Xe điện Trung Quốc quảng cáo ngồi ăn lẩu bên trong, dấy lên lo ngại thiết kế "ảo" quá đà có thể gây tai nạn chết người
Trong cuộc đua phát triển ngành công nghiệp xe điện cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc, các nhà sản xuất đang tìm cách vượt xa các đối thủ bằng cách liên tục giới thiệu những tính năng mới lạ, phá cách trong thiết kế và tiện ích.
Những năm gần đây, các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm cả các thương hiệu xe điện (EV) như Zeekr, IM Auto, và Skyworth Auto, đã thực hiện một loạt các chiến dịch tiếp thị độc đáo, từ việc lắp đặt karaoke, máy chơi game, thậm chí đến cả khu vực ăn lẩu trong xe. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đang dấy lên lo ngại rằng những thiết kế "ảo" quá đà này có thể tiềm ẩn nguy cơ an toàn, thậm chí gây tai nạn chết người.
Quảng cáo lẩu trong xe: Từ sáng tạo đến tranh cãi
Vào ngày 11 tháng 10 năm 2024, Yang Dacheng, phó chủ tịch của Zeekr, một thương hiệu xe điện cao cấp thuộc Zhejiang Geely Holding Group, đã đăng tải một video quảng cáo đầy độc đáo. Trong video, Yang đã ngồi thưởng thức một bữa ăn lẩu thịnh soạn ngay bên trong mẫu xe Zeekr Mix – một chiếc minivan mới của hãng. Họ thiết lập một bàn ăn ở giữa hàng ghế trước và ghế sau, nồi lẩu sôi sùng sục với thịt, rau và các món ăn kèm khác. Theo đó, hệ thống điều hòa và thông gió của xe được cũng quảng cáo là hoạt động vô cùng hiệu quả và có thể duy trì không khí trong lành và thoải mái.
Đoạn video đã ngay lập tức thu hút sự chú ý và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội Weibo, đạt gần 1 triệu lượt xem và hơn 4.100 lượt chia sẻ. Bên cạnh sự tò mò và khen ngợi về ý tưởng sáng tạo của Zeekr, nhiều người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ lo ngại liệu việc ăn uống trong xe có phải là một tính năng thực sự hữu dụng hay chỉ là một chiêu trò tiếp thị gây chú ý. "Ai đã nghĩ ra ý tưởng kỳ lạ này để ăn lẩu trong xe hơi? Mùi hôi và dầu mỡ sẽ bám vào nội thất và gây khó chịu lâu dài", một người dùng bình luận. Một người khác cũng hoài nghi: "Điều gì sẽ xảy ra nếu phanh gấp hoặc va chạm, liệu nồi lẩu có trở thành một nguy cơ an toàn?".
Nhiều người dùng mạng xã hội cũng bày tỏ lo ngại liệu việc ăn uống trong xe.
Những tính năng "ảo" trong xe hơi: Xu hướng hay mánh lới quảng cáo?
Zeekr không phải là thương hiệu duy nhất ở Trung Quốc tận dụng các yếu tố mới lạ để tạo sự khác biệt. Trước đây, IM Auto, một thương hiệu xe điện khác của Trung Quốc cũng đã gây chú ý khi đồng giám đốc điều hành Liu Tao thực hiện một video làm bánh nhân thịt ở ghế sau của xe. IM Auto thậm chí còn cho phép khách hàng trải nghiệm nấu lẩu trong xe IM LS7 vào đầu năm nay như một cách để giới thiệu không gian đa năng. Ngoài ra, JISHI Auto còn có ý tưởng lạ lẫm hơn khi đề xuất một nhà vệ sinh tích hợp trong xe, còn Skyworth Auto thì tiếp thị rằng việc lái xe của hãng có thể kéo dài tuổi thọ người dùng thêm 30 năm nhờ tính năng giảm huyết áp và tăng cường hệ miễn dịch.
Theo các chuyên gia trong ngành, trong thị trường xe hơi Trung Quốc vốn đang cực kỳ cạnh tranh và chịu ảnh hưởng lớn từ xu hướng tiêu dùng trẻ, việc tích hợp những tính năng mới lạ đôi khi là cách duy nhất để các thương hiệu xe điện trong nước nổi bật. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đi kèm với những mối lo ngại, khi mà không ít người cho rằng các nhà sản xuất xe hơi đã và đang vượt quá giới hạn của những tiện ích hữu ích, chuyển sang các tính năng “ảo” thiếu thực tế và thậm chí tiềm ẩn nguy hiểm. Một số cư dân mạng và chuyên gia nhận định rằng thay vì tập trung vào các tính năng lái xe và an toàn cơ bản, một số nhà sản xuất đã bị cuốn vào cuộc đua sáng tạo không giới hạn, khiến cho sản phẩm của họ đôi khi trở thành mánh lới quảng cáo nhiều hơn là đáp ứng nhu cầu thiết yếu.
Khi sáng tạo có thể dẫn đến nguy hiểm
Thực tế cho thấy, trong một số trường hợp, các tính năng “ảo” đã trở thành nguyên nhân của các vụ tai nạn chết người. Đầu năm 2024, một vụ việc thương tâm xảy ra khi chiếc xe bán tải Poer của Great Wall Motor gặp tai nạn kỳ lạ. Một người đàn ông không may bị kẹt cổ khi cố gắng mở một chiếc lều tích hợp ở phía sau xe. Vụ tai nạn đã gây ra cái chết đáng tiếc của người này và trở thành một hồi chuông cảnh tỉnh cho các nhà sản xuất ô tô về hậu quả tiềm ẩn của những tính năng "ngoài trời" mà họ tích hợp vào sản phẩm.
Great Wall Motor sau đó đã bày tỏ lời chia buồn sâu sắc và cam kết sẽ hỗ trợ điều tra, còn nhà cung cấp lều Wild Land Outdoor Gear cho rằng người sử dụng đã vào lều trong khi nó đang được nâng lên bởi thiết bị điện, điều mà họ không khuyến cáo trong hướng dẫn sử dụng. Sự việc này không chỉ làm dấy lên mối lo ngại về tính an toàn của các tiện ích ngoài trời mà còn cho thấy rằng những sáng tạo chưa qua thử nghiệm kỹ lưỡng có thể gây ra tai nạn đáng tiếc.
Cần một hướng đi cân bằng và thực tế hơn
Ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc không thể phủ nhận đã đạt được những bước tiến đáng kể với các tính năng thông minh và sáng tạo để cạnh tranh. Nhưng khi sự sáng tạo đi quá xa, các nhà sản xuất cần đối mặt với câu hỏi lớn: liệu những tiện ích mới mẻ này có thực sự cần thiết và hữu ích, hay chỉ là một cách để thu hút sự chú ý tạm thời của khách hàng?
Một số chuyên gia nhận định rằng các tính năng mới lạ cần đi đôi với tính an toàn và phù hợp với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Mục tiêu cuối cùng của xe điện không nên chỉ là tạo ra trải nghiệm mới lạ mà quên đi những yêu cầu cơ bản về an toàn và sự thoải mái của người lái. Những tiện ích như hệ thống lọc không khí mạnh mẽ hay màn giải trí hình lớn cho các hoạt động giải trí có thể là những cải tiến đáng hoan nghênh nếu chúng phục vụ đúng mục đích. Nhưng khi những tính năng đó đi xa khỏi nhu cầu lái xe hàng ngày và dẫn đến những tình huống gây rủi ro, các nhà sản xuất nên xem xét lại chiến lược phát triển sản phẩm của mình.
Thị trường xe điện tại Trung Quốc đang bùng nổ, và không thể phủ nhận rằng các tính năng sáng tạo là một phần quan trọng giúp các thương hiệu nội địa cạnh tranh với các đối thủ nước ngoài. Nhưng khi mà các công ty như Zeekr và IM Auto đang dẫn đầu với các ý tưởng như khu vực ăn lẩu và nhà vệ sinh trong xe, nhiều người tiêu dùng lo ngại rằng các tiện ích này có thể vượt xa sự tiện nghi cần thiết và biến phương tiện thành không gian giải trí mà quên mất mục đích di chuyển an toàn.
Tham khảo: Japantimes ; Ichelabamotor ; SCMP