Vingroup, PNJ, Honda VN, cùng nhiều doanh nghiệp, Hội doanh nhân trẻ... hợp lực đồng lòng đẩy lùi dịch Covid -19

14/03/2020 10:42 AM | Kinh doanh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng trên toàn quốc, nhiều doanh nghiệp Việt đã đồng hành, tài trợ các chương trình ý nghĩa nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Mới đây, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã ủng hộ 10 nghìn bộ kit phát hiện virus corona. Theo Chủ tịch Hội, ông Đặng Hồng Anh đã kêu gọi các doanh nhân trong hội ủng hộ và trích quỹ 1 tỉ đồng, tổng cộng được tỉ, đủ kinh phí sản xuất 10 nghìn bộ kit phát hiện virus corona.

Bộ kit này được nghiên cứu và sản xuất tại Việt Nam, với hiệu suất gấp bốn lần, giá thành bằng 1/4 giá thành một bộ kit tương tự của nước ngoài, giúp phát hiện sớm người bị nhiễm, giải phóng người ở khu cách ly và tăng khả năng sống cho bệnh nhân.

Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cũng mới phát đi thông báo, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng, doanh nghiệp quyết định đồng hành tài trợ chương trình sản xuất 10.000 bộ kit xét nghiệm virus Covid-19.

Theo đơn vị này, ngay từ khi dịch bệnh mới xuất hiện tại Việt Nam, doanh nghiệp đã sớm thành lập Ủy ban phòng chống dịch bệnh Corona cấp tập đoàn. Ban điều hành đã có những biện pháp kêu gọi nhân viên tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn phòng – chống lây nhiễm, đo thân nhiệt nhân viên làm việc tại hội sở, cửa hàng và các đối tác ra vào công ty.

Bên cạnh đó, PNJ cũng tiến hành cấp phát khẩu trang vải kháng khuẩn, trang bị nước sát khuẩn, vệ sinh diệt khuẩn Văn phòng hội sở/chi nhánh, hỗ trợ cung cấp Vitamin C để tăng sức đề kháng cho nhân viên, hạn chế việc đi công tác đến các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao và tối ưu hóa việc trao đổi/tương tác/họp thông qua các kênh online. Đặc biệt, toàn bộ cán bộ và nhân viên PNJ phải tiến hành khai báo lịch trình đi lại cá nhân để tiện cho việc kiểm soát và cung cấp thông tin kịp thời cho các cơ quan chức năng.

Nhiều doanh nghiệp chung tay hỗ trợ đẩy lùi dịch Covid -19 - Ảnh 1.

Một số doanh nghiệp tài trợ kinh phí để sản xuất bộ kit xét nghiệm virus Covid-19

Trước đó, trong chiến dịch cùng chung tay với nhân dân trên địa bàn tỉnh đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc, Công ty Honda Việt Nam đã ủng hộ các thiết bị y tế bao gồm nước rửa tay sát khuẩn và máy đo thân nhiệt hồng ngoại với tổng giá trị lên tới 1 tỷ đồng.

Tương tự, mới đây, tại Sở Y tế Hải Phòng, Công ty Thiết bị y tế Hoàng Oánh đã trao 15.000 khẩu trang y tế tặng ngành y tế Hải Phòng. Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và tình trạng khó khăn về trang thiết bị, vật tư y tế khan hiếm, Sở Y tế Hải Phòng đã nhận được sự ủng hộ, tài trợ của nhiều doanh nghiệp hảo tâm, như: Công ty Hóa chất Việt Trì trao tặng 5 tấn dung dịch hóa chất để tiêu độc, Tập đoàn Flamingo trao tặng 10.000 khẩu trang vải kháng khuẩn và rất nhiều đơn vị hảo tâm trao tặng các phần quà ý nghĩa, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Ở lĩnh vực ngân hàng, theo thông báo từ VIB, từ thời điểm dịch bùng phát, ngân hàng đã triển khai gói hỗ trợ giảm lãi suất và giảm phí nhằm hỗ trợ gần 600 khách hàng doanh nghiệp bị thiệt hại. Tổng dư nợ của khách hàng doanh nghiệp được giảm lãi trong đợt này là khoảng 2.500 tỷ đồng với mức lãi giảm từ 0,5 - 1,5%/năm.

Theo ước tính ban đầu, ngân hàng sẽ có khoảng gần 6.500 khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó có khoảng 86 doanh nghiệp lớn và vừa, còn lại là doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân.

Các khách hàng doanh nghiệp có thể bị ảnh hưởng chủ yếu hoạt động trong các lĩnh vực: du lịch, giải trí nhà hàng, khách sạn, hàng không, dịch vụ vận tải và kho bãi, thực phẩm và đồ uống, hàng gia dụng và đồ dùng cá nhân, hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ, giáo dục và đào tạo.

Hiện ngân hàng đang xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ đối với các doanh nghiệp sau khi có thông tư hướng dẫn cụ thể của Ngân hàng Nhà nước.

Các doanh nghiệp ở lĩnh vực BĐS cũng hỗ trợ khách hàng ứng phó dich Covid -19 bằng cách hạ giá thuê, tặng tháng thuê mặt bằng bán lẻ.

Chẳng hạn, Tập đoàn Hưng Thịnh - một doanh nghiệp địa ốc tại Tp.HCM đang sở hữu khoảng 40.000 - 50.000m2 trung tâm thương mại, nhận thấy khách thuê gặp nhiều khó khăn, phải hoãn, hủy hợp đồng do lượng khách đến trung tâm thương mại giảm mạnh vì lo ngại dịch Covid -19. Tập đoàn này đã có chính sách hỗ trợ giảm giá mặt bằng trước mắt từ tháng 2 đến tháng 4 cho các doanh nghiệp, sau đó sẽ căn cứ tình hình thực tế để tiếp tục hỗ trợ.

Tương tự, đầu tháng 3/2020, Tập đoàn Vingroup - đầu mối đang sở hữu khoảng 79 trung tâm thương mại tại 43 tỉnh, thành trong cả nước - đã công bố dành 300 tỷ đồng hỗ trợ cho các đối tác thuê mặt bằng trung tâm thương mại trên toàn hệ thống trước những khó khăn do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Chương trình hỗ trợ được Vingroup áp dụng cho đối tác ở tất cả các ngành hàng đang kinh doanh tại 79 trung tâm thương mại trên toàn quốc, có hợp đồng thuê giá cố định đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Phần lớn kinh phí của gói hỗ trợ sẽ được dành cho việc giảm giá tiền thuê mặt bằng cho đối tác, một phần dành cho việc phát hành các voucher ưu đãi, khuyến mại cho khách hàng tới mua sắm tại các trung tâm thương mại.

Theo nhận định của Savills, thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất bởi dịch Covid-19 là bán lẻ và nghỉ dưỡng, theo sau đó là mảng văn phòng và bất động sản công nghiệp, thị trường nhà ở cũng không hề được “miễn dịch” bởi đại dịch này. Theo đó, đây là hoạt động thiết thực của các doanh nghiệp nhằm chung tay, góp sức trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Phương Nga

Cùng chuyên mục
XEM