Yêu cầu Tổng giám đốc Tổng thầu Trung Quốc sang giải quyết dứt điểm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

15/01/2020 08:04 PM | Thời sự

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu đích thân Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc (tổng thầu EPC) phải sang Việt Nam làm việc và giải quyết dứt điểm những tồn tại của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Yêu cầu Tổng giám đốc Tổng thầu Trung Quốc sang giải quyết dứt điểm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Trước những trì trệ của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) liên tục trễ hẹn kế hoạch vận hành khai thác, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã yêu cầu Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6, Trung Quốc (Tổng thầu EPC: Hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) phải sang Việt Nam làm việc và giải quyết dứt điểm những vấn đề đang còn tồn tại, trì trệ của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

 Yêu cầu Tổng giám đốc Tổng thầu Trung Quốc sang giải quyết dứt điểm dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh 1.

Tổng thầu Trung Quốc chưa xác định thời gian hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông - Ảnh: Ngô Nhung

Theo đó, từ ngày 24 đến 26-12-2019, Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án đường sắt đã làm việc với Tổng Giám đốc Tổng thầu Trung Quốc tại Hà Nội. Bộ GTVT yêu cầu lãnh đạo Tổng thầu Trung Quốc phải chỉ rõ những công việc tồn tại, hướng giải quyết, xác lập chi tiết thời hạn hoàn thành dự án.

Bộ GTVT cũng đã làm việc với tư vấn độc lập, đề nghị đơn vị này có những đánh giá chặt chẽ, khuyến cáo cụ thể với Tổng thầu, yêu cầu khắc phục triệt để các tồn tại của dự án này nhằm đảm bảo an toàn chạy tàu.

Theo Bộ GTVT, việc khó khăn cũng như gia tăng chi phí của Tổng thầu Trung Quốc từ việc cung cấp hồ sơ hoàn toàn thuộc trách nhiệm của Tổng thầu bắt nguồn từ sai sót của Tổng thầu trong việc thỏa thuận với các nhà thầu phụ sản xuất, cung cấp vật tư thiết bị liên quan.

Đến nay Tổng thầu chưa hoàn thành nghĩa vụ của mình theo đúng hợp đồng EPC đã ký kết và chủ đầu tư sẽ tiếp tục yêu cầu Tổng thầu thực hiện cũng như xử lý các chậm trễ, vi phạm cam kết trong quá trình thực hiện hợp đồng, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Được biết, để chính thức nghiệm thu, bàn giao và đưa vào khai thác, các bên liên quan phải hoàn thiện nghiệm thu hoàn thành các hạng mục và công trình; Hội đồng nghiệm thu nhà nước kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư, đồng ý cho phép nghiệm thu đưa dự án vào khai thác, sử dụng.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được khởi công tháng 10-2011, dự định hoàn thành vào tháng 6-2015 với tổng mức đầu tư hơn 552 triệu USD nay đã bị đội vốn lên 891 triệu USD (chủ yếu vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc). Dự án có chiều dài hơn 13 km và 12 nhà ga đi trên cao, ban đầu Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng đến nay sau 9 lần "lỡ hẹn", dự án vẫn chưa thể đưa vào vận hành khai thác.

Hiện nay, dự án vẫn còn một số tồn tại về an toàn hệ thống Tổng thầu chưa hoàn thiện, các hạng mục chưa phù hợp với thông số kỹ thuật, các thiết bị chưa hoàn thiện theo hồ sơ thiết kế, trong khi đó khối lượng công việc tồn đọng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Đặc biệt, Tổng thầu chưa xác định được thời gian vận hành chính thức dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Theo Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông, vướng mắc lớn nhất hiện nay là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu.

Theo Thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về tình hình thực hiện và các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện một số dự án hạ tầng giao thông cấp bách của Bộ GTVT hồi tháng 10-2019, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "chỉ đưa vào khai thác đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đảm bảo an toàn tuyệt đối", Thủ tướng cũng nhấn mạnh những sai phạm tại dự án phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải sớm đưa đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động, đáp ứng sự kỳ vọng của người dân bởi chỉ còn những hạng mục nhỏ, những thủ tục cuối cùng nhưng vẫn chưa thể hoàn thiện xong đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nếu không sớm đưa dự án vào sử dụng, người dân sẽ không đồng tình.

Theo Văn Duẩn

Người lao động

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Phó TGĐ Tiki: Đầu tư vào hàng trăm MV của sao Việt hiệu quả gấp 20 lần các hình thức quảng cáo trên Youtube!

Trong cuộc chiến thương mại điện tử “đẫm máu” có người đến, có người đi, Tiki là doanh nghiệp Việt hiếm hoi thuộc nhóm “người ở lại”, và ở tới 10 năm, dù có 5 lần suýt chết hoặc “vô hòm”. 2019 là năm đánh dấu tên tuổi của đơn vị TMĐT này khi đi cùng với một loạt sản phẩm âm nhạc, từ "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" của Min đến "Anh ơi ở lại" của Chipu...

Bạn là gà hay đại bàng, không phải do gene mà là do lựa chọn: Hay tự ái, luôn nghĩ mình đúng, thích "gáy, nổ" sẽ mãi mãi chỉ là kiếp gà mà thôi!

Nếu bạn chọn làm đại bàng, hãy sống theo chân lý là "tôi chọn sự vĩ đại". Một khi đã chọn sự vĩ đại, sẽ không chấp nhặt suy nghĩ và hành động của bọn gà, đồng nghĩa luôn tiến về phía trước, sống lừng lẫy, ngạo nghễ với tất cả khả năng tiềm tàng của bản thân!

Founder 9x của Spiderum: 10 năm làm vận động viên chuyên nghiệp, tốt nghiệp Đại học loại giỏi ở Phần Lan vẫn quyết về nước để khởi nghiệp

“Vì sao những người trẻ như mình luôn thụ động và hoang mang trong thời buổi thông tin tràn ngập? Tôi đã từng tự hỏi mình như vậy rất nhiều lần trên những con đường phủ đầy tuyết trắng ở Bắc Âu”, Trần Việt Anh (sinh năm 1993), sáng lập mạng xã hội Spiderum chia sẻ.

Đọc thêm