đổi hoàn toàn chiến lược kinh doanh của CTCP Sài Gòn Food.

Đọc thêm