Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm sâu trong những tháng cuối năm

14/11/2021 07:32 PM | Kinh doanh

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Trung Quốc chiếm 17-18% xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam trong năm 2019, 2020 và lọt trong top 3 thị trường nhập khẩu lớn nhất về nhóm mặt hàng này.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm sâu trong những tháng cuối năm

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu sang Trung Quốc liên tục chứng kiến sự sụt giảm. Trong 3 quý đầu năm, thị trường này chỉ còn chiếm 11%.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm sâu trong những tháng cuối năm - Ảnh 1.

Xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc được dự báo sẽ sụt giảm trong những tháng còn lại của năm nay. Ảnh: Báo Nông Nghiệp Việt Nam

Đặc biệt, từ tháng 4, xuất khẩu thủy sản sang quốc gia đông dân nhất thế giới liên tục giảm 11-15% bởi việc kiểm soát chặt thủy sản đông lạnh tại các cảng chính của nước này. Cùng với sự bùng phát Covid-19 lần thứ 4, tháng 9 ghi nhận giảm sâu đến 51%.

Tính đến cuối tháng 9, kim ngạch thu từ nhóm này là 768 triệu USD, giảm 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các mặt hàng chủ lực như tôm và cá tra đều đi xuống. Cua ghẹ, sản phẩm quan trọng trong nhóm, cũng giảm đến 21% so với cùng kỳ 2020.

Mới đây, Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) cho biết sẽ tăng cường kiểm tra đối với thủy sản chuỗi lạnh. Cho đến ngày 29/10, GACC đã kiểm tra hơn 400 nhà sản xuất thực phẩm chuỗi lạnh quốc tế và đình chỉ 154 công ty nhập khẩu do lây nhiễm từ các nhân viên.

GACC đã lấy khoảng 3,2 triệu mẫu thực phẩm nhập khẩu, trong đó có 499 mẫu dương tính với Covid-19. Cơ quan này cũng đã đình chỉ nhập khẩu đối với 221 công ty quốc tế 1-4 tuần sau khi phát hiện các bao bì sản phẩm của họ dương tính với Covid-19.

Bà Lê Hằng, Phó Giám đốc Trung tâm VASEP.PRO, nhận định trước tình hình kiểm soát khắt khe của Hải quan Trung Quốc, dự báo xuất khẩu sang Trung Quốc trong quý IV sẽ giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đó, cả năm 2021 sẽ đạt khoảng 1 tỷ USD, giảm 26%.

Đỗ Lan

NDH

Từ khóa:  thủy sản, xuất khẩu
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

Bão giá, món ăn truyền thống hơn 100 năm tuổi của Anh bị ‘thất sủng’, đến cửa hàng lâu đời nhất cũng khó trụ vững

Nếu không sớm đưa ra chiến lược dài hạn cho cuộc khủng hoảng lương thực, Anh khó có thể cứu 30% số cửa hàng Fish&Chips trên khắp cả nước.

BizInsider

Tranh luận về "Sell-in" hay "Sell-out": Tại sao giới quản trị vẫn sử dụng số liệu "sell-in" để đánh giá thị phần trong một ngành hàng?

Mới đây, một cuộc tranh luận nổ ra khi thông tin thị trường smartphone Việt quý I/2022, Xiaomi bất ngờ lên TOP 2. Theo đó, với 22% thị phần, Xiaomi đã lần đầu vươn lên đứng ở vị trí thứ 2, vượt qua các hãng điện thoại khác sau thời gian nhiều biến động của ngành di động.

Đọc thêm