Xe đạp bất chợt bán chạy hơn cả xe máy, ô tô sau mùa dịch

13/05/2020 08:22 PM | Thời sự

Các quốc gia châu Âu đang khuyến khích người dân trong các thành phố lớn sử dụng xe đạp đi làm thay thế cho các phương tiện công cộng.

Anh Quốc, một quốc gia nơi xe đạp hiếm khi nào xuất hiện (ngay cả khi so với các nước cùng khu vực), trong thời gian qua đã khuyến khích người dân sử dụng loại phương tiện này để di chuyển với một phần gói cứu trợ có giá trị lên tới 308 triệu USD công bố trong tuần qua.

Pháp – ngôi nhà của giải đua xe đạp danh giá nhất thế giới là Tour de France, đã đầu tư 22 triệu USD cho các làn đường tạm thời dành riêng cho xe đạp đồng thời trợ giá và khuyến khích loại hình phương tiện này. Hà Lan cùng nhiều quốc gia Bắc Âu khác cũng đưa ra các động thái tương tự.

Doanh số toàn cầu của hãng xe đạp điện VanMoof đã tăng 48% trong giai đoạn cuối tháng 2 tới giữa tháng 3 trong khi doanh số tại Anh Quốc nói chung nhảy 184% giữa tháng 2 và 4. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải nước này khuyến khích người dân nên đi bộ hoặc đạp xe tới nơi làm việc thay vì sử dụng các phương tiện công cộng, vừa để hạn chế khả năng lây lan dịch vừa để đảm bảo nhu cầu sử dụng dự kiến tăng cao khi các cơ sở kinh doanh trong cả nước mở cửa vận hành trở lại.

Xe đạp bất chợt bán chạy hơn cả xe máy, ô tô sau mùa dịch - Ảnh 1.

"Người dân không dễ thay đổi thói quen di chuyển, tuyến đường mà họ sử dụng hàng ngày. Tuy vậy, COVID-19 đã buộc họ phải tập làm quen với môi trường mới", nhà đồng sáng lập của VanMoof là Taco Carlier chia sẻ với Reuters. Do VanMoof bán xe online và giao hàng từ xa ngay từ khi đi vào vận hành, họ không hề bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Ngoài yếu tố tự bảo vệ bản thân khỏi khả năng lây nhiễm COVID-19, người dùng xe đạp còn "một công đôi việc" trau dồi sức khỏe – yếu tố bất chợt được quan tâm hàng đầu trong tình cảnh dịch bệnh hoành hành như hiện nay. Bên cạnh đó, xe đạp cũng hạn chế tối đa việc người dùng phải tiếp xúc với người khác trong khi xe máy yêu cầu đổ xăng, đồng thời kích thước nhỏ nhắn hơn xe máy cũng giúp xe đạp len lỏi trong các con phố chật hẹp hiệu quả hơn, yếu tố đỗ xe cũng dễ dàng hơn.

Sự tăng trưởng của phân khúc xe đạp và xe đạp điện có thể là một tia hy vọng với các hãng xe ô tô khi đây cũng là một loại hình phương tiện đảm bảo sự an toàn của người dùng khỏi dịch bệnh và phần nào đó tiện lợi hơn (dù không mang yếu tố sức khỏe). Chắc chắn một bộ phận (thậm chí là không nhỏ) trong số những người đã quen dùng giao thông công cộng như xe bus hay tàu điện ngầm sẽ tìm kiếm phương thức di chuyển mới sau kỳ dịch này.

Xe đạp bất chợt vượt xe máy, ô tô thành phương tiện được chuộng thời COVID-19

Tham khảo: Reuters

Theo Quang Phong

Tổ Quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ám ảnh bóng ma đa cấp thời 4.0: Đủ chiêu 'đốt cháy' tài khoản nhà đầu tư

Trái ngược với những lời ngon ngọt về lãi suất cao, khi đã xuống tiền đầu tư forex, “khách hàng” như cá nằm trên thớt, trước sau tài khoản đều cháy. Nhiều sàn forex “ăn rơ” với môi giới để khách “cháy tài khoản” (tức, hết tiền-PV) nhằm hưởng hoa hồng.

Thập kỷ thương trường

Hành trình 10 năm của Tập đoàn Thành Thành Công: Phong cách sinh tồn kiểu ‘con gián’, đi nhanh hay chậm cũng sẽ đi đến đích!

Trong 10 năm, Tập đoàn Thành Thành Công từ vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng phình to lên gần 19.000 tỷ đồng. Từ một công ty đa ngành, họ dần gom lại còn 4 ngành chính là nông nghiệp, bất động sản, năng lượng và du lịch. Trong quá trình phát triển, một khi đã nhận định cái gì đó họ sẽ làm đến cùng cho, dù gặp khó khăn lớn đến thế nào đi nữa, theo đúng phong cách "từ từ cháo sẽ nhừ".

Luật sư: Nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Luật sư cho biết, nam tiếp viên Vietnam Airlines có thể bị xử phạt hành chính theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tại Bộ luật hình sự 2015, vì đã không vi phạm quy định về cách ly y tế tại nhà, dẫn đến lây nhiễm bệnh dịch cho người khác.

Đọc thêm