Vừa đòi chinh phục sao Hỏa, vừa ngồi nghĩ cách bán xe Tesla, Elon Musk đang 'tham lam' quá rồi!

03/10/2016 01:27 PM | Kinh doanh

Có lẽ Elon Musk nên dừng việc điều hành Tesla để tập trung toàn bộ nguồn lực cho SpaceX và kế hoạch chinh phục sao Hỏa.

Vừa đòi chinh phục sao Hỏa, vừa ngồi nghĩ cách bán xe Tesla, Elon Musk đang 'tham lam' quá rồi!

Vừa qua là một tuần "bận rộn quay cuồng" của tỷ phú Elon Musk. Bất kỳ ai luôn theo dõi những cuộc phưu lưu mạo hiểm của vị tỉ phú này trong suốt 1 thập kỷ qua có lẽ đều không thể bỏ lỡ rất nhiều sự kiện diễn ra trong cuộc sống của anh.

Đầu tuần trước, tại Hội nghị ngành vũ trụ quốc tế lần thứ 67 diễn ra ở Mexico, Musk đã vạch ra kế hoạch chinh phục sao Hỏa trong vòng ít hơn 10 năm tới, sử dụng đòn bẩy là công ty SpaceX. Tham vọng của ông là có thể đưa con người lên sống ở đây.

Đến cuối tuần, Elon Musk phải gửi một email tới cho nhân viên Tesla để nhắc nhở họ rằng bằng mọi cách không được giảm giá xe.

Bỗng dưng kế hoạch lên sao Hỏa chìm xuống!

Điều này có thể nhận thấy khá rõ. Có thể khẳng định không có bất kỳ nhà lãnh đạo trong một ngành công nghiệp nào của nước Mỹ đang vật lộn với nhiều dự án đầy tham vọng, viển vông cùng lúc như Elon Musk. Henry Ford không cố gắng lên mặt trăng khi ông tạo ra dòng xe Model T.

Quá nhiều thành công

Dường như Elon Musk đang trở thành nạn nhân của thành công của chính mình. Không có bất kỳ công ty ô tô mới nào của Mỹ có thể tồn tại kể từ những năm 1930 nhưng chỉ trong vòng 1 thập kỷ, Musk đã không chỉ tạo nên một công ty sản xuất xe hơn mà còn là công ty đầu tiên đưa dòng xe điện vào thị trường.

Mặc dù sứ mệnh lên sao Hỏa đã được đưa ra thảo luận kể từ những năm 1960, tuy nhiên kết luận duy nhất mọi người nhận được vẫn chỉ là NASA "sẽ thực hiện". Tuy nhiên hiện tại, Elon Musk đang tiến gần tới đích của sứ mệnh này hơn bao giờ hết.

Elon Musk và kế hoạch chinh phục sao Hỏa

Cùng thời điểm, Tesla đang nỗ lực trở thành nhà sản xuất xe hơi hàng loạt và điều này đồng nghĩa với việc Elon Musk sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Việc sản xuất và bán xe hiện nay chưa đạt đến mức tiên tiến và hiện đại. Nhìn chung, các thỏa thuận vẫn diễn ra giữa khách hàng và đại lý.

Tuy nhiên Tesla lại đang muốn loại bỏ đại lý, bán trực tiếp cho khách hàng vì vậy Elon Musk cần xem lại chính sách giá của mình.

Musk hiện muốn chi phí lên sao Hỏa sẽ rẻ như giá mua một chiếc Tesla Model S. Tuy nhiên tham vọng này cần được tính toán trong một bức tranh lớn hơn rất nhiều so với những gì anh đã đạt được ở Tesla.

Lựa chọn khó khăn

Dĩ nhiên không ai muốn Musk ngừng điều hành Tesla để có thể tập trung toàn bộ nguồn lực cho SpaceX. Tuy nhiên nếu Musk muốn đầu tư nhiều thời gian hơn cho các dự án không gian thì chắc chắc không nhiều người phản đối.

Bản thân lĩnh vực xe ô tô có rất nhiều nhà lãnh đạo tài năng và Tesla có thể sử dụng những người có nhiều kinh nghiệm hơn Musk để đưa công ty lên một tầm cao mới.

Dĩ nhiên Musk sẽ không muốn rời vị trí CEO Tesla. Rõ ràng dưới con mắt của anh ấy, xe ô tô điện và sứ mệnh lên sao Hỏa có mối liên quan tới nhau.

Tuy nhiên, thứ tự ưu tiên là điều cần thiết. Musk cần học hỏi những tiền bối của họ như Steve Jobs của Apple.

Khi Job muốn bán được nhiều máy tính, máy nghe nhạc và điện thoại hơn với thiết kế độc đáo, anh ấy không bao giờ nhắc tới bất kỳ điều gì về những kế hoạch viển vông khác như lên sao Hỏa.

Hiện tại Elon Musk gặp phải nhiều vấn đề và nhận chỉ trích không ít. Ông không không phải lúc nào cũng là một nhà lãnh đạo tốt. Tuy nhiên, có lẽ không có bất kỳ Elon Musk thứ 2 trong cả lĩnh vực kinh doanh, khoa học và công nghệ. Ít nhất, chắc phải lật lại thời kỳ Thomas Edison mới tìm ra một người gần giống như vậy.

Tesla là một công ty quan trọng nhưng nhiều năm gần đây, tôi cảm thấy SpaceX còn quan trong hơn. Không gian vũ trụ luôn là sứ mệnh thuộc tầm quốc gia. Tuy nhiên Musk đang làm điều đó. Kế hoạch lên sao Hỏa đã được vạch rõ và Musk nên dành toàn lực cho nó.

Vân Đàm

Theo BI

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chủ tịch Vietravel: Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, sức ép về tài chính rất lớn

Lãnh đạo Vietravel cho biết sau 6 tháng mở cửa, doanh nghiệp đã phục hồi, đạt doanh thu bằng trước dịch. Tài sản đã thế chấp hết qua 2 năm dịch, doanh nghiệp khó tiếp cận các khoản vay. Chủ tịch Vietravel cho rằng mức giảm VAT 2% quá ít, nên quay lại mức giảm 5%.

BizGreen

Chàng sinh viên làm giày tái chế từ túi nilon và chai nhựa

"Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để hồi đáp lại thiên nhiên bằng cách tái chế phế thải và biến chúng thành những sản phẩm hữu ích", Ashay Bhave chia sẻ.

Hé mở Homeliday Group – ‘chủ nợ’ kín tiếng của FLC

Homeliday Group được sáng lập bởi ông Nguyễn Thọ Tuyển và các cộng sự ở BHS Group. Nhắc tới ‘cuộc chơi’ của các cựu sếp Cenland, khó có thể bỏ qua mối hợp tác của nhóm này với FLC và SGI của ông Đặng Thành Tâm.

Sẽ tiếp thu ý kiến chính đáng của người dân về quy hoạch bán đảo Quảng An

Đại diện quận Tây Hồ cho biết, các ý kiến xác đáng của người dân về khu vực trung tâm bán đảo Quảng An tỷ lệ 1/500 sẽ được cơ quan thẩm quyền tiếp thu, nghiên cứu…

Đọc thêm