Vì sao Apple giảm giá iPhone ở Trung Quốc?

03/06/2020 02:15 PM | Công nghệ

Apple đã giảm giá cho những chiếc iPhone mới nhất của họ tại Trung Quốc trước một lễ hội mua sắm trực tuyến lớn với mong muốn được tiếp tục chứng kiến đà hồi phục ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau đợt phong tỏa vì virus corona.

Vì sao Apple giảm giá iPhone ở Trung Quốc?

Tại Trung Quốc, Apple bán sản phẩm của mình thông qua nhiều kênh khác nhau. Trên trang thương mại điện tử Tmall thuộc sở hữu của Alibaba, Apple có một cửa hàng chính thức. JD.com cũng là một đại lý chính thức của các sản phẩm Apple, với sự hợp tác chặt chẽ về chuyện giá cả.

Trên Tmall, người dùng có thể mua một mẫu iPhone 11, 64GB, với giá 4.779 nhân dân tệ (tương đương 669,59 USD), giảm khoảng 13% so với giá bán 5.499 nhân dân tệ ban đầu. iPhone 11 Pro có giá 7.579 nhân dân tệ, cũng giảm so với mức khởi điểm là 8.699 nhân dân tệ, trong khi iPhone Pro Max được niêm yết với giá 8.359 nhân dân tệ so với giá ban đầu là 9.599 nhân dân tệ. Còn iPhone SE được phát hành gần đây, sản phẩm rẻ nhất của Apple, có giá 3.099 nhân dân tệ, thay vì là 3.299 nhân dân tệ.

Đối thủ của Tmall là JD.com thậm chí còn giảm giá mạnh hơn. Mẫu iPhone 11, 64GB, có giá 4.599 nhân dân tệ, iPhone 11 Pro có giá 5.999 và iPhone 11 Pro Max có giá 7.499 nhân dân tệ. Nếu việc giảm giá được áp dụng đầy đủ, iPhone 11 Pro Max sẽ được giảm hơn 21% so với giá gốc trên JD.com. Còn iPhone SE được niêm yết ở mức 3.069 nhân dân tệ, cũng giảm so với mức 3.199 nhân dân tệ trước đây.

Người phát ngôn của JD.com nói rằng công ty mình sẽ giảm giá mỗi ngày trong suốt lễ hội mua sắm có tên là 6.18, nhưng cơ cấu giảm giá có thể thay đổi theo từng ngày.

Giá niêm yết trong bài viết này phản ánh các chương trình khuyến mãi vào ngày 01/06. Người phát ngôn của JD cho biết khối lượng giao dịch của các sản phẩm Apple trong giờ bán hàng đầu tiên vào ngày 01/06 đạt gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái nhưng không đưa ra con số cụ thể .

Apple đã không trả lời yêu cầu bình luận khi được CNBC liên hệ.

Những người bán thuộc bên thứ ba khác cũng đang giảm giá trên cả JD.com và Tmall. Việc giảm giá mạnh cho một thương hiệu lớn như Apple cho lễ hội mua sắm 6.18 sắp diễn ra tại Trung Quốc cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa những gã khổng lồ thương mại điện tử của quốc gia này, khi tranh nhau giành sự chú ý và ví tiền của người tiêu dùng. Sự kiện mua sắm diễn ra vào ngày 18/06 cũng tương tự như Ngày độc thân 11/11 tại Trung Quốc khi thời gian bán hàng chính kéo dài trong 24 giờ. Mặc dù những sự kiện này được đặt tên chỉ theo một ngày, nhưng chúng thường diễn ra trong một vài ngày.

Apple được biết đến với việc kiểm soát giá rất chặt chẽ giữa những người bán bên thứ ba và họ thường giảm giá cho các sản phẩm của gã khổng lồ đến từ Cupertino. Tuy nhiên, việc giảm giá tại các cửa hàng chính thức của Apple tại Trung Quốc là ít phổ biến hơn. Will Wong, một giám đốc nghiên cứu tại IDC, nói với CNBC rằng đây chỉ là lần thứ hai Apple tham gia vào sự kiện 6.18.

"Năm ngoái, khi họ làm điều đó, việc đón nhận là tích cực và họ đã thu được kết quả tốt bằng cách giảm giá và khuyến mãi. Năm nay, chúng tôi thấy đây là thời điểm tốt trong mùa hậu phong tỏa vì mọi người rất thận trọng trong chi tiêu và việc giảm giá sẽ có tác dụng kích cầu", Wong nói.

Những lần giảm giá iPhone trước đây thường xảy ra do thiếu nhu cầu về điện thoại thông minh. Nhưng Apple hiện đang thấy đà tăng tốt ở Trung Quốc sau thời gian phong tỏa hiệu quả của quốc gia này trong thời kỳ bùng phát virus corona, buộc gã khổng lồ công nghệ Mỹ phải đóng cửa các cửa hàng.

Một phân tích gần đây của CNBC cho thấy Apple đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ ở Trung Quốc vào tháng 4 khi nền kinh tế này được khởi động lại. Công ty hy vọng rằng các chương trình khuyến mãi sẽ thu hút người dùng iPhone cũ hơn thực hiện nâng cấp.

"Những chiếc iPhone rẻ hơn đang thực sự thu hút khá nhiều sự chú ý trong những ngày này. Họ đang cố gắng nhắm đến những khách hàng dùng iPhone thế hệ cũ hơn như iPhone 6, iPhone 7 và iPhone 8", Nicole Peng, phó chủ tịch phụ trách mảng di động tại Canalys, nói với CNBC.

"Họ không muốn chi tiêu nhiều hơn so với những gì đã bỏ ra trước đây, nhưng họ sẽ cần nâng cấp thiết bị".

Lê Thanh Hải

Nhịp sống kinh tế

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cú lừa lịch sử của 'Starbucks Trung Quốc': Sự vỡ vụn của mô hình kinh doanh tăng trưởng bất chấp, không màng tới lợi nhuận

"Starbucks Trung Quốc" đã qua mặt nhiều nhà đầu tư, làm giả dữ liệu doanh thu khiến giới startup đón cú sốc.

Vì sao livestream là công cụ 0 đồng nhưng giúp người bán thu về cả trăm đơn mỗi ngày?

Đã qua rồi thời chỉ cần đăng bài là bán được hàng trên mạng xã hội, livestream mới là xu hướng phổ biến hiện nay.

Dính đòn Covid-19, công ty sở hữu chuỗi Vuvuzela, Kichi Kichi, Gogi House dự kiến lợi nhuận giảm trên 50%

Golden Gate cho biết, tháng 2, tháng 3 và tháng 4 công ty thua lỗ do các nhà hàng phải đóng cửa để phòng tránh dịch Covid-19, nên dự kiến lợi nhuận cả năm sẽ giảm mạnh.

Hà Nội: Nhà tầng, biệt thự mọc san sát nhau ở ngôi làng phất lên từ việc buôn thịt lợn

Khởi nghiệp từ việc buôn bán thịt lợn đến nay, thôn Miêng Thượng, xã Hoa Sơn, Ứng Hòa, Hà Nội đã trở thành "làng tỷ phú" với biệt thự san sát.

Đọc thêm