Vietravel: Lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý II/2022 do Vietravel Airlines 'thu không thể bù chi' khi giá nhiên liệu tăng quá cao

03/08/2022 09:59 AM | Kinh doanh

Lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của công ty mẹ Vietravel trong Quý II/2022 đạt gần 48 tỷ đồng; tuy nhiên, sau khi hợp nhất với các công ty con, công ty liên kết Vietravel lỗ gần 7 tỷ - chủ yếu đến từ mảng hàng không. Việc thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, nên doanh thu của Vietravel Airlines chưa thể bù đắp cho chi phí.

Thực hiện nghĩa vụ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng theo Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 của Bộ Tài chính, vào ngày 01/08/2022 Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị Giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel (Mã chứng khoán VTR) đã công bố báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất của Quý II/2022.

Báo cáo tổng hợp ghi nhận lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vietravel trong Quý II/2022 đạt 48,9 tỷ đồng, tăng cao so với thời điểm trước dịch (quý II/2019) trong khi cùng kỳ Vietravel lỗ 29,5 đồng. Sau khi hợp nhất với các công ty con, công ty liên kết Vietravel lỗ hơn 6,9 tỷ đồng, cải thiện rất nhiều so với cùng kỳ năm 2021.

Vietravel: Lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý II/2022 do Vietravel Airlines thu không thể bù chi khi giá nhiên liệu tăng quá cao - Ảnh 1.

Công ty mẹ Vietravel

Theo đó, Vietravel (công ty mẹ) hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực du lịch, có kết quả kinh doanh được cải thiện nhiều trong quý II/2022. Doanh thu Công ty đạt gần 1.000 tỷ đồng, tăng gấp 04 lần so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế đạt 48,9 tỷ đồng, cao hơn cả thời điểm trước dịch (quý II/2019 Vietravel đạt mức lợi nhuận sau thuế là 16,3 tỷ đồng).

Kết quả kinh doanh của Vietravel phản ánh đúng sự hồi phục của ngành du lịch Việt Nam trong Quý II/2022.

Ngay khi tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, hoạt động kinh tế - xã hội dần đi vào ổn định, theo đó ngành du lịch Việt Nam cũng khôi phục trở lại, nhu cầu du lịch của người dân Việt Nam thật sự bùng nổ sau thời gian dài bị "kìm nén".

Từ 15/3/2022 Chính phủ thực hiện chính sách mở cửa du lịch quốc tế đã góp phần xóa bỏ tâm lý lo ngại của khách du lịch Việt Nam. Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, số lượng khách du lịch nội địa trong 06 tháng đầu năm 2022 đạt 60,8 triệu lượt khách, vượt kế hoạch đã đề ra cho cả năm 2022 (tăng hơn 33% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi xảy ra Covid-19).

Vietravel: Lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý II/2022 do Vietravel Airlines thu không thể bù chi khi giá nhiên liệu tăng quá cao - Ảnh 2.

Mảng du lịch của Vietravel đang tăng trưởng tốt theo đà hồi phục chung của thị trường.

"Để theo kịp với tình hình mới, Vietravel đã có những bước đi đón đầu tích cực. Công ty đã tái cấu trúc doanh nghiệp theo mô hình Tập đoàn, thực hiện biện pháp "Rã đông nhanh", đổi mới tư duy trong chỉ đạo và điều hành.

Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động, kiểm soát một cách hiệu quả các khoản chi phí, góp phần làm cho lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp trong Quý II/2022 của Vietravel tăng gấp 2,5 lần so với Quý II/2021", đại diện Vietravel giải bày.

Vietravel Airlines vẫn thu chưa bù được chi

Báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2022 với các công ty con, công ty liên kết, Vietravel ghi nhận khoản lỗ hơn 6,9 đồng, chủ yếu đến từ mảng hàng không.

Kể từ tháng 4/2022 thị trường hàng không nội địa bắt đầu hồi phục đáng kể và tăng trưởng mạnh trong những tháng tiếp theo do rơi vào giai đoạn Hè. Thị trường hàng không nội địa tháng 6/2022 đạt 5 triệu lượt khách, tăng 20,9% so với tháng 5/2022 và tăng 38,8% so với tháng 6/2019.

Nhằm tận dụng lợi thế về sự hồi phục của thị trường hàng không và du lịch, nhất là hoạt động kinh doanh du lịch của công ty mẹ tăng cao trong quý II/2022, Vietravel Airlines đã tăng cường và đa dạng hóa các đường bay trong nước, kết nối các điểm đến du lịch trọng điểm, được xem là điểm đến "hot" nhất trong dịp Hè.

Vietravel: Lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý II/2022 do Vietravel Airlines thu không thể bù chi khi giá nhiên liệu tăng quá cao - Ảnh 3.

Số chuyến bay của hãng trong tháng 6/2022 theo đó tăng 10% - 15% so với tháng trước đó và tăng 40% so cùng kỳ. Hệ số tải (load factor) của hãng trong tháng 5, 6 và 7 luôn đạt mức trên 97%, cao nhất ngành hàng không nhờ vào chất lượng phục vụ và tỷ lệ khai thác chuyến bay đúng giờ luôn ở mức cao.

Theo thống kê của Cục hàng không Việt Nam, Vietravel Airlines dẫn đầu hãng hàng không có chỉ số khai thác chuyến bay đúng giờ trong tháng 5, 6 và 7/2022.

Tuy nhiên, thị trường quốc tế chưa phục hồi, giá nhiên liệu tăng đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ (có thời điểm chiếm 65% doanh thu chuyến bay), nên mặc dù hoạt động kinh doanh của Vietravel Airlines có sự hồi phục và phát triển vượt bậc trong quý II/2022, nhưng doanh thu vẫn chưa thể bù đắp cho các khoản chi phí.

Mục tiêu tài chính và chiến lược kinh doanh trong Quý III/2022

Quý III/2022, Vietravel kỳ vọng đạt hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu về du lịch, cao hơn kết quả Vietravel đã đạt được trong quý II/2022. Dịp kinh doanh cao điểm Hè của ngành du lịch gần như đã qua, nhưng theo đánh giá của Vietravel, kế hoạch này hoàn toàn có thể thực hiện được do thị trường du lịch quốc tế (khách đi du lịch nước ngoài và khách quốc tế đến Việt Nam) sẽ tăng cao trong thời gian sắp đến.

Đến thời điểm báo cáo, Vietravel đang triển khai nhiều đoàn với số lượng khách lớn từ Việt Nam đến châu Âu, Mỹ, Úc… và các đoàn khách quốc tế (Inbound) từ các đối tác và các Văn phòng của Vietravel tại các nước Pháp, Úc, Mỹ, Thái Lan, Singapore, Campuchia cho mùa Thu Đông cuối năm.

Đối với mảng hàng không, Vietravel Airlines đặt mục tiêu tăng đội tàu bay sau khi đã tổ chức các đợt tuyển dụng tại Hà Nội và TP.HCM để đào tạo đội ngũ nhân sự, chuẩn bị phục vụ trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của hãng vào cuối quý III, đầu quý IV năm 2022.

Vietravel: Lỗ gần 7 tỷ đồng trong quý II/2022 do Vietravel Airlines thu không thể bù chi khi giá nhiên liệu tăng quá cao - Ảnh 4.

Từ ngày 9/7 đến 27/7, Vietravel Airlines đã tổ chức Ngày hội Tuyển dụng Đại sứ Cánh Tên Vàng, thu hút sự tham gia của hơn 700 thí sinh. Cuối cùng, hãng sẽ chọn ra 70 ứng viên phù hợp nhất nhằm phục vụ kế hoạch khai thác, phát triển và mở rộng mạng bay của hãng trong năm 2022.

Các ứng viên được yêu cầu đáp ứng được các tiêu chuẩn cơ bản như sau tốt nghiệp Phổ thông Trung học trở lên, chiều cao từ 160 cm đến 175 cm đối với nữ, 170 cm đến 185 cm đối với nam, sải tay tối thiểu đạt 212 cm, cân nặng phù hợp với chiều cao, thân hình cân đối theo tỷ lệ, trình độ tiếng Anh đạt tối thiểu 500 điểm TOEIC hoặc các chứng chỉ tương đương, thị lực khi không có kính đạt tối thiểu 8/10.

Ngoài ra, Hãng còn ưu tiên tuyển các ứng viên thành thạo ngôn ngữ khác để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách trên toàn mạng bay.

"Cùng với giá xăng đang có xu hướng giảm liên tục, Vietravel Airlines cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm tăng doanh thu từ các dịch vụ cộng thêm, vận chuyển hàng hóa (Cargo) và thực hiện điều chỉnh giảm chi phí một cách hợp lý, tập trung nâng cao chất lượng chuyến bay, hướng về khách hàng làm trung tâm.

Với những thuận lợi từ thị trường du lịch, hàng không trong nước cũng như quốc tế và các biện pháp hãng đang khai thác và áp dụng, chắc chắn tình hình kinh doanh của Vietravel Airlines sẽ có nhiều khởi sắc trong những tháng còn lại của năm 2022 để có thể cân bằng giữa doanh thu và chi phí", đại diện Vietravel chia sẻ tiếp.

Vietravel Airlines đang khai thác các chuyến bay trên máy bay Airbus, Boeing hoặc tương đương với 03 tàu bay trong năm đầu tiên, sau đó tăng dần lên 06 tàu bay vào năm thứ hai khai thác.

Quỳnh Như

Cùng chuyên mục
XEM