Vì sao máy bay Boeing 747 vẫn phải cập nhật phần mềm thông qua một chiếc đĩa mềm 'cổ lỗ sĩ'?

12/08/2020 05:00 PM | Công nghệ

Trong bối cảnh công nghệ lưu trữ đang có những bước phát triển như vũ bão, việc ngành hàng không vẫn sử dụng một chiếc đĩa mềm "cổ lỗ sĩ" (ra mắt lần đầu từ năm 1971) thực sự khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Vì sao máy bay Boeing 747 vẫn phải cập nhật phần mềm thông qua một chiếc đĩa mềm 'cổ lỗ sĩ'?

Được trình làng lần đầu vào năm 1988, tức cách đây 32 năm, dòng máy bay chở khách 747-400 của hãng Boeing vẫn đang nhận được các bản cập nhật phần mềm quan trọng thông qua…một chiếc đĩa mềm 3,5 inch – một thiết bị lưu trữ tưởng chừng đã bị "tuyệt chủng" trong thời điểm năm 2020.

Theo đó, một nhóm các chuyên gia nghiên cứu bảo mật tại Pen Test Partners vừa được tiếp cận với một chiếc Boeing 747-400 của hãng Bristish Airway, sau khi hãng hàng không này quyết định cho đội bay của mình nghỉ hưu do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Vì sao máy bay Boeing 747 vẫn phải cập nhật phần mềm thông qua một chiếc đĩa mềm cổ lỗ sĩ? - Ảnh 1.

Máy bay Boeing 747-400

Trong quá trình kiểm tra toàn bộ các thiết bị điện tử hàng không của chiếc Boeing 747-400, nnóm nghiên cứu của Pen Test Partners đã phát hiện ra một ổ đĩa mềm 3,5 inch trong buồng lái, vốn được sử dụng để cập nhật các cơ sở dữ liệu dẫn đường quan trọng dành cho việc điều khiển máy bay. Một kỹ sư được chỉ định sẽ sử dụng một chiếc đĩa mềm có chứa các bản cập nhật mới nhất để tải vào cơ sở dữ liệu trên máy bay. Bản thân cơ sở dữ liệu này phải được cập nhật sau mỗi 28 ngày.

Trong bối cảnh công nghệ lưu trữ đang có những bước phát triển như vũ bão, việc ngành hàng không vẫn sử dụng một chiếc đĩa mềm "cổ lỗ sĩ" (ra mắt lần đầu từ năm 1971) thực sự khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ.

Tuy nhiên, đĩa mềm 3,5 inch trên thực tế vẫn đang được sử dụng trên khá nhiều loại máy bay chở khách khác nhau. Chẳng hạn, rất nhiều chiếc máy bay Boeing 737 vẫn đang sử dụng đĩa mềm để tải các phần mềm điện tử hàng không trong suốt nhiều năm.

Theo một báo cáo năm 2015 của Aviation Today, các cơ sở dữ liệu chứa trên những đĩa mềm này ngày càng lớn hơn. Một số hãng hàng không đã ngừng sử dụng đĩa mềm, nhưng nhiều hãng hàng không khác vẫn phải mời các kĩ sư tới để cập nhật các thông tin về sân bay, đường bay, đường băng, v.v. vào cơ sở dữ liệu trên máy bay hàng tháng.

Vì sao máy bay Boeing 747 vẫn phải cập nhật phần mềm thông qua một chiếc đĩa mềm cổ lỗ sĩ? - Ảnh 2.

Ổ đọc đĩa mềm trên Boeing 747-400

Theo nhiều chuyên gia công nghệ, việc các hãng hàng không vẫn ưa chuộng việc sử dụng đĩa mềm là có lý do. Theo đó, các hãng hàng không quan niệm: Công nghệ càng thấp thì mức độ an toàn càng cao. Việc sử dụng đĩa mềm, thay vì kết nối vào các hệ thống kỹ thuật số, sẽ giúp hạn chế tối đa việc những kẻ có ý đồ xấu xâm nhập vào hệ thống và gây ảnh hưởng đến an toàn chuyến bay.

Trên thực tế, quân đội Mỹ cũng từng sử dụng những chiếc đĩa mềm từ thập niên 1970 mãi tới tận năm 2019 để điều phối các lực lượng chiến lược như máy bay ném bom hạt nhân, tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo nhiều chỉ huy quân đội Mỹ, việc sử dụng đĩa mềm lạc hậu sẽ giúp đảm bảo yếu tố bảo mật cho hệ thống quản lý lực lượng hạt nhân chiến lược tự động của nước này. Nói cách khác, hệ thống này không thể bị hack, vì không sử dụng Internet để truyền tải.

Anh Việt

Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Factory Outlet - ván bài của ông Johnathan Hạnh Nguyễn và tầm nhìn khi mang 30 triệu USD về Việt Nam rót toàn vào hàng hiệu

"Vì sao tôi về nước với ba chục triệu USD? Ba chục triệu USD cách đây 35 năm phải tương đương 3 tỷ USD bây giờ. Vì sao toàn rót vào hàng hiệu? Một, hai chục năm về trước, ai nghe tới hàng hiệu thì dị ứng lắm. Họ nghĩ hàng hiệu thì cần gì? Chỉ cần đôi dép và quần áo mặc thôi...", ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Báo Anh: Đây là cách Việt Nam nghiền nát làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 2

Trang Telegraph nhận định, Việt Nam đã dập dịch bằng những chiến lược hiệu quả một cách khủng khiếp.

Không hoàn 790K cho shipper, tiệm bánh TPHCM nhận kết đắng: Cộng đồng mạng đồng loạt đánh giá 1 sao trên Foody và Google, cửa hàng đóng vội Facebook, Instagram

"Trả tiền cho shipper đi, vì 790K hay muốn phá sản", một bình luận gay gắt kèm đánh giá 1 sao trên Google cho tiệm bánh từ chối hoàn tiền ứng trước cho shipper khi khách hàng không nhận bánh.

Go!Vietnam

KTS. Phạm Thanh Tùng: Việt Nam có đầy đủ tiềm năng về thiên nhiên và con người để trở thành một quốc gia farmstay

Do đang trong giai đoạn sơ khai, nên ngành farmstay của Việt Nam cũng có điểm yếu giống nhiều nước Đông Nam Á khác: trải nghiệm của khách hàng trong farmstay hay trong hệ sinh thái các farmstay chưa có chất lượng. Ngoài ra, ngành farmstay Việt Nam vẫn chưa truyền thông tốt ở tầm quốc tế như Bali (Indonesia) hay Chiangmai (Thái Lan). Chỉ cần khắc phục 2 điểm yếu đó, cộng với tiềm năng về thiên nhiên và con người, Việt Nam có thể trở thành quốc gia farmstay.

Đọc thêm