Vì sao cùng với một màu vàng, người Mỹ khi nhìn vào lại có cảm nhận khác hoàn toàn người Việt Nam?

02/11/2019 08:44 AM | Công nghệ

Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy sự khác biệt trong cảm nhận màu sắc của các quốc gia trên thế giới.

Vì sao cùng với một màu vàng, người Mỹ khi nhìn vào lại có cảm nhận khác hoàn toàn người Việt Nam?

Màu vàng luôn được biết tới như màu sắc mang lại năng lượng và những cảm xúc vui vẻ. Nhưng theo một nghiên cứu mới đây, không phải ai cũng cảm nhận được hiệu ứng đặc biệt do màu vàng mang lại. Ở những hoàn cảnh khác nhau, cảm nhận của mỗi người về màu sắc cũng khác nhau.

Để tìm hiểu những yếu tố có thể đóng vai trò trong việc chi phối tới cảm nhận màu sắc, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm một giả thuyết mới: Liệu các yếu tố địa lý, thời tiết có làm ảnh hưởng tới cảm xúc của con người về màu sắc hay không? Ví dụ như nếu ai đó sống ở Phần Lan có thời tiết u ám, lạnh và mưa, liệu họ có cảm nhận về màu vàng giống như một người sống gần sa mạc Sahara hay không?

Theo đó, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu cảm xúc màu sắc từ một cuộc khảo sát quốc tế đang diễn ra với 6625 người ở 55 quốc gia trên thế giới.

Vì sao cùng với một màu vàng, người Mỹ khi nhìn vào lại có cảm nhận khác hoàn toàn người Việt Nam? - Ảnh 1.

Bản đồ cảm xúc tương thích với màu vàng của các quốc gia trên thế giới.

Các mảng sáng tối trong tấm bản đồ phía trên cho thấy mức độ vui vẻ của mỗi khu vực đối với màu vàng. Theo đó, hầu hết những người sống ở các quốc gia nằm xa đường xích đạo thường có tâm lý đón nhận và hân hoan với màu vàng hơn. Với mỗi quốc gia, nhóm nghiên cứu đã tiến hành phân tích chi tiết về số giờ nắng, số giờ ban ngày, lượng mưa hàng năm và khoảng cách của quốc gia đó với đường xích đạo.

Những người càng sống xa xích đạo càng có tâm lý yêu thích những màu sắc tươi sáng. Phần Lan được biết tới là một quốc gia lạnh lẽo và nhiều mưa, cư dân tại đây có mức độ yêu thích màu vàng lên tới 87,7 %. Tại Mỹ với khí hậu ôn hòa và bầu trời xám, có mức độ liên tưởng hạnh phúc với màu vàng là 60 %.Trong khi đó, Ai Cập, một quốc gia nằm gần xích đạo lại chỉ có mức độ niềm vui 5,7 % với cùng màu này.

Vì sao cùng với một màu vàng, người Mỹ khi nhìn vào lại có cảm nhận khác hoàn toàn người Việt Nam? - Ảnh 2.

Không phải ngẫu nhiên khi biểu tượng hạnh phúc lại có màu vàng.

Trong bản đồ phân tích cảm xúc, Phần Lan là quốc gia có mức độ tương thích với màu vàng cao nhất. Điều thú vị trong khu vực Châu Á, Nhật Bản là quốc gia duy nhất có mức hạnh phúc cao với màu vàng, tương tự như Mỹ (60-70 %). Việt Nam nằm trong nhóm tầm trung với chỉ số từ 40-50 %, tương đồng như hầu hết các quốc gia khác tại Châu Á.

Cùng trong nghiên cứu lần này, các nhà khoa học đã chứng minh cảm xúc màu sắc trong con người không thay đổi lớn theo các mùa. Dù mùa hè hay mùa đông, cảm xúc màu sắc của mỗi người đều vẫn được giữ ổn định.

Tham khảo Science Alert

Theo Anh Việt

Tri thức trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tập đoàn của Warren Buffett báo lỗ 53 tỷ USD

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett cũng không tránh được thua lỗ khi thị trường ảm đạm.

BizInsider

Hai ông lớn ngành nhựa xây dựng "bắc Tiền Phong, nam Bình Minh" hiện đang làm ăn ra sao?

Ngành nhựa Việt Nam được chia thành 2 nhóm lớn là sản xuất nhựa bao bì và nhựa xây dựng. Ngành nhựa xây dựng sản xuất ra các sản phẩm như cửa nhựa, ống nước, tấm trần, sàn nhựa,..

THACO đặt mục tiêu mở 20 đại siêu thị Emart, doanh thu 1 tỷ USD

Sau hơn 1 năm từ tin đồn: Emart Việt Nam "bán mình" cho THACO, bây giờ THACO – chính xác hơn là THISO Retail đã chính thức ra mắt, đồng thời tiết lộ mục tiêu vô cùng tham vọng: mở 20 đại siêu thị Emart khắp Việt Nam nhằm tạo ra doanh thu 1 tỷ USD vào 2026. Một trong những đối thủ trực tiếp của Emart là đại siêu thị Co.opXtra hiện có 5 địa điểm.

Báo Tây Ban Nha đưa tin hai nghệ sĩ Việt vướng lùm xùm ở Majorca được trả hộ chiếu

Tòa án Palma – nơi điều tra cáo buộc hai nghệ sĩ Việt Nam hiếp dâm cô gái 17 tuổi trong khách sạn ở Andratx (Majorca, Tây Ban Nha) đã quyết định trả lại hộ chiếu cho hai người này, và họ có thể về nước.

Đọc thêm