Ý: Thị trưởng rao bán cả thị trấn trên Facebook

22/06/2016 11:50 AM | Kinh tế vĩ mô

Vừa qua, thị trưởng Francisco Garofalo đã đăng một dòng trạng thái hài hước tưởng như đùa mà lại là thật trên mạng xã hội Facebook. Nguyên văn: "Cần tìm: Một nhà đầu tư giàu có người Trung Quốc đến và mua lại thị trấn."

Ý: Thị trưởng rao bán cả thị trấn trên Facebook

Lời khẩn cầu từ thị trưởng vùng San Sossio Baronia - một thị trấn phía Nam vùng Campania đẹp như tranh vẽ với 1.742 cư dân sinh sống - đặc biệt hướng đến những nhà đầu tư Trung Quốc .

Thị trưởng Francisco Garofalo đã đăng một dòng trạng thái hài hước thật mà tưởng đùa trên mạng xã hội Facebook. Nguyên văn lời nói của ông: "Cần tìm: Một nhà đầu tư giàu có người Trung Quốc đến và mua lại thị trấn." Thị trưởng cũng không ngần ngại nói đến chuyện giá cả rằng: "Thị trấn có thể có giá thấp hơn đội Inter hoặc AC Milan, nhưng lại có thể thu được nhiều lợi nhuận hơn." Ông ám chỉ lợi nhuận thấp mà nhà đầu tư nước ngoài nhận được khi mua vài đội bóng Ý.

Quang cảnh thị trấn San Sossio Baronia. Ảnh: Viaggio Inirpinia
Quang cảnh thị trấn San Sossio Baronia. Ảnh: Viaggio Inirpinia

Động thái tưởng chừng không thể chấp nhận được này lại nằm trong nỗ lực nhằm cải thiện nguồn ngân quỹ eo hẹp, giải quyết tình trạng kinh tế và những khó khăn trong vấn đề nhân khẩu học. Thực tế là ngày càng nhiều ngôi làng, thị trấn tại EU đang rao bán mình.

Ban đầu, mọi người tưởng ông thị trưởng nói đùa. Nhưng ông Garofalo - thị trưởng đương nhiệm hơn 7 năm nay - đã phải thừa nhận rằng thị trấn đã và đang không thể cung cấp những dịch vụ công cộng cơ bản cho người dân. Ông cũng nói với giới truyền thông lời tuyên bố của ông trên mạng xã hội là nghiêm túc và dự kiến sẽ mua quảng cáo trên tạp chí. Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TGcom24, ông nói: "Lý do ư? Đó là vì tiền. Nhà đầu tư sẽ sở hữu một trị trấn bên sườn đồi đẹp như tranh với khí hậu mát mẻ và tiềm năng du lịch mạnh."

Thị trấn San Sossio Baronia cao hơn 650m so với mực nước biển nằm trong vùng trung du giữa Puglia à Campania.

Một báo cáo của cơ quan môi trường ý được phát hành đầu năm nay cho thấy ở Ý có khoảng 2.500 thị trấn dân cư dưới 5000 đang đứng trước nguy cơ trở thành thị trấn ma vì không có nguồn tài trợ, dân số già nhanh và một số lượng cực lớn những người trẻ đã đổ về hết thành phố lớn để kiếm việc làm.

"Khi một thị trấn chết, chúng ta không chỉ mất đi tài sản, người dân. Chúng ta còn mất đi một kho tàng truyền thống văn hoá vô giá, đặc trưng của vùng." Davide Zicchinella - thị trưởng của một thị trấn phía nam khác trong vùng Calabria cho biết.

Thị trưởng Zicchinella cũng đã khéo léo đăng tin kêu gọi sự giúp đỡ từ nhà đầu tư nước ngoài để giúp thị trấn của ông tránh rơi vào một kết thúc buồn cũng như thu hút sự chú ý của người dân ở những vùng khác chuyển đến đây sinh sống và khách du lịch. Bên cạnh đó, một bác sĩ trong vùng yêu cầu những người cao tuổi tập luyện thường xuyên để sống lâu hơn. Một phòng khám mới được mở ra nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ y tế trong vùng.

Đáp lại báo cáo của cơ quan môi trường Ý, thị trưởng Ostana - một ngôi làng nhỏ ở miền Nam nước Ý cho biết: "Vấn đề là do chính phủ đã không có chính sách hỗ trợ những cộng đồng nhỏ như chúng tôi. Sau tất cả, chúng tôi ở quá xa thành Rome." Ostana cũng thu hút được sự chú ý của báo giới vì trong suốt 28 năm nay, chỉ có một em bé được sinh ra tại ngôi làng này. Hiện Ostana vẫn đang phải sống trong tình trạng ngân sách rỗng.

Đầu năm nay, thị trưởng của một ngôi làng thưa dân ở Pháp cũng dành được sự quan tâm của báo giới toàn cầu khi ông quyết định bán 10 mảnh đất 800 m với giá chỉ 1 EUR/m2 nhằm thu hút cư dân mới và giải quyết tình trạng thiết hụt cư dân trầm trọng.

Theo Anh Sa

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

VN-Index giảm hơn 60 điểm sau chuỗi ngày bay cao

VN-Index đóng cửa phiên sáng với mức giảm kỷ lục 75 điểm. Sang phiên chiều, thị trường đã hồi phục trở lại và chốt phiên chỉ còn giảm gần 61 điểm.

Câu chuyện kinh doanh

Chiến lược "kiềng ba chân" làm nên thành công của Highlands Coffee, bất cứ ai làm F&B cũng có thể học hỏi

Nhóm Thức Uống của Highlands được xây dựng trong thế " Kiềng Ba Chân", chiến lược này đã & đang mang lại thành công cho Highlands. Nhóm thức ăn của Highlands là một chiến lược sản phẩm rất thú vị, nó sẽ giúp ông bà chủ café nhận ra mình cần làm gì cho quán.

Không chỉ là nền tảng giải trí, TikTok còn là kênh giúp bán BĐS hiệu quả: Chỉ cần video viral, nhà sẽ được giá hơn hẳn

Toby Albert-Corban, một nhà môi giới giới thiệu các căn hộ danh tiếng ở London, cho biết những ngôi nhà mà anh đăng lên TikTok đều nhận được nhiều lời hỏi mua hơn hẳn so với cách tiếp cận thông thường.

Đọc thêm