3 Lý do Uber sẽ là kẻ chiến thắng cuối cùng

29/10/2015 15:30 PM | Công nghệ

Mặc dù các mối đe dọa thị trường và phi thị trường của nó, cuối cùng, có 3 lý do tin rằng Uber sẽ chiếm ưu thế ở mặt này hay mặt khác.

Chúng ta có một mối quan hệ yêu-ghét với Uber.

Yêu họ? Các tiêu đề của một câu chuyện gần đây về công ty: "Hãy thừa nhận nó. Bạn yêu Uber."

Ghét họ? Học viện Brookings đã đưa ra "Có phải Uber sẽ là một mối đe dọa cho nền dân chủ?"

Vậy bạn sẽ thuộc trong nhóm nào?

Sau khi gần đây tăng 1,2 tỷ USD vào giá trị hơn 50 tỷ USD, Uber và Giám đốc điều hành mình kiêm đồng sáng lập Travis Kalanick chắc chắn đã tạo cảm hứng cho sự ngưỡng mộ. Công ty hiện cung cấp dịch vụ tại hơn 60 quốc gia và gần 300 thành phố trên khắp thế giới. Họ cũng thu hút những lời chỉ trích hơn cả bộ phim Adam Sandler. Thách thức của định hướng khu vực công đã mang đến cho họ trong tất cả các hình dạng và kích cỡ - từ thành phố, tiểu bang, quốc gia, chính trị gia, luật sư, tới các phương tiện truyền thông và nhiều thứ khác.

Ngoài những thách thức phi thị trường, cũng có những mối đe dọa thị trường riêng biệt, mặc dù Uber đứng đầu ở Bắc Mỹ. Thông báo gần đây sự tiến tới của các liên minh ở Ola của Ấn Độ, Didi Kuaidi của Trung Quốc và Mỹ dựa trên Lyft, Google và các sáng kiến xe không người lái của nó cũng là đối thủ cạnh tranh tiềm năng, mặc dù cũng là một đối tác liên doanh của công ty-Google Ventures, là một nhà đầu tư đầu lớn và nắm giữ cổ phiếu của Uber.

Vì vậy, điều gì sẽ kết thúc trò chơi cho Uber? Với hàng trăm bài báo được công bố về họ mỗi tuần, có không thiếu các ý kiến. Mặc dù các mối đe dọa thị trường và phi thị trường của nó, cuối cùng, có 3 lý do tin rằng Uber sẽ chiếm ưu thế ở mặt này hay mặt khác.

Lý do 1: "Chiến thắng đầu tiên về tính lưu động"

Các công ty xây dựng thị trường hai mặt (ví dụ, eBay, Etsy, Airbnb) phải đối mặt với thử thách lớn ban đầu và tương ứng với các cơ hội lớn. Theo Simon Rothman - một đối tác Greylock và cố vấn ban đầu cho Lyft - cho biết, "rất là khó khăn để xây dựng thị trường. Nhưng nó thậm chí khó khăn hơn để giết chết thị trường đó"- và chúng có thể tồn tại lâu dài và có lợi nhuận một khi chúng đạt tính lưu động. Nhưng đó là chỉ là phần cứng.." Ông cho biết thêm, “kẻ đầu tiên của thị trường sẽ đạt được chiến thắng về tính lưu động."

Có lẽ không có tuyên bố tốt hơn tóm tắt thành công Uber cho đến nay tại các thị trường trọng điểm, trong đó có Mỹ.

Nhưng tại sao?

Giảng viên HBS và liên doanh tư bản Jeff Bussgang có một câu trả lời đơn giản: "Hãy nhìn những hiệu ứng mạng." Ông nói, "Có một cuộc chạy đua để trở thành người dẫn đầu vì các nhà dẫn đầu theo định hướng mạng lưới kinh doanh hiệu quả luôn tiến tới để kiếm được nhiều tiền hơn và tách mình từ vị trí chơi thứ hai, thứ ba, thứ tư."

Trong trường hợp của Uber, sự tách biệt này sẽ mở rộng nhanh hơn, vào nhiều thị trường hơn và thời gian chờ đợi ngắn hơn ở các thị trường này.

"Lần đầu tiên bạn thử dùng Uber, thời gian mà bạn phải đợi cho người lái xe là một vấn đề thực sự", Bussgang nói. "Và các mạng lưới tài xế lớn hơn sẽ mang lại giá trị hơn là cho người tiêu dùng... mạng lưới lớn hơn... và bánh lái bắt đầu quay. Nó rất khó để tạo ra khi bạn số hai hoặc thứ ba. "

Vì lý do này, thị trường hai mặt có xu hướng bị chi phối bởi một người chơi lớn đặc biệt. Rothman nói: "Thị trường hai mặt tự nhiên chi phối: không giống như các mô hình khác, nó lớn hơn cái bạn đang có, mạnh mẽ hơn cái bạn đang có. Thị trường tăng cường với quy mô và quy mô xuất phát từ tính lưu động. "

Tính lưu động quan trọng như thế nào? "Tính lưu động không phải là điều quan trọng nhất. Đó là điều duy nhất, "Rothman nói.

Lý do thứ 2: "Tốc độ là vũ khí tối thượng trong kinh doanh"

Tiên đề này từ Dave Girouard, Giám đốc điều hành của Upstart và cựu Chủ tịch của Google Enterprise Apps, áp dụng cho sự bùng nổ ngành công nghiệp đi xe-chia sẻ như bất kỳ ngành công nghiệp khác. Bây giờ, nó không chỉ làm gián đoạn thị trường taxi và xe limo (thị trường giá trị10 tỷ USD ở Mỹ), mà còn là thị trường ô tô và giao thông vận tải (một nghìn tỷ đô la ở Mỹ). Girouard nói, "Tất cả các thứ khác bằng nhau, các công ty nhanh nhất trong thị trường sẽ giành chiến thắng".

Trong một thị trường hai mặt, tốc độ thực sự là lợi thế cạnh tranh tối thượng. Rothman giải thích: "Cho đến khi bạn đạt đến tính lưu động, bạn dễ bị tổn thương," Rothman nói. "Sau đó, bạn sẽ có cơ hội để thống trị."

Câu hỏi đặt ra là, làm thế nào nhanh nhất để bạn có thể đi từ trạng thái bị tổn thương đến tính lưu động?

Bạn đã bao giờ thử sử dụng Uber hoặc Lyft trong một thị trường sơ khai? Khi có một sự khan hiếm về người lái xe, bạn có thể là một chờ đợi rất lâu cho một chuyến đi - hoặc đơn giản là không có sẵn xe.

Với tốc độ như vũ khí tối thượng trong thị trường này, Uber được coi có rất nhiều công cụ chiến đấu trong hình thức của 82 tỷ USD trong vốn chủ sở hữu và vốn vay lớn lên cho đến nay. Ngay cả Terence Lee, người đã đặt ra một số hoài nghi về triển vọng Uber ở châu Á và Ấn Độ đã thừa nhận, " Một cuộc chiến tranh lớn cho phép bạn có được thị phần, đảm bảo an toàn và kiếm tiền nhiều hơn. Uber đang dẫn đầu, tăng thêm vốn so với tất cả các đối thủ cạnh tranh của nó kết hợp châu Á. "

Và nó không chỉ là quy mô giúp Uber thực thi. Bussgang chỉ ra rằng đó là hỗ trợ các nhà đầu tư tập trung vào đầu tư và tính quy mô của các chi phí so với lợi nhuận, để đạt tới điểm lưu động. Theo báo cáo gần đây và các tài liệu bị tung ra, Uber mất 470 triệu USD trên tổng doanh thu 415 triệu USD giữa năm 2012 và năm 2014. Các báo cáo khác đã trình bày chi tiết bao nhiêu Uber đã đầu tư ở Trung Quốc và Ấn Độ, nơi nó phải đối mặt với đối thủ cạnh tranh lớn trong nước.

Bussgang giải thích: "Họ đang ở trong một chiếm lĩnh thị trường ... đó là tất cả về quy mô thị trường lái xe. Các thị trường vốn đang ủng hộ chiến lược đó. "

Lý do thứ 3: Họ đang thay đổi

Thị trường về xe taxi trên toàn thế giới đang phát triển và thay đổi rất nhanh, mà nhiều lực lượng thị trường và phi thị trường đang tiến vào cuộc chơi ở tốc độ tia chớp. Ngoài chuyển động nhanh đến việc đạt được độ linh động, Uber sử dụng tốc độ trong việc sáng tạo để thêm các dịch vụ mới. Ví dụ sự đầu cơ của Carnegie Mellon (và những người khác) về sự tự quản lý trong tự lái xe ô tô, tìm cách nhanh chóng để chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt ở Ấn Độ, quan hệ đối tác sáng tạo với CapitalOne, Starwood, Spotify et al, và tung ra Uber khẩn cấp, Uber đồ ăn, Uber tươi trẻ, Uber hỗ trợ và hàng loạt Uber khác.

Vì vậy, tốc độ và khả năng phát triển thị trường theo chiều ngang và mở rộng dòng sản phẩm của mình Uber đã tạo ra một lợi thế cạnh tranh đầy ý nghĩa trong một sự thay đổi thời gian nhanh chóng.

Một số lập luận thuyết phục rằng Uber là dễ bị tổn thương với các lực lượng phi thị trường. Các ví dụ bao gồm các cuộc xung đột gần đây và những thách thức pháp lý tại nhiều quốc gia (ví dụ như, Pháp, Trung Quốc và Mexico) và các nhân viên gần đây với thầu vụ kiện hiện nay đang diễn ra ở California.

Terence Lee đã nói- "mối đe dọa lớn nhất của Uber: một liên minh Alibaba-Softbank." Chứng kiến những thông báo gần đây của Trung Quốc rằng Didi Kuaidi đang đầu tư và hợp tác với Lyft và Ấn Độ của Ola để tiến tới một liên minh chống Uber.

Lee lập luận rằng các công ty trong nước sẽ tiếp tục thành công trong thị trường nhà của họ. Liên minh sẽ tiếp tục hình thành, năng suất của sự phối hợp tại chi phí của Uber. Tuy nhiên, một số trong những liên minh có thể có vấn đề hơn và phức tạp để thực hiện trong thực tế hơn trong lý thuyết. Uber sẽ nổi lên như một kẻ dẫn đầu trên toàn thế giới, ngay cả khi phải đối mặt với những thách thức đặc biệt lớn ở Trung Quốc và các thị trường chủ chốt khác.

Mai Trang

Cùng chuyên mục
XEM