Yahoo sẽ ra sao khi 'chia tay' mối lương duyên cùng Alibaba?

29/01/2015 15:45 PM | Công nghệ

Hôm thứ 3 vừa rồi, CEO Yahoo - Marissa Mayer đã công bố rằng công ty này sẽ tách 15% cổ phần sở hữu tại Alibaba thành một công ty đại chúng mới, không còn liên quan đến Yahoo nữa.

Nội dung nổi bật:

- Yahoo công bố sẽ tách 15% cổ phần sở hữu tại Alibaba thành một công ty riêng.
- Việc này sẽ đem lại động lực cho Mayer, vị CEO của Yahoo có thể chứng tỏ khả năng lãnh đạo thực sự tại Yahoo.
- Tuy nhiên điều này cũng gây áp lực không nhỏ khi Yahoo sẽ trở nên "bé nhỏ" hơn, và chịu nhiều áp lực từ cổ đông hơn.


Việc chia tách này sẽ được tiến hành vào mùa thu năm nay, thời điểm số cổ phần Yahoo sở hữu tại Alibaba sẽ hết thời gian bị giới hạn giao dịch (1 năm kể từ ngày IPO). Qua đó sẽ mang tới sự thay đổi đáng kể cho bản thân MayerYahoo nói chung trong những năm tới.

Dưới đây là một số lý do.

Giá trị của Yahoo hiện tại đang ở dưới mức 0$.

Tại buổi công bố lợi nhuận quý 4/2014 của Yahoo, giám đốc tài chính Ken Goldman cho biết, 15% cổ phần của Alibaba mà công ty đang sở hữu có giá trị khoảng 40 tỷ USD. Ngoài ra, khoản "hùn vốn" với Sofbank tại Yahoo! Japan có giá trị tương đương 7 tỷ USD.

Mức vốn hóa thị trường của Yahoo hiện đang là 45 tỷ USD.

Do đó, thị trường định giá mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo là dưới 0 USD, mặc dù công ty vẫn còn trong tay 5,7 tỷ USD tiền mặt.

Yahoo bị định giá thấp là tin tuyệt vời cho Mayer.

Nếu thị trường cho rằng Yahoo có giá trị bằng 0 USD, mặc dù công ty này tạo ra gần 1 tỷ USD lợi nhuận năm ngoái dựa trên 4,4 tỷ USD doanh thu, có nghĩa là thị trường đang dành kỳ vọng thấp, rất thấp cho tương lai của Yahoo.

Tất cả điều Mayer cần làm là tăng giá trị của công ty, vượt qua những kỳ vọng thấp. Mayer có thể làm điều đó chỉ đơn giản bằng cách chứng tỏ rằng công ty sẽ tiếp tục tồn tại trong dài hạn. Nói cách khác, Mayer phải làm cho các nhà đầu tư tin rằng Yahoo sẽ có tương lai tươi sáng như trường hợp của AOL, hiện được giao dịch ở mức gấp 1,5 lần doanh thu.

Nếu Yahoo làm được điều đó, giá trị của công ty sẽ tăng lên mức 7 tỷ USD hoặc nhiều hơn. Nếu Mayer cho thấy rằng Yahoo sẽ không chỉ tồn tại với quy mô hiện tại, mà còn có thể tăng doanh thu (dù ở mức khiêm tốn), giá trị vốn hóa thị trường chắc chắn sẽ tăng lên nhanh chóng.

Mayer có cách để giúp Yahoo tăng trưởng.

CEO của Yahoo vừa công bố họ đang đi được nửa chặng đường trong thỏa thuận - tìm kiếm cùng Microsoft, và hiện đang đàm phán lại một số điều khoản. Lần đàm phán lại này rất có triển vọng, dường như Microsoft đang lo ngại về việc Yahoo sẽ chuyển sang thương lượng với đối thủ Google.

Một nguồn tin cho rằng, nếu Mayer chuyển dịch vụ tìm kiếm và các đối tác quảng cáo đi kèm từ Bing của Microsoft sang Google thì doanh thu hàng năm của Yahoo sẽ tăng thêm 1 tỷ USD trong "nháy mắt".

Tuy nhiên, Yahoo bị định giá thấp cũng là tin xấu cho Mayer

Việc tách số cổ phần tại Alibaba sẽ làm cho Yahoo trở nên bé hơn. Đứng trên nhiều phương diện, điều này khiến cho Mayer gặp nhiều khó khăn hơn. Nó sẽ làm cho Yahoo dễ bị tổn thương khi cố gắng mua lại các công ty khác và các công ty tư nhân sẽ để mắt đến đống tiền khổng lồ của mình hơn. Một số nhà đầu tư suy đoán Softbank sẽ mua lại Yahoo để chiếm quyền kiểm soát Yahoo! Japan và thay thế Mayer bởi một người cũ của Google là Nikesh Arora.

Cuối cùng, với tư cách một công ty nhỏ, Yahoo có thể phải đối mặt với nhiều áp lực từ các nhà đầu tư. Họ có thể yêu cầu cắt giảm chi phí, bán bớt bất động sản, và ngay cả việc yêu cầu sáp nhập với AOL.

Mayer cuối cùng đã có thể chi tiêu mạnh tay hơn

Một kết quả của việc tách riêng số cổ phần của Alibaba - và mang trở lại khoản vốn 50 tỷ USD cho cổ đông, là bây giờ Mayer sẽ có thể chi tiêu 11 tỷ USD tiền mặt còn lại của Yahoo để thúc đẩy mảng kinh doanh cốt lõi của công ty.

Mayer nói rằng Yahoo đang đặc biệt quan tâm đến việc mua lại một số công ty liên quan đến ứng dụng, hiện đang được nhiều người sử dụng hàng ngày.

Mayer bắt đầu kể một câu chuyện về Yahoo

Trong khoảng thời gian 2 năm rưỡi dẫn dắt Yahoo của Mayer, điều mà các cổ đông quan tâm duy nhất là số cổ phần của Yahoo sở hữu tại Alibaba.

Từ bây giờ, các cổ đông Yahoo sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của Mayer. Cuối cùng, vị CEO này sẽ phải bắt đầu một câu chuyện của riêng để chứng tỏ với mọi người thấy sự tiến bộ của mình. Bà đã cố gắng chứng tỏ trong ngày hôm qua, khi nói về "Mavens", một từ viết tắt cho mảng kinh doanh của Yahoo, bao gồm di động, video, thiết kế, và quảng cáo xã hội.

Mayer đã chỉ ra rằng mảng "Mavens" của Yahoo đã không tồn tại trước khi bà đến vào năm 2012, và rằng "nếu tách thành mảng kinh doanh độc lập, đây chắc chắn sẽ là một trong những start-up phát triển nhanh nhất trên thế giới".

"Mavens" đã mang lại khoản doanh thu 1,1 tỷ USD cho Yahoo trong năm ngoái, tăng hơn 100% so với năm 2013. Trong khi đó, tổng doanh thu của Yahoo giảm 1%.

>> Doanh thu Yahoo giảm, Mayer vẫn tự tin với chiến lược kinh doanh

Thái Nam

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM