Xếp hàng ở quầy giao dịch có thể trở thành...phản cảm

10/12/2017 09:16 PM | Kinh doanh

Với mức độ sử dụng ngân hàng điện tử đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 2 năm trở lại đây, thế hệ Z gồm những người sinh sau năm 1995, thành thạo công nghệ, được cho là người sẽ dẫn dắt xu hướng ngân hàng số trong thời gian tới.

Xếp hàng ở quầy giao dịch có thể trở thành...phản cảm

Thế hệ Y, thế hệ Z là những khái niệm nhân khẩu học, để chỉ những người sinh sau năm 1980. Theo Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG, 95% số người được khảo sát là khách hàng cá nhân của các ngân hàng thuộc nhóm tuổi này. Với mức độ sử dụng ngân hàng điện tử đã tăng gấp 4 lần chỉ trong 2 năm trở lại đây, hai thế hệ này, đặc biệt là thế hệ Z sinh sau năm 1995, thành thạo công nghệ, được cho là người sẽ dẫn dắt xu hướng ngân hàng số trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, việc áp dụng mã QR trong thanh toán đang được hàng chục ngân hàng phát triển để phục vụ cho thế hệ từ Y đến Z. Thế hệ Z bỏ thói quen xếp hàng ở các điểm giao dịch và điền thủ công vào các loại phiếu. Bởi vậy, số hoá dịch vụ ngân hàng, tạo thành cơ sở dữ liệu một cửa cho ngân hàng được dự báo sẽ là xu hướng để phục vụ cho nhóm khách hàng thế hệ mới này.

Chia sẻ tại Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ 2017 diễn ra tại Hà Nội tuần trước, ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) cho biết thế hệ Z - chiếm tỷ lệ 35% trong tổng dân số Việt Nam hiện nay - là thế hệ đầu tiên được sinh ra trong kỷ nguyên của công nghệ số. Thế hệ này biết “vuốt” điện thoại trước khi biết nói, họ thích đeo kính 3D xem thực tế ảo hơn nói chuyện với người thân, họ có cái nhìn khác biệt với các thế hệ trước.

Với thế hệ Z, những hình ảnh xếp hàng ở quầy giao dịch ngân hàng hay trước máy rút tiền ATM có lẽ là phản cảm. Họ là một phần của hệ sinh thái công nghệ số khi cả xã hội đều tham gia vào môi trường số. Họ cũng không bị ràng buộc bởi những rào cản do con người đặt ra theo kiểu con trai không được mặc áo màu hồng và người lớn thì luôn luôn đúng…

Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc khối Ngân hàng bán lẻ của VIB cũng nói rằng, thế giới chúng ta đang được thế hệ Z dẫn dắt, thể hiện qua việc facebook, Instagram được thế hệ này dùng nhiều nhất. Khi chúng ta được thế hệ Z dẫn dắt, các ngân hàng cũng cần thay đổi, phải tạo ra sản phẩm để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất, đặt khách hàng làm trọng tâm.

Trong lĩnh vực ngân hàng số, thanh toán qua di động được xem là phương thức phổ biến nhất trong thời gian tới. Nhận thấy tiềm năng này, rất nhiều công ty công nghệ đã phát triển các ứng dụng thanh toán qua di động. Do đó, thanh toán không còn là lĩnh vực độc quyền của các ngân hàng.

“Tất cả những công ty không phải là ngân hàng cũng sẽ tham gia vào lĩnh vực thanh toán, nếu không thay đổi các ngân hàng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi”, ông Trần Nhất Minh cảnh báo.

Theo Ngọc Thảo

Thời Đại

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Giữa đại dịch Covid-19 vẫn gọi được vốn hơn 1 triệu USD, startup eDoctor tham vọng trở thành "trợ lý sức khỏe" của người dân Việt Nam

Theo Co-founder Huỳnh Phước Thọ, với những tiến bộ của công nghệ và kinh nghiệm mà eDoctor tích lũy suốt hơn 6 năm; hiện việc khám bệnh từ xa/khám tổng quát tại nhà là hoàn toàn khả thi – hiệu quả. Những thành quả của những mô hình tương tự khiến họ rất tự tin vào thành công của mình.

Cựu nhân viên Google trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc nhờ website mua chung

Trở thành người giàu thứ 3 Trung Quốc ở tuổi 40, Zheng Huang hiện 'ngồi cùng mâm' với Jack Ma.

Đôi vợ chồng bỏ 120 triệu đồng mua ô tô cũ về làm thành ngôi nhà di động với đầy đủ bếp núc, phòng ngủ rồi chở con đi du lịch khắp Việt Nam!

Cùng có đam mê du lịch, đôi vợ chồng trẻ đã dùng số tiền tiết kiệm để thực hiện ước mơ làm nên một chiếc xe siêu đa năng, trở thành nhà di động để đi du lịch khắp muôn nơi.

Đại chiến gà rán: Câu chuyện vươn lên thoát nghèo, cáng đáng cả gia đình, tạo dựng đế chế kinh doanh khổng lồ của 2 người phụ nữ nhập cư

Hai thương hiệu gà rán nổi tiếng thế giới của Mỹ đều bắt đầu từ hai phụ nữ nhập cư sống cách nhau vài căn nhà, đều phải bươn chải sau khi chồng gặp nạn.

Đọc thêm