Zebra “mách” DN bán lẻ Việt bí quyết giữ chân khách hàng hậu đại dịch

16/06/2022 13:30 PM | Kinh doanh

Đại dịch đã thay đổi cách thức mua hàng của nhiều người tiêu dùng, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thích ứng để phục vụ khách hàng tốt hơn. Tất nhiên doanh nghiệp bán lẻ cũng không nằm ngoài quy luật này.

Theo bà Tracy Yeo, Giám đốc Zebra Technologies tại thị trường Việt Nam, bán lẻ là ngành có nhiều cơ hội tăng trưởng hậu đại dịch. Tuy nhiên khi người tiêu dùng bắt đầu chuyển qua mua sắm online và vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng ảnh hưởng đến số lượng hàng hóa có thể cung cấp, các doanh nghiệp bán lẻ cần nhiều biện pháp hơn nữa để tối ưu hóa quy trình mua sắm và giữ chân khách hàng.

Theo quan điểm của Zebra, trong thời kỳ hậu đại dịch, các doanh nghiệp trong ngành nào sẽ có nhiều cơ hội phục hồi?

Thế giới từ sau đại dịch đã có những thay đổi mãi mãi. Khi các doanh nghiệp, bất kể quy mô nào, dần dần khôi phục lại hoạt động, tôi nghĩ bán lẻ là một trong những lĩnh vực có nhiều cơ hội phục hồi nhất.

Các biện pháp cách ly cộng đồng và giãn cách xã hội trong thời kỳ cao điểm trong đại dịch đã thúc đẩy hành động mua sắm online của người dùng. Theo Nghiên cứu gần đây của Zebra, 81% người được khảo sát ở Châu Á Thái Bình Dương đã mua hàng online trên điện thoại, cao hơn tỷ lệ trung bình trên thế giới, vốn ở mức 77%.

Các nhà bán lẻ cũng có nhiều điều chỉnh trong cách thức hoạt động như đẩy mạnh hình thức BOPIS (mua trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng) hay "Curbside pickup" (khách hàng nhận các mặt hàng đã đặt online bên ngoài cửa hàng và thường không cần rời khỏi xe của họ) thay vì chỉ coi đó là những giải pháp tạm thời trong đại dịch. Tuy nhiên, các nhà bán lẻ cần tìm cách tận dụng công nghệ, đáp ứng những kỳ vọng ngày càng tăng của khách hàng.

Vậy theo bà, công nghệ nào nên được ưu tiên triển khai để hoạt động mua sắm online diễn ra hiệu quả, nhất là khi chi phí là vấn đề quan trọng với nhiều doanh nghiệp?

Tôi nghĩ đầu tiên doanh nghiệp cần xác định họ đang ở bước nào trên hành trình số hóa trước khi tính đến các giải pháp công nghệ. Ví dụ, nếu họ vẫn đang sử dụng giấy bút để kiểm kê hàng hóa trong kho thì bước đầu tiên nên làm là sử dụng máy quét mã vạch và máy kiểm kho, rồi tiến tới quản lý hàng trong kho bằng giọng nói. Điều này giúp nâng cao hiệu quả và tỉ lệ chính xác trong quản lý kho hàng.

Sau khi hoàn thiện quản lý hàng trong kho, các nhà bán lẻ có thể dần nâng cấp hoạt động kinh doanh bằng các công nghệ tiên tiến hơn như giải pháp RFID hoặc thậm chí là phân tích đề xuất (prescriptive analytics).

Ngoài ra, họ nên tìm đến những đối tác công nghệ am hiểu về thị trường. Trong hơn 50 năm qua, Zebra đã và đang tăng cường sức mạnh công nghệ cho nhiều doanh nghiệp tuyến đầu, bao gồm cả các doanh nghiệp trong bán lẻ. Chúng tôi hợp tác chặt chẽ với hơn 10.000 đối tác trên 100 quốc gia, để hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng.

Zebra “mách” DN bán lẻ Việt bí quyết giữ chân khách hàng hậu đại dịch - Ảnh 1.

Công nghệ của Zebra giúp các nhà bán lẻ thực hiện đơn hàng tốt hơn và minh bạch hàng trong kho theo thời gian thực

Vậy Zebra có ưu đãi đặc biệt nào cho thị trường Việt Nam không?

Nhiều doanh nghiệp chọn Zebra bởi chúng tôi hợp tác chặt chẽ với họ, cùng nhau thấu hiểu những khó khăn và nhu cầu của họ trước khi đưa ra các giải pháp phù hợp, đáp ứng yêu cầu về ngân sách.

Chúng tôi tin rằng không có một giải pháp phù hợp cho tất cả các vấn đề. Vì vậy, chúng tôi phải biết chính xác thách thức doanh nghiệp gặp phải là gì để đề xuất những công nghệ đúng và thực sự cần thiết với họ.

Đại dịch Covid-19 đã khiến người tiêu dùng phải cân nhắc nhiều hơn khi đưa ra quyết định mua sắm, vậy các doanh nghiệp có thể làm gì để khuyến khích người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn?

Theo một nghiên cứu của Zebra, hết hàng là vấn đề nghiêm trọng, đặc biệt khi chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Trong khảo sát của chúng tôi, 71% khách hàng phải rời đi mà không mua được hàng và khoảng một nửa (49%) trong số đó bắt nguồn từ lý do hết hàng. Các nhân viên cửa hàng cũng cho biết vấn đề hết hàng đứng đầu trong danh sách khiếu nại họ nhận được.

Vì vậy, các nhà bán lẻ nên cải thiện khả năng quản lý hàng trong kho theo thời gian thực, đảm bảo số lượng hàng tồn được hiển thị trực quan với cả nhân viên lẫn khách hàng.

Liệu công nghệ có góp phần thay đổi quyết định mua hàng của người tiêu dùng không?

Dù khách hàng mua sắm theo hình thức nào, tại cửa hàng hay online, thì sự hài lòng của họ chỉ được duy trì nếu đấy là quá trình tiện lợi, chính xác và an toàn.

Vậy nên, về mặt hoạt động, các nhà bán lẻ cần nắm được chính xác lượng hàng tồn trong kho là bao nhiêu, minh bạch giá cả, đồng thời đơn giản hóa quy trình trả hàng trong trường hợp khách không hài lòng. Ngoài ra, các nhân viên cửa hàng nên được trang bị công nghệ hiện đại, giúp họ biết được món đồ khách cần tìm đang ở đâu và số lượng còn lại là bao nhiêu để giảm bớt thời gian tìm kiếm, dành nhiều thời gian phục vụ khách hàng.

Trong mọi trường hợp, công nghệ là chìa khóa để kiểm soát hàng trong kho và tối ưu hóa quy trình mua hàng. Zebra tin rằng các nhà bán lẻ cần có những công nghệ phù hợp, đảm bảo vận hành tại cửa hàng trực tuyến lẫn cửa hàng online đều diễn ra hiệu quả, từ đó gia tăng mức độ hài lòng của khách hàng.

Ánh Dương

Từ khóa: 
Cùng chuyên mục
XEM