Xuất bản từ năm 1930 nhưng đây vẫn được đánh giá là cuốn sách tốt nhất cho các doanh nhân hiện đại

16/12/2019 08:51 AM | Kinh doanh

Qua cuốn sách này ta thấy bài học quan trọng nhất của cuộc sống cũng đúng trong kinh doanh.

Một trong những cuốn sách hay nhất tôi từng đọc là một cuốn sách kinh doanh nhưng không hẳn về tinh thần kinh doanh. Đó là Đắc nhân tâm của Dale Carnegie. Hầu hết những người thành công mà tôi biết và thậm chí cả những người thành công nổi tiếng thế giới như Warren Buffett hay người sáng lập Subway Fred DeLuca đã cho rằng phần lớn thành công của họ là nhờ cuốn sách này. Tôi hiểu tại sao.

Những bài học trong cuốn sách này rất dễ đọc và không bao giờ cũ. Trên thực tế, bạn có thể đọc hết chỉ sau vài lượt khi bạn đi làm về mỗi tối. Mỗi lần tôi mở lại cuốn sách, tôi lại hơi xấu hổ. Nó đưa ra hết những sai lầm chúng ta bị lặp đi lặp lại. Với tư cách cá nhân, chúng ta thường quay trở lại định hướng của bản thân mình, nhưng cuốn sách này khuyến khích chúng ta định hướng lại bản thân để xem xét: "Làm thế nào tôi có thể phục vụ bạn?"

Dưới đây là tóm tắt ngắn gọn về một vài nguyên tắc kinh điển nà qua lăng kính doanh nhân.

Đặt mình vào vị trí của người khác

Chúng ta đã được cần phải đồng cảm từ khi đi học, nhưng ít người trong chúng ta đưa vào thực hành trong hoạt động kinh doanh. Bạn luôn cần đặt mình vào vị trí của người khác trong một tình huống và xem xét mọi thứ từ quan điểm của người đó. Đây là một điều hữu ích cho dù chúng ta đang tiếp cận vấn đề theo quan điểm của khách hàng hay của nhân viên.

Đừng cố gắng thể hiện mình luôn đúng hay chứng tỏ người khác đang sai

Tôi chưa bao giờ thực sự nghĩ về điều này cho đến khi tôi đọc cuốn sách của Carnegie. Chúng ta không nên kết án người khác để chính mình không bị kết án. Đừng kết án họ bởi có thể chúng ta cũng sẽ hành xử như thế trong hoàn cảnh tương tự. Trong thực tế, chúng ta thua khi mục đích của chúng ta là để chứng minh người khác sai.

Xuất bản từ năm 1930 nhưng đây vẫn được đánh giá là cuốn sách tôt nhất cho các doanh nhân hiện đại - Ảnh 1.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn đang làm điều đó. Hãy xem xét các trao đổi của riêng chúng ta với những người khác. Chúng ta thường xuyên luôn muốn mình đúng? Hãy tưởng tượng một sự bất đồng về cách cải thiện một sản phẩm. Chúng ta cần tự hỏi, mình đang cố gắng làm cho sản phẩm tốt hơn hay cần chiến thắng trong cuộc tranh luận? Điều chúng ta cần là cởi mở để đón nhận phản hồi.

Hãy cố gắng yêu quý đồng nghiệp của mình

Mọi người có thể cảm nhận nếu chúng ta thực sự thích họ. Nhân vật nổi tiếng nhất xung quanh là ai? Chú chó của gia đình luôn vẫy đuôi mỉm cười với mọi người khi họ bước vào cửa. Chúng ta cũng nên học tập những điều tốt, luôn vui vẻ với những người xung quanh.

Tránh tranh luận trong mọi trường hợp

Hãy cố gắng tìm kiếm những điểm chung. Nhiều người cho rằng điều này trẻ con, tuy nhiên thực sự chúng vẫn đúng đến ngày nay kể từ khi cuốn sách được xuất bản từ những năm 1930. Điều khác biệt ở đây là gì? Hầu hết những người thành công đều áp dụng công thức này.

Hãy nhớ tên của người khác

Mọi người đều thích tên của chính mình. Định hướng quan tâm đến người khác xuất hiện xuyên suốt cuốn sách, ngay cả trong những gợi ý về cách viết một lá thư với việc tập trung vào người khác. Ví dụ, thay vì bắt đầu một bức thư với "Chúng tôi đã suy nghĩ về một giải pháp cho bạn", thì tốt hơn hết là bạn nên tập trung vào người khác: "Chúng tôi hiểu rằng bạn đang trải qua một thời gian khó khăn".

Bởi vậy, rất nhiều doanh nhân giới thiệu cuốn sách này, nó trở thành một cuốn sách đáng phải đọc. Carnegie viết những câu chuyện thể hiện đơn giản theo cách chúng ta có thể nhớ. Nếu chúng ta kết hợp các nguyên tắc của cuốn sách này với kiến ​​thức cụ thể trong ngành của mình, chúng ta sẽ có các công cụ cơ bản để bắt đầu bất kỳ hoạt động kinh doanh nào.

Mộc Dương

Cùng chuyên mục
XEM