Xiaomi theo đuổi chiến lược phủ sóng cửa hàng bán lẻ khắp Trung Quốc, hòng lật đổ Huawei trong tương lai gần

04/07/2019 08:58 AM | Kinh doanh

Liệu kế hoạch chuyển hướng về thị trường trong nước của Xiaomi có đem lại hiệu quả và làm sao để Xiaomi vượt qua được các thách thức cạnh tranh cực kỳ gay gắt đến từ các đối thủ sừng sỏ như Huawei, Oppo hay Vivo?

Xiaomi theo đuổi chiến lược phủ sóng cửa hàng bán lẻ khắp Trung Quốc, hòng lật đổ Huawei trong tương lai gần

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung vẫn đang trong giai đoạn căng thẳng và chưa tìm tiếng nói chung giữa hai bên, nhiều hãng smartphone Trung Quốc đang chuyển hướng tập trung trở lại thị trường nội địa.

Sau khi nhanh chóng mở rộng ra các thị trường nước ngoài, các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei đang chuyển hướng tập trung trở lại thị trường trong nước. Nhưng quá trình trở lại lần này không hề đơn giản do thị trường nội địa Trung Quốc đang dần bão hòa vì có quá nhiều hãng smartphone.

Theo Bloomberg, Xiaomi mới đây đã lên kế hoạch chi 725 triệu USD nhằm mở thêm các cửa hàng bán lẻ smartphone trên khắp Trung Quốc.

Trong một cuộc họp nội bộ mới đây, CEO Lei Jun cho biết Xiaomi đang nhắm mục tiêu xây dựng một hệ thống cửa hàng bán lẻ mới nhằm chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc trong vòng 3 năm tới và vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Huawei.

Mặc dù vậy con đường để đạt tới mục tiêu trên của Xiaomi đang ngày càng thu hẹp. Trong Q1/2019, tổng cộng 5 hãng smartphone hàng đầu nước này đã kiểm soát tới 89% thị phần, tăng từ mức 83% hồi năm ngoái.

Mo Jia, nhà phân tích thuộc hãng nghiên cứu Canalys cho biết, thị phần của Xiaomi không những không tăng mà còn giảm nhẹ từ 13% xuống 12%. Trong khi đó các đối thủ của hãng là Oppo và Vivo vẫn duy trì thị phần lần lượt là 19% và 17%.

Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Xiaomi cũng đang tập trung trở lại cho thị trường Trung Quốc

Đó không ai khác là Huawei. Hãng smartphone lớn thứ hai thế giới đang gặp "vận xui" do lệnh cấm ở thị trường quốc tế nên quyết định sẽ dành nguồn lực tập trung cho thị trường Trung Quốc để bù đắp cho khoản doanh thu dự kiến 30 tỷ USD có thể mất trong năm nay.

Lệnh cấm của chính phủ Mỹ cũng khiến tham vọng vươn lên trở thành hãng smartphone số 1 thế giới vào năm 2020 của hãng tan biến.

Bryan Ma, phó chủ tịch tại bộ phận nghiên cứu công nghệ của IDC cho biết: "Huawei đang củng cố thành trì của mình ở thị trường quê nhà. Nhưng động thái này cũng sẽ làm gia tăng đáng kể áp lực cho các nhà sản xuất khác trong năm nay".

Tiếp cận thị trường nông thôn hoặc thành phố ở vùng xa sẽ là giải pháp tốt nhất cho Xiaomi

Dù đang chịu nhiều sức ép nhưng Xiaomi đã có những chiến lược mới nhằm đối phó với sự cạnh tranh gay gắt của Huawei, đó là tiếp cận thị trường ngách ở thành phố và nông thôn.

Tại đây Xiaomi đang có ít cửa hàng hơn các thương hiệu như Oppo hay Vivo. Đây cũng là hai hãng gặt hái được nhiều thành công tại thị trường nội địa nhờ việc đầu tư mở rộng chuỗi cửa hàng bán lẻ thay vì thương mại điện tử.

Giống như các công ty khác, Xiaomi đang nhìn thấy những cơ hội và cách tiếp cận hoàn toàn mới thông qua việc kết hợp giữa mô hình kinh doanh trực tuyến và cửa hàng thực tế.

Lu Weibing, phó chủ tịch Xiaomi đồng thời là người phụ trách thương hiệu của dòng Redmi cho biết: "Internet đã xóa bỏ khoảng cách thông tin và cho phép người dân ở vùng xa có thể tiếp cận thông tin sản phẩm". Lu tự hào khoe rằng model Redmi K20 Pro hiện đang bán rất chạy tại một số cửa hàng của Xiaomi ở các thị trấn nhỏ tại Trung Quốc.

Đầu tư mạnh mẽ hơn cho các cửa hàng sẽ giúp tăng độ phủ sóng không chỉ ở các thành phố lớn mà còn mở rộng tầm ảnh hưởng của Xiaomi tới cả khu vực nông thôn. Lei Jun khẳng định, khoản đầu tư 725 triệu USD sẽ là chìa khóa quan trọng để Xiaomi tiếp tục duy trì chiến lược phát triển và kinh doanh sản phẩm IoT hiện nay.

Tất nhiên để chiến thắng các đối thủ khác không đơn giản chỉ là việc mở các cửa hàng mới. Xiaomi sẽ phải có một chiến lược cạnh tranh bài bản thông qua các hoạt động khuyến mãi hoặc truyền thông để tạo sức ảnh hưởng trên thị trường trong nước.

Một ví dụ cho thấy chiến lược mở cửa hàng của Xiaomi sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Theo chia sẻ của một người dùng Weibo trên bài đăng của Lu. Người này cho biết anh kiếm được nhiều tiền hơn từ việc bán điện thoại Huawei ở cửa hàng của anh so với điện thoại Xiaomi.

Rõ ràng để đảo ngược điều này, Xiaomi cần phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần các đối thủ đi trước.

Theo Thiên Long

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tuổi trẻ của Shark Phú thời chưa có Sunhouse: Sinh viên năm nhất đã đi buôn, bỏ việc Tổng công ty xăng dầu Việt Nam vì quá nhàn, tự luyện tiếng Anh để thi vào Ford

Trước khi chính thức startup và có sự nghiệp riêng, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng bắt đầu như những người khác, tốt nghiệp đại học, xin việc và.... nhảy việc.

Cỗ máy kiếm tiền tỷ TikTok: Xâm lấn lĩnh vực quảng cáo, quy mô bành trướng bằng cả Twitter và Snap cộng lại, lăm le soán ngôi từ Facebook đến Google

TikTok đang dần xâm chiếm lĩnh vực thương mại điện tử và đây có thể là nhân tố mới khiến cuộc chơi thay đổi.

Câu chuyện kinh doanh

Thời khởi nghiệp đầy mồ hôi, nước mắt của CEO T.U.N.G Dining: Làm không công ở nhà hàng Michelin đến nửa đêm, giao báo đến 4h sáng để trả tiền thuê nhà

"Mọi người có thể nghĩ tôi may mắn hoặc thành công sớm nhưng câu chuyện phía sau mọi người không bao giờ biết được, là mồ hôi và nước mắt. Tôi phải trả giá rất nhiều cho công việc của ngày hôm nay và đó là thế giới của Michelin Star", bếp trưởng Hoàng Tùng - CEO T.U.N.G Dining bày tỏ trong sự kiện Hiện thực khát vọng Michelin mới được tổ chức gần đây.

Thẳng thắn dạy con về tài chính từ nhỏ, Chủ tịch FOX Hoàng Nam Tiến khẳng định: Điều quan trọng thứ 2 trong cuộc đời là kiếm tiền!

Không né tránh trao đổi về tiền bạc, ông Hoàng Nam Tiến dạy con cách sẻ dụng tiền vào những mục đích hợp lý ngay từ khi còn nhỏ.

Đọc thêm