Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng

06/06/2018 08:38 AM | Kinh doanh

Pepsi được đặt theo tên chứng khó tiêu trong y học, còn cái tên Google ra đời nhờ lỗi đánh máy...

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng

Tên gọi của nhiều thương hiệu nổi tiếng như Amazon, Adidas, Google hay Pepsi ẩn chứa nhiều ý nghĩa bất ngờ. Dưới đây là danh sách tổng hợp ý nghĩa của các thương hiệu được trang Business Insider đưa ra. 

Pepsi

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 1.

Người phát minh ra Pepsi - Caleb Davis Bradham, ban đầu muốn trở thành một bác sĩ nhưng khủng hoảng gia đình khiến ông phải rời trường y và trở thành một dược sĩ. Phát minh ban đầu của ông được gọi là "Brad's Drink" (Đồ uống của Brad), là hỗn hợp gồm đường, nước, caramel, dầu chanh và hạt đậu khấu. 3 năm sau đó, Bradham đổi tên "Brad's Drink" - đồ uống mà ông tin rằng hỗ trợ tiêu hóa - thành "Pepsi-Cola" theo thuật ngữ "dyspepsia" có nghĩa là chứng khó tiêu trong y học.

Google

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 2.

Tên gọi của Google được nghĩ ra trong một buổi học tại Đại học Stanford. Người đồng sáng lập Larry Page đã nảy ra ý tưởng về một website dẫn tới nguồn dữ liệu khổng lồ cho các sinh viên khác với một trong những tên gọi ban đầu là "googolplex". Tuy nhiên, sau khi một sinh viên đã phát âm sai và viết nhầm tên gọi này, Page đã đổi tên thành "Google".

McDonald's 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 3.

Raymond Kroc, người sáng lập McDonald's, là nhân viên bán máy làm sữa lắc khi lần đầu gặp anh em Dick và Mac McDonald - những người khi đó quản lý một nhà hàng burger tại San Bernardino, California, Mỹ.

Anh em McDonald đã mua một số máy làm sữa lắc của Kroc và ông thấy ấn tượng với cửa hàng burger của họ đến mức trở thành một đại lý và bắt đầu xây dựng chuỗi cửa hàng nhượng quyền khắp nước Mỹ. Nhiều năm sau đó, Kroc mua lại quyền sở hữu tên thương hiệu McDonald's của anh em McDonald.

Adidas

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 4.

Nhiều người cho rằng Adidas là từ viết tắt của "All Day I Dream About Soccer" (Cả ngày tôi mơ về bóng đá), nhưng sự thật lại không phải vậy. Thương hiệu thời trang thể thao này được đặt tên theo nhà sáng lập Adolf Dassler - người bắt đầu sản xuất giày thể thao sau khi trở về từ Thế chiến thứ 2, theo tờ LA Times. Tên gọi này là từ kết hợp giữa biệt danh Adi và 3 từ ký tự đầu tiên trong họ của ông.

Rolex 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 5.

Hans Wilsdorf, người sáng lập của hãng đồng hồ xa xỉ Rolex, từng muốn đặt một tên thương hiệu có thể được đọc dễ dàng với mọi ngôn ngữ. "Tôi đã cố kết hợp các ký tự trong bảng chữ cái theo mọi cách có thể và nghĩ ra hàng trăm cái tên nhưng chẳng cái nào có cảm giác phù hợp", Wilsdorf cho biết. "Một buổi sáng, khi đang đi xe bus dọc Cheapside ở London, thần linh đã thì thầm từ 'Rolex' vào tai tôi".

Lululemon  

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 6.

Người sáng lập Chip Wilson của thương hiệu thời trang yoga Lululemon nghĩ ra cái tên Lululemon bởi ông tin rằng người Nhật sẽ không thể phát âm từ này. "Cái tên Lululemon không có ý nghĩa gì ngoài việc có 3 chữ 'L'", Wilson cho biết. Đại diện của hãng này cho biết tên gọi này được chọn ra từ danh sách gồm 20 tên thương hiệu và logo bởi một nhóm 100 người.

Zara

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 7.

Người sáng lập Zara - Amancio Ortega ban đầu đặt tên công ty của mình theo bộ phim "Zorba the Greek" ra mắt năm 1964. Tuy nhiên, năm 1975, khi công ty này mở cửa hàng đầu tiên ở La Coruña, tên gọi của cửa hàng lại trùng với tên của quán bar là Zorba cách đó 2 dãy phố. Do đó, Ortega quyết định biến tấu một chút và cái tên Zara ra đời.

IKEA 

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 8.

Nhà sáng lập của hãng nội thất IKEA - Ingvar Kamprad đã chọn cái tên này bằng cách kết hợp các chữ cái đầu trong tên mình, IK, với chữ cái đầu trong tên của trang trại và ngôi làng nơi ông lớn lên ở miền nam Thụy Điển: Elmtaryd và Agunnaryd.

Gap

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 9.

Cửa hàng Gap đầu tiên khai trương vào năm 1969 chuyên bán quần jeans chất lượng tốt. Tên gọi của hãng thời trang này mang ý nghĩa về khoảng cách thế hệ giữa trẻ em và người lớn.

Amazon

Ý nghĩa đằng sau tên gọi của các thương hiệu nổi tiếng - Ảnh 10.

Khi Amazon ra đời năm 1995, người sáng lập Jeff Bezos có ý tưởng khác cho tên gọi của hãng này. Khi đó, Bezos muốn gọi cửa hàng sách trực tuyến của mình là Cadabra, theo tên một cuốn sách của Brad Stone về công ty. Tuy nhiên, sau đó, Bezos quyết định đổi thành Amazon theo tên của dòng sông lớn nhất thế giới và cũng đưa hình ảnh biểu trưng cho dòng sông vào logo đầu tiên của công ty.

Theo Ngọc Trang

VnEconomy

Từ khóa:  thương hiệu, tên gọi
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

2020, kiên trì 10 chuyện nhỏ trong 1 năm, bạn sẽ thấy mình thay da đổi thịt

Trạng thái tuyệt vời nhất của cuộc sống chính là sự sôi động, rực rỡ bên trong sự lạnh lẽo buồn tẻ, bạn không cần ai phải hiểu bạn, chỉ cần mình hiểu được chính mình.

Bác sĩ BV Việt Đức đưa ra 10 lưu ý để giảm nguy cơ nhiễm vi rút corona kèm lời nhắn: "Dù hôm nay là 30 Tết rồi, nhưng dịch bệnh thì không nghỉ Tết"

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, có những việc đơn giản mà người dân có thể làm ngay để giảm nguy cơ lây nhiễm như sử dụng khăn mùi soa, uống Vitamin, tập thể dục, giữ ấm, hạn chế tiếp xúc chỗ đông người, che miệng kỹ khi ho...

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi SỬU năm 2020: Phất lên như diều gặp gió, trong nhà sinh trăm điều phúc, ngoài cửa nạp vạn điều lành

Năm 2020 là năm khá may mắn của tuổi Sửu. Tài sản sẽ tăng lên. Bạn có thể có được một tài sản lớn trong các dự án hoặc kiếm tiền từ khoản đầu tư của mình thông qua trí thông minh và trí tuệ.

Chi tiết tiền tài, sự nghiệp tuổi DẦN năm 2020: Thách thức rình rập, bùng nổ vận may vào phút chót, tiền đồ rộng mở nếu tìm đúng quý nhân

Năm 2020, con giáp này đang gặp nhiều may mắn sau 1 năm bị Thái Tuế cản trở, có thể sẽ thăng tiến khá nhanh, ngoài sức mong đợi...

Đọc thêm