Vì sao một quán cà phê khiến khách hàng khó chịu đủ điều mà vẫn chật kín khách?

28/03/2017 07:00 AM | Kinh doanh

Định vị gắn với khác biệt. Cafe Rolls Royce khi nào cũng kín khách vì họ có khác biệt rất mạnh về "ngon".

Vì sao một quán cà phê khiến khách hàng khó chịu đủ điều mà vẫn chật kín khách?

- Em ơi, sao không cho khách dùng WC?

- Dạ anh chịu khó ra ngoài ạ!

- Uống cà phê khách ngồi lâu thế nào được?

- Dạ WC cho nhân viên thôi anh ạ!

Chuyện xảy ra tại quán cafe Rolls Royce, chúng tôi - những khách hàng thường xuyên đến đây, hay gọi đùa như vậy.

Quán bé xíu. Khách ngồi chen chúc. Đừng gọi nước lọc, giấy ăn vô ích. Quán không phục vụ. Nói chuyện phải nhỏ, nhỏ như thì thầm mới không bị nhắc.

Khách chẳng ai bỏ đi. Vì họ có chung một điểm: thích cà phê ngon. Họ không tìm được quán thứ hai ngon hơn (ngon theo ghu riêng của họ). Họ chấp nhận nhiều sự bất tiện để đổi lấy một chữ "ngon".

Định vị gắn với khác biệt. Cafe Rolls Royce khi nào cũng kín khách vì họ có khác biệt rất mạnh về "ngon". Vậy thương hiệu có phương pháp tiếp cận khách hàng nào khác ngoài định vị? Câu hỏi này rất đáng hỏi vì rất nhiều doanh nghiệp ngày nay, giống như đa số quán cà phê chúng ta gặp, chẳng có khác biệt độc nhất (Usp) đúng nghĩa của từ này. Nhưng họ vẫn sống, thậm chí nhiều doanh nghiệp sống khoẻ.

Nói đến chiến lược thương hiệu, chúng ta đã quá quen với Brand positioning (Định vị thương hiệu) hay Brand differentiation (Khác biệt hóa thương hiệu). Khác biệt vô cùng quan trọng. Nhưng Chiến lược thương hiệu không chỉ có vậy. Bởi vì không phải thương hiệu nào cũng chỉ có một nhóm khách hàng mục tiêu - target audience (như quán cà phê Rolls Royce ở trên).

Brand Differentiation (Khác biệt thương hiệu) và Brand Distinction (tạm dịch: sự nổi bật thương hiệu) khác nhau chỗ nào? Khác biệt và Nổi bật có tác động khác nhau đến não bộ của khách hàng? Mối quan hệ giữa Khác biệt và Nổi bật tác động như thế nào đến hành vi mua hàng?

Chúng ta cùng mạn đàm vấn đề này tại workshop của Plato tổ chức sáng 2/4 tại trung tâm văn hoá Pháp (Hà Nội) và sáng 15/4 tại Sài Gòn.

Ai nên tham dự?

Workshop chuyên sâu chỉ phù hợp với những người thực sự quan tâm và đang đối mặt với những câu hỏi trên trong công việc quản trị về Bán hàng, Marketing và Thương hiệu. Đăng kí tại đây.

Nguyễn Đức Sơn - CEO Richard Moore Associate

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bức tranh 'Chân dung Madam Phương' của họa sĩ người Việt đạt kỷ lục 3,1 triệu USD

Bức tranh "Chân dung Madam Phương" của họa sĩ Mai Trung Thứ đạt 3,1 triệu USD - kỷ lục tranh Việt - trong phiên đấu giá chiều 18/4 tại Hong Kong.

Lý giải nguyên nhân Lotteria Việt Nam vẫn tiếp tục hoạt động dù kinh doanh thua lỗ

Korea Times đưa tin, Lotte GRS cho biết hoạt động kinh doanh thực phẩm và bán lẻ tại Việt Nam vẫn tiếp tục dù đang gặp khó khăn do việc xây dựng cơ sở hạ tầng bị tạm dừng, cùng với việc nhập khẩu thiết bị bị đình trệ do đại dịch Covid-19.

Nước Mỹ treo giải thưởng gấp 5 lần Nobel cho ai nghĩ ra cách cứu sống 7 tỷ con gà trống mỗi năm

Chỉ tính riêng ở Hoa Kỳ mỗi năm, họ đã tiêu hủy 300 triệu con gà trống con trong các trang trại gà đẻ trứng.

Từ giao dịch trăm tỷ đến lừa đảo Lan đột biến: Tham làm mờ mắt

Theo các chuyên gia, tại nhiều nước trên thế giới, người dân cũng chơi các dòng lan đột biến nhưng giao dịch với giá quy đổi tương đương hàng tỷ đồng thì rất hiếm. Còn ở Việt Nam, tình trạng thổi giá lan đột biến hiện nay rất dễ biến tướng thành hình thức đa cấp, dấu hiệu lừa đảo khá rõ; và chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vụ tranh chấp trong tương lai.

Đọc thêm