Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á 'hóa rồng' lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast

11/04/2023 12:27 PM | Công nghệ

Đánh bại General Motors và Stellantis về doanh số, nay hãng xe này chỉ còn "chịu" xếp sau Volkswagen và Toyota.

Con đường khẳng định mình

Theo tờ Financial Express đăng tải, Hyundai hiện là nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba trên thế giới về số lượng, chỉ sau Volkswagen và Toyota - hai tập đoàn xe thường tranh giành nhau vị trí nhất, nhì trong số các hãng xe lớn nhất thế giới. Hyundai có được thành công này một phần nhờ đầu tư, sản xuất vào xe điện. Thật vậy, theo dữ liệu về quan hệ nhà đầu tư do nhiều công ty sản xuất ô tô cung cấp, các mẫu xe sử dụng năng lượng sạch, đặc biệt là xe điện, của tập đoàn Hyundai đã trở nên phổ biến ở các thị trường lớn như Bắc Mỹ, châu Âu.

Trong hơn nửa thế kỷ qua, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã vượt qua gã khổng lồ ô tô của Mỹ là General Motors, và tập đoàn đa quốc gia Stellantis để giành vị trí này.

Khởi bước từ năm 1967, Hyundai được giới truyền thông Hàn Quốc kỳ vọng là sẽ một trong những người anh cả trong ngày ô tô, sẽ vực dậy nền kinh tế nước nhà vào thời điểm đó. Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, tích cực 'đem chuông đi đánh xứ người", tấn công cả vào những thị trường khó tính, nhưng đầy hứa hẹn như Bắc Mỹ, Hyundai đã vươn lên đứng vị trí thứ 10 trong số những tập đoàn sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới vào năm 2000, sau đó tiếp tục đánh bại Ford để trở thành vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng vào năm 2010.

Tính riêng nửa đầu năm 2022, Tập đoàn Hyundai đã bán được 3,299 triệu chiếc tại thị trường trong nước và quốc tế. Chi tiết hơn, con số này bao gồm 1,879 triệu chiếc mang logo Hyundai, và 1,42 triệu chiếc mang logo Kia. Tập đoàn Toyota của Nhật Bản đứng đầu với 5,138 triệu chiếc, tiếp theo là Tập đoàn Volkswagen của Đức với khoảng 4 triệu chiếc.

Theo sau Tập đoàn Hyundai là Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi với 3,14 triệu chiếc, kế đến là Tập đoàn xe châu Âu Stellantis với 3,019 triệu chiếc, và Tập đoàn General Motors với 2,84 triệu chiếc.

Nhà sản xuất xe hơi của Hàn Quốc đã chọn chiến lược đa dạng hóa dòng sản phẩm ô tô của mình để phù hợp với thị hiếu của người dùng trên khắp thế giới.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 1.

Hyundai Accent là dòng xe sedan "kinh tế" rất được người dùng Việt ưa chuộng.

Chiến lược dành cho phân khúc hạng sang

Thành công hôm nay có được một phần nhờ vào việc Hyundai tung ra dòng sản phẩm Genesis cao cấp như một thương hiệu hạng sang riêng biệt vào năm 2015 nhắm vào thị trường xe hơi cao cấp trên thế giới. Hyundai Genesis được đánh giá là dòng xe đủ sức thách thức các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz và BMW, giúp Hyundai duy trì được ưu thế trong phân khúc vốn tưởng không dành cho Hyundai.

Năm 2022, những cái tên như Hyundai Motors, Genesis, Kia (công ty con của Hyundai) được bầu chọn đứng đầu về Chỉ số Trải nghiệm Công nghệ Hoa Kỳ (TXI) của J.D. Power, thể hiện trình độ công nghệ tiên tiến mà Hyundai đang theo đuổi.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 2.

Hyundai Genesis GV80 phân phối tại Việt Nam với giá gần 1,2 tỷ đồng.

 

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 3.

Nội thất bên trong Genesis GV80.

Làm chủ được tình thế lúc khó khăn

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota, Volkswagen, Renault–Nissan–Mitsubishi Alliance sụt giảm sản lượng ô tô vào năm 2022 do thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu, thì Hyundai là công ty duy nhất trong số 5 nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới có tăng trưởng.

Điều này có được nhờ hai việc: Thứ nhất là trong thời điểm khan hiếm nguồn cung, Hyundai vẫn dự trữ được số lượng chip lớn - vào thời điểm quý 1/2023, Hyundai và hãng con Kia vẫn đang là những đơn vị duy nhất trong ngành sở hữu lượng chip đủ giúp họ duy trì sản xuất bình thường.

Thứ hai, động thái "nhìn xa trông rộng" giúp Hyundai giải quyết được vấn đề. Ngay cả khi số lượng chip dự trữ vẫn đủ dùng, Hyundai đã nhìn trước được sự thiếu hụt chip sắp tới, nên tiếp tục đặt hàng mua chip với tư tưởng ‘nếu chúng ta không mua kịp, chúng ta sẽ gặp rắc rối’. Nên Hyundai vẫn có lượng chip lớn, trong khi không bị ảnh hưởng bởi giá cả do thiếu hụt nguồn cung.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 4.

Chip bán dẫn là không thể thiếu cho sản xuất ô tô. Nguồn: VNeconomy

Chưa kể Hyundai còn có sự hỗ trợ cung ứng từ nhà sản xuất chip địa phương là Telechips, vì Hyundai luôn là "khách sộp".

Nhờ vậy, tập đoàn ô tô Hàn Quốc đã bán được 6.845.000 chiếc, tăng 2,7% so với một năm trước. Hyundai cũng chiếm được thị phần cao nhất từ trước đến nay tại thị trường Bắc Mỹ (10,8%) và thị trường châu Âu (9,4%) vào năm 2022.

Chiếm thị phần trên những thị trường chính

Tại quê nhà, Hyundai hiện đang vận hành nhà máy được coi là một những nhà máy lắp ráp ô tô lớn nhất thế giới. Nhà máy Ulsan của Hyundai ở Hàn Quốc có 5 nhà máy nhỏ hơn được xây dựng trong khu phức hợp và bến tàu vận chuyển riêng. Thậm chí, Hyundai còn làm chủ cả công đoạn sản xuất thép cho ô tô, và cả cho lắp ráp tàu thủy vận chuyển ô tô đi các nước trên thế giới

Theo hãng tin Bloomberg, Hyundai là tập đoàn xe hơi có tốc độ tăng trưởng trung bình cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn. Hyundai cũng duy trì được sự hiện diện của mình ở Bắc Mỹ, khi thị trường này chiếm 21% doanh số bán hàng vào năm ngoái, trong khi đó ở quê nhà Hàn Quốc, con số này là 17%.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 5.

Nhà máy của Hyundai ở Ulsan, Hàn Quốc - Nguồn: Autoexpress

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 6.

Hyundai chế tạo cả tàu để vận chuyển xe - Nguồn: AutoExpress

Tiếp tục mở rộng ở Châu Á

Hyundai thâm nhập thị trường xe hơi Ấn Độ từ năm 1996, thành lập nhà máy ở Chennai năm 1998 và nhà máy thứ hai năm 2008. Năng lực sản xuất hàng năm của công ty con Hyundai Ấn Độ là khoảng 760.000 chiếc, trong đó khoảng 150.000 chiếc đã được xuất khẩu.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích thị trường toàn cầu Statista, thị trường ô tô của Ấn Độ đang phát triển chóng mặt với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 3% và tổng giá trị dự kiến sẽ đạt 25,5 tỷ USD (tương đương 595 nghìn tỷ VNĐ) vào năm 2027. Công ty dẫn đầu thị trường ô tô Ấn Độ là Maruti Suzuki, chiếm khoảng 46% thị phần vào năm 2022. Hyundai là hãng đứng thứ 2 với khoảng 14% thị phần.

Vào ngày 13/3/2023, Huyndai đặt mục tiêu sản xuất ra 900.000 chiếc mỗi năm, nhằm vượt qua ngôi đầu của Maruti Suzuki tại Ấn Độ - thị trường xe hơi lớn thứ tư thế giới. Để hiện thực hóa điều này, công ty con của Hyundai tại Ấn Độ đã lên kế hoạch mua lại một nhà máy sản xuất ô tô nước ngoài tại địa phương nhằm đạt sản lượng đề ra.

Hyundai cho biết công ty đã ký một giao kèo liên quan đến việc mua lại nhà máy sản xuất ô tô của General Motors tại Maharashtra, Ấn Độ. Về cơ bản, giao kèo này là một tài liệu phác thảo các điều khoản và điều kiện quan trọng của một thỏa thuận kinh doanh tiềm năng, thiết lập cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa người bán và người mua.

Ngoài ra, vào năm 2022, Tập đoàn Hyundai đã thành lập một nhà máy sản xuất ô tô ở Indonesia nhằm tiến sâu vào thị trường này giàu tiềm năng này.

Theo dữ liệu từ Hiệp hội ngành ô tô Indonesia (GAIKINDO) công bố vào ngày 15/3/2013, doanh số tháng 2 của mẫu xe thể thao (SUV) công bố vào ngày 15/3/2022, doanh số tháng 2 của mẫu SUV điện Hyundai IONIQ 5 chiếm tới 55% doanh số xe điện bán ra tại Indonesia. Ngoài ra, dữ liệu này cũng cho thấy khoảng 4.000 khách hàng đang ngóng chờ phiên bản mới của xe.

Hyundai cho biết công ty đã ký một giao kèo liên quan đến việc mua lại nhà máy sản xuất ô tô của General Motors tại Maharashtra, Ấn Độ. Theo đó, bản giao kèo là một tài liệu phác thảo các điều khoản và điều kiện quan trọng của một thỏa thuận kinh doanh tiềm năng, thiết lập cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai giữa người bán và người mua.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 7.

Trong nhà máy Hyundai ở Ấn Độ - Nguồn: Autocar Professional

Bước đi cho tương lai

Không ngủ quên trên thắng lợi ở Châu Á, Hyundai cũng đang đặt cược hàng tỷ đô la thông qua các khoản đầu tư và ấp ủ dự định về việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Hoa Kỳ, khi bắt đầu nhận thấy tiềm năng kinh tế của xe điện.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 8.

Bước đi nhằm tiến vào thị trường xe điện – Hyundai Ioniq5.

Vượt 2 tập đoàn Âu và Mỹ, hãng xe châu Á hóa rồng lên thứ 3 thế giới - Hóa ra đi cùng đường với VinFast - Ảnh 9.

Xe điện Kia EV6-GT .

Nhờ những dòng xe như Hyundai Ioniq 5, Ioniq 6 và Kia EV6, Tập đoàn Hyundai đang cạnh tranh vị trí của Ford với tư cách là nhà bán xe điện lớn thứ hai ở Mỹ, chỉ sau Tesla.

Qua hơn 50 năm hình thành và phát triển, Hyundai và Kia (gọi chung là tập đoàn Hyundai) đã xây dựng được nền tảng vững chắc tại những thị trường đầy hứa hẹn. Dù đã "đánh đông dẹp bắc" với những sản phẩm dùng động cơ đốt trong, nhưng nhận thấy tiềm năng lớn từ xe điện, Hyundai có những động thái rõ rệt để khẳng định mình là ông lớn trong làng xe hơi thế giới.

Nhưng rõ ràng khi đặt chân vào lĩnh vực mới cần có những nền tảng nhất định trên trường quốc tế, với Hyundai đó là tiềm lực về kinh tế, cũng như danh tiếng xây dựng được. Phải chăng khi VinFast đi cùng con đường xe điện, học hỏi từ những kinh nghiệm và bài học mà Hyundai có được, thì chiếc xe Việt sẽ vươn tầm ra thế giới?

Theo Nguyễn Kiên

Cùng chuyên mục
XEM