YouTube đang dần đánh mất nguồn tài nguyên quý giá nhất của họ vào tay Instagram

13/10/2016 01:35 PM | Công nghệ

Nghe có vẻ phi lý nhưng rất nhiều hot Youtuber hiện nay lại đang kiếm được hàng đống tiền từ một nền tảng không phải Youtube: Instagram.

YouTube đang dần đánh mất nguồn tài nguyên quý giá nhất của họ vào tay Instagram

Giữa lúc ngành công nghiệp này đang thay đổi quá nhanh, không ít ngôi sao Youtube đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu để biến mình thành một PewDieDie thứ hai với mức thù lao 12 triệu USD mỗi năm. Và Youtube hóa ra không còn giữ ngôi vị độc quyền trong quy trình kiếm tiền của họ nữa.

Để hiểu thêm về ngành công nghiệp sản xuất nội dung trên các mạng xã hội này, hãy cùng trò chuyện với Adam Wescott, người đang quản lý nhiều ngôi sao Youtube, trong đó có LaurDIY (4,2 triệu subscriber) và MyLifeAsEva (7,2 triệu subscriber).

Instagram mới chính là là thiên đường mới của các thương hiệu

Mặc dù doanh thu từ quảng cáo Google chạy trên Youtube vẫn cung cấp cho các hot vlogger này nguồn thu nhập cơ bản nhưng Adam Wescott lại chia sẻ rằng một phần không nhỏ số tiền họ kiếm được lại đến từ các hợp đồng quảng cáo thương hiệu trên các video được tài trợ của mình.

Anh chia sẻ: "Tất nhiên các công ty vẫn luôn muốn "đánh" tất cả các nền tảng, nhưng Instagram lại đang dần trở thành điểm đến yêu thích của họ. Cách đây 8 tháng nếu bạn hỏi tôi hỏi liệu có khi nào người ta sẽ làm thương hiệu trên Instagram nhiều đến mức như bây giờ không thì có lẽ câu trả lời của tôi sẽ là không."

Thế nhưng bây giờ, tình hình đã hoàn toàn đảo lộn. Tại sao Instagram lại thắng thế?

Wescott tiếp tục: "Instagram cho phép tôi kiểm soát tốt hơn nội dung của mình. Cứ so sánh một bức ảnh vuông mặc định với một đoạn video 3-5 phút trên Youtube mà xem." Điều đáng nói là lượng follower của họ trên Instagram cũng hề thua kém gì trên Youtube.

Mặc dù vấp phải sự cạnh tranh từ Snapchat nhưng Instagram gần đây lại đang nổi lên và rất được yêu thích trong giới branding.

Wescott nhận định đây rất có thể là do Instagram đã bắt đầu cho ra mắt Instagram Stories, tính năng "tương tự" như Snapchat Stories cho phép bạn tường thuật những mẩu chuyện hàng ngày vào các chuỗi ảnh và video liên hoàn.

Chọn nền tảng nào?

Giữa hàng loạt nền tảng đang cố sức cạnh tranh thị phần của nhau, các hot Youtuber và nhà quảng cáo cũng buộc phải đứng trước lựa chọn khó khăn là nên tập trung vào đâu.

Eva Gutowski của kênh MyLifeAsEva
Eva Gutowski của kênh MyLifeAsEva

Wescott vẫn thường giải thích cho ngôi sao anh quản lý rằng mục tiêu chủ chốt hướng đến vẫn là các video Youtube, tiếp đến là các bức ảnh Instagram và Facebook để duy trì sự tương tác với các fan. Wescott còn lấy ví dụ về Gigi Gorgeous, nữ vlogger anh quản lý: "Mỗi tuần Gigi sẽ upload một video mới 3-5 phút lên Youtube, rồi cắt khoảng 30 giây đăng lên page Facebook dưới dạng "trailer" nhá hàng. Nếu doanh thu trên Facebook tăng thì chiến lược của anh cũng sẽ thay đổi theo.

Truyền hình kiểu mới

Một cơ hội khác mà Wescott nhận ra là các series truyền hình trả phí, chẳng hạn như Youtube Red (một sản phẩm premium của Youtube) hay Go90 của Verizon.

Thế nhưng hiện tại, anh vẫn lên kế hoạch thuyết phục các tay chơi chủ đạo như MTV, Netflix và CW trước.

Không ít tài năng Youtube cũng đang tìm cách đa dạng hóa thu nhập của họ theo hướng này. Wescott thường làm việc với những khách hàng như vậy để giúp họ hoạch định những ý tưởng thuyết trình ngắn gọn, hấp dẫn đi thuyết phục các bên đối tác.

Thật khó để nói trước nền tảng nào sẽ thắng thế trong cuộc chiến xuất bản nội dung hiện nay. Ngoài những tay chơi lớn như Facebook, Instagram, Youtube, Netflix, Snapchat, các ngôi sao còn những lựa chọn mới như Vine, Youtube Red, Go90,... Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể chắc chắn một điều rằng khi bất cứ nền tảng nào "phủi bụi", các ngôi sao Internet sẽ ngay lập tức "cuốn gói" đi tìm những miền đất lớn hơn.

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nikkei: Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung!

"Tôi nghĩ rằng họ có cái nhìn đủ thực tế để hiểu rằng dòng tiền đầu tư sẽ chảy vào chỗ nào hiệu quả nhất", Chuyên gia Burke nói với tờ Nikkei.

Câu chuyện kinh doanh

Vì sao chỉ mới ra mắt được 1 tháng, trung bình mỗi ngày VinShop thu hút tới 200 tiệm tạp hóa gia nhập hệ sinh thái?

Chỉ sau 1 tháng ra mắt tính tới thời điểm hiện tại, đã có 26.000 tiệm tạp hoá tham gia VinShop. Nền tảng công nghệ này cũng vươn lên trở thành nhà phân phối số 1 của một hãng đồ uống lớn tại Việt Nam.

Câu chuyện kinh doanh

Startup Dalat Foodie đã làm gì để sống sót khi chỉ còn 1/4 nhân viên và thuyết phục 'cá mập' khó tính như Shark Việt đồng ý xuống tiền?

Do tác động tiêu cực của Covid-19, trong năm 2020, có thời điểm nhân sự của Dalat Foodie chỉ còn 8 người để phục vụ danh mục khách hàng 30.000. Nhưng nhờ từng con người trong Dalat Foodie có thể vừa đa năng vừa chuyên môn hóa, họ vẫn sống sót được đến lúc ‘bình thường mới’ cũng như nhận tiền đầu tư từ Shark Việt.

Sau 2 năm làm YouTube, cuộc sống hai mẹ con kênh "Ẩm thực mẹ làm" đã thay đổi như thế nào?

Cùng trò chuyện với Đồng Văn Hùng để biết thêm về sự khác biệt cuộc sống sau khi tham gia YouTube.

Đọc thêm