Làm thế nào để trở thành tỷ phú trong 2 năm?

26/02/2015 09:57 AM | Công nghệ

Họ nói nếu ngắm vào các vì sao, thì bạn sẽ đáp xuống mặt trăng. Vì vậy, nếu bạn muốn trở thành triệu phú thì tại sao không cố gắng để trở thành một tỷ phú?

Nội dung nổi bật:

- Start-up về công nghệ phải có khả năng phát triển, kiếm được nhiều doanh thu nhất trong khoảng thời gian nhanh nhất, rồi sau đó bán nó đi.

- Bạn nên thành lập một đội ngũ - những người thông minh nhất, và cùng suy nghĩ thấu đáo về một ý tưởng có thể giúp bạn kiếm tiền.

- Ý tưởng Start-up cần đủ thú vị để thu hút sự chú ý của truyền thông; và có thể được phát triển trong 3-6 tháng.

- Đến năm hai, sản phẩm của bạn phải có mặt trên thị trường và được lòng khách hàng, giá trị công ty bạn có thể ở ngưỡng hơn một tỷ đô la, và bạn đã sẵn sàng để bán nó.


Một trong những người “đáp” tới mốc 9 con số 0 nhanh nhất là Jay Walker, người sáng lập trang web du lịch Priceline.com của Mỹ, ông trở thành tỷ phú năm 1999 chỉ trong vòng một năm thành lập công ty.

Theo Forbes, những người nhanh chóng thành tỷ phú khác bao gồm Gary Winnick (1,5 năm), người sáng lập của công ty viễn thông Global Crossing, và người sáng lập của GroupOn Eric Lefkofsky (2,5 năm).

Người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và người sáng lập Amazon Jeff Bezos thì tương đối chậm rãi hơn khi ta so sánh, họ đều trở thành tỷ phú bốn năm sau khi thành lập công ty.

Vậy cách nhanh nhất để đạt được điều đó là gì?

Một tỷ phú tham vọng đặt ra câu hỏi trên, kèm theo giới hạn thời gian khiêm tốn là hai năm, lên trang web phương tiện truyền thông xã hội Quora, và các cuộc tranh cãi dài ngày này đã nêu lên một số câu trả lời hợp lí.

Có một sự đồng thuận chung là, nó tương đối giống may mắn tại sòng bạc hoặc bất ngờ được hưởng một khoản thừa kế, bạn cần tạo một dự án start-up về công nghệ có khả năng phát triển, kiếm được nhiều doanh thu nhất có thể trong khoảng thời gian càng nhanh càng tốt, rồi sau đó bán nó đi.

Nick D'Aloisio bán ứng dụng Summly của mình cho Yahoo! với giá 30 triệu USD tại tuổi 17.

Nick D'Aloisio bán ứng dụng Summly của mình cho Yahoo! với giá 30 triệu USD tại tuổi 17.

Dự án sẽ được bán đi trong nháy mắt, nhưng bạn sẽ cần phải có một ý tưởng tuyệt vời mà có thể đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho phần lớn xã hội.

Ngày nay, xem ra các dự án tiền tỷ có ở khắp mọi nơi. Công ty phần mềm Slack ở San Francisco, một nền tảng truyền thông doanh nghiệp, gần đây đã thu về 180 triệu USD tiền tài trợ, khiến giá trị của nó lên đến 1,1 tỷ USD chỉ sau hai năm.

Theo trang The New York Times, với một công ty start-up như Slack – một chương trình chat hiệu quả - thì đạt được mức định giá như thế trong một khoảng thời gian ngắn là điều chưa từng xảy ra.

Người sáng lập của nó, Stewart Butterfield, đã nói với tạp chí Fortune rằng khi lần đầu tiên kêu gọi hỗ trợ kinh tế, ông thề rằng nếu không thể đạt 1 tỷ USD thì ông sẽ chằng thèm động vào dự án này nữa.

"Nó sẽ tạo nên một sự khác biệt lớn về mặt tâm lý. Một tỷ sẽ tốt hơn  800 triệu USD vì đó là cột mốc tâm lý lý tưởng  cho các khách hàng tiềm năng, nhân viên, và giới báo chí. "

Hãy tìm cách để quảng cáo của mình đập ngay vào mắt người xem và bạn sẽ biết mình đang đi đúng hướng.

Hãy tìm cách để quảng cáo của mình đập ngay vào mắt người xem và bạn sẽ biết mình đang đi đúng hướng.

Nếu bạn có thể thành lập những công ty (SAAS) phần mềm dịch vụ - thì hãy nghĩ tới công ty kế toán đám mây Xero hoặc phần mềm doanh nghiệp của công ty Atlassian - và phát triển nó đến  50 triệu USD doanh thu mỗi năm trong vòng hai năm, bạn sẽ có thể nhân định giá doanh thu lên 40 lần, một thành viên trên Quora nói.

Ngoài ra, với việc khán giả truyền hình đang dần suy giảm và phương tiện truyền thông truyền thống bị phân mảnh, thì một nền tảng mà quảng cáo được nhiều người nhìn thấy sẽ vô cùng quý giá.

"Hãy tìm một cách mới để đưa quảng cáo tới nhiều người hơn", một chuyên gia từng chia sẻ. "Trở thành người chơi vượt trội hơn hẳn với hàng triệu người sử dụng và tăng trưởng theo cấp số nhân. Instagram được mua lại với giá 1 tỷ USD sau hai năm. Snapchat được đề nghị 3 tỷ USD chỉ sau một năm. "

Atlassian sáng lập Scott Farquhar và Mike Cannon-Brooker.

2 nhà sáng lập Atlassian, Scott Farquhar và Mike Cannon-Brooker.

Giả sử bạn có một chút vốn để bắt đầu, bạn nên thành lập một đội ngũ. "Kêu gọi những người thông minh nhất mà bạn có thể  (nhưng đừng quá nhiều), và cùng suy nghĩ thấu đáo về một ý tưởng có thể giúp bạn kiếm tiền", một thành viên viết.

Ý tưởng này nên: cho phép bạn tạo ra một lượng truy cập lớn; trong một ngành công nghiệp đang hot; có thể được sản xuất bằng các nhóm nhỏ; đủ thú vị để thu hút sự chú ý của truyền thông; và có thể được phát triển trong 3-6 tháng.

Dễ thôi. Khi đã xong, bạn sẽ muốn để dành một số vốn bên ngoài. Cuối cùng, "tất cả mọi thứ bạn làm đều là đòn bẩy và tự chi tiền của bạn tại thời điểm này là một việc làm ngu ngốc".

Đến năm hai, sản phẩm của bạn phải có mặt trên thị trường và được lòng khách hàng. "Chú ý tới định giá của bạn, hãy chắc chắn rằng bất cứ khi nào tiền về tới cửa, bạn sẽ không mất quá nhiều vốn và bạn đang đẩy cao giá trị của công ty."

Nếu mọi thứ diễn ra theo kế hoạch, vào cuối năm thứ hai thì giá trị công ty bạn có thể ở ngưỡng hơn một tỷ đô la, và bạn đã sẵn sàng để bán nó.

Thế là xong!

>> Những tỷ phú được nhắc tới nhiều nhất năm 2014 (P.1)

Anh Thu

Nguyễn Trung Anh

Cùng chuyên mục
XEM