Xuất hiện mảnh vỡ từ Mặt trời mà các nhà khoa học không giải thích được

15/02/2023 17:32 PM | Sống

Một plasma khổng lồ tách ra trong bầu khí quyển của Mặt trời trước khi rơi xuống, bay vòng quanh cực bắc của nó với tốc độ hàng nghìn dặm một phút, rồi biến mất hồi đầu tháng 2 vừa qua, khiến các nhà khoa học bối rối.

Xuất hiện mảnh vỡ từ Mặt trời mà các nhà khoa học không giải thích được - Ảnh 1.

Một bức ảnh chụp từ vệ tinh về Mặt trời cho thấy một sợi plasma hình vòng đứt ra khỏi Mặt trời và tạo thành một xoáy xung quanh cực bắc của Mặt trời.

Toàn bộ cảnh tượng này kéo dài khoảng 8 giờ đã lan truyền trên Twitter khi Tamitha Skov, một nhà khoa học nghiên cứu tại The Aerospace Corporation ở California, đăng đoạn phim được ghi lại bởi Đài quan sát Động lực học Mặt trời của NASA.

Về cơ bản, một sợi plasma dài bắn ra khỏi bề mặt của Mặt trời sẽ tạo ra một vòng lặp khổng lồ gọi là điểm nổi bật. Những cấu trúc này rất phổ biến và có thể lặp lại trong vũ trụ hàng trăm nghìn dặm khi plasma Mặt trời xoắn ốc dọc theo các đường từ rối rắm.

Tuy nhiên, điều kỳ lạ là một tai lửa đột nhiên vỡ ra và sau đó ở trong không khí trong nhiều giờ, xoay quanh các cực của Mặt trời. Như Skov và các nhà nghiên cứu khác nhận xét, lốc xoáy plasma thu được giống như một xoáy cực - một loại hệ thống áp suất thấp tạo thành các vòng không khí lạnh giá lớn trên các cực của Trái đất vào mùa đông.

Scott McIntosh, một nhà vật lý năng lượng Mặt trời và phó giám đốc tại Trung tâm nghiên cứu khí quyển quốc gia của Mỹ ở Boulder, Colorado, cho biết, ông chưa bao giờ thấy plasma mặt trời hoạt động theo cách này trước đây. Tuy nhiên, McIntosh nói thêm, các sợi dài thường xuyên phun trào gần các đường vĩ độ 55 độ của Mặt trời, nơi phát hiện ra điểm nổi bật kỳ lạ.

Các sợi dài như thế này xuất hiện thường xuyên trong chu kỳ hoạt động của Mặt trời trong vòng 11 năm khi Mặt trời đạt cực đỉnh của từ trường. Trong thời kỳ cực đỉnh này, các từ trường của Mặt trời rối lên như mớ bòng bong với tần suất cao, tạo ra nhiều điểm đen và phóng nhiều dòng plasma vào trong vũ trụ. Chu kỳ cực đỉnh tiếp theo của Mặt trời được dự đoán sẽ bắt đầu vào năm 2025 và các hoạt động của Mặt trời sẽ tăng dần lên trong vài tháng cuối.

Về cơ bản, các sợi plasma này không đe doạ tới Trái đất. Tuy nhiên, việc phóng ra các sợi plasma có thể dẫn tới việc phóng ra các khối plasma khổng lồ và các từ trường. Nếu một trong số các plasma này vô tình bay qua Trái đất, nó có thể làm hư hại vệ tinh, gây ra các trục trặc về lưới điện.

Theo Live Science